TP Hồ Chí Minh sắp có thêm các nhà máy đốt rác phát điện

Thứ tư, 22/02/2023 16:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngoài 2 dự án đốt phát điện đang chờ cấp phép xây dựng, Thành phố cũng đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án xử lý, đốt rác phát điện công suất 2.000 tấn/ngày tại Khu xử lý rác Phước Hiệp, Củ Chi.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Thị Kim Ngọc trình bày báo cáo tại buộc giám sát - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 21/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức buổi giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn, giai đoạn 2016-2021.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Thị Kim Ngọc, về nguồn điện, Thành phố không có tiềm năng trữ lượng về than, dầu khí, thủy điện mà chủ yếu nhận từ các nguồn năng lượng từ các địa phương xung quanh cung cấp.

Ngoài ra, theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, trong giai đoạn 2021-2025, Thành phố sẽ có thêm một nhà máy nhiệt điện LNG Hiệp Phước giai đoạn 1 với công suất 1200 MW.

Hệ thống lưới điện trên địa bàn Thành phố có độ dự phòng cao (60% đối với cấp điện áp 22 kV, khoảng 40% với cấp điện áp 110 kV và 220 kV). Hầu hết các trạm 110 kV đều được cấp điện từ 02 nguồn xuất phát từ các trạm 220 kV và tất cả các tuyến dây trung thế đều được kết nối mạch vòng, đảm bảo khả năng chuyển tải linh hoạt khi xảy ra sự cố.

Về năng lượng mới, năng lượng tái tạo, bà Ngọc cho biết, do đặc thù về vị trí địa lý, đồng thời hạn chế về quỹ đất nên tiềm năng về năng lượng tái tạo của Thành phố chủ yếu là nguồn năng lượng điện mặt trời trên mái nhà (ĐMTTMN) . Đến nay, trên địa bàn có tổng cộng 14.151 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất 355,19 MWp đang vận hành (chiếm khoảng 7 % công suất trung bình toàn hệ thống điện). Gần 99% hệ thống ĐMTMN được lắp đặt nhằm mục tiêu tự sử dụng tại chỗ. Từ ngày 01/01/2021 đến nay, việc ký hợp đồng mua bán ĐMTMN đang tạm dừng để chờ cơ chế, chính sách mới của Chính phủ.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi chất vấn Sở Công Thương - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Đối với báo cáo trên của Sở Công Thương, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa bày tỏ băn khoăn khi Sở đánh giá TPHCM không có tiềm năng phát triển điện gió mà chỉ có thể phát triển ĐMTMN.

"Xin hỏi ai đánh giá việc này? UBND Thành phố đã thuê chuyên gia tư vấn để đánh giá về tiềm năng phát triển điện gió của Thành phố chưa? Nếu chưa thì phải kiến nghị để có đánh giá. TPHCM có biển Cần Giờ và tôi cho rằng chúng ta có tiềm năng phát triển điện gió", ông Nghĩa chất vấn.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng đề nghị cho biết thông tin về 2 dự án nhà máy đốt rác phát điện của Thành phố.

Trả lời băn khoăn trên, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc trả cho biết, năm 2017, Ngân hàng Thế giới đã có nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng phát triển ĐMTTMN tại TPHCM, có thể đạt công sức cực đại lên đến 6300 MW. Còn đối với điện gió, trước đây Đề án quy hoạch điện có nghiên cứu điện trên bờ của vùng biển Cần Giờ và cho kết quả đạt công suất chỉ vào khoảng 55 MW.

Năm 2021, Thành phố có 2 dự án điện gió ngoài khơi. Đối với 2 dự án này, chủ đầu tư đã báo cáo UBND Thành phố để xin chủ trương thực hiện bổ sung vào quy hoạch, tuy nhiên hiện nay UBND Thành phố đang lấy ý kiến các sở, ngành về việc này.

Toàn cảnh buổi giám sát - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Thông tin về 2 dự án đốt rác phát điện của Thành phố, đại diện Sở TN&MT Thành phố cho hay, đây là các dự án chuyển đổi công nghệ của các nhà máy hiện hữu do Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần đầu tư Tâm Sinh Nghĩa thực hiện. Hiện các công ty đã bắt tay vào triển khai một số việc. Cụ thể, Công ty Vietstar đã đầu tư dự án sàn phân loại rác. Tuy nhiên, 2 dự án còn vướng ở chỗ phải chờ Quy hoạch Điện VIII được phê duyệt thì Bộ Xây dựng mới cấp cho các công ty giấy phép xây dựng. Trong cuộc họp gần đây nhất, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường đã giao Sở Xây dựng tham mưu trình Bộ Xây dựng xem xét có cơ chế cấp phép tạm trong khi chờ Quy hoạch Điện VIII.

Ngoài 2 dự án này, Công ty Xử lý rác thải Việt Nam (VWS) cũng nằm trong các dự án chuyển đổi. Định hướng của TPHCM là đến năm 2025, 80% lượng rác phải được xử lý bằng công nghệ tiên tiến là đốt phát điện và tái chế.

Hiện Thành phố cũng đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xử lý đốt rác phát điện công suất 2000 tấn/ngày tại Khu xử lý Phước Hiệp, Củ Chi. Báo cáo này đang được Sở KH&ĐT tổ chức thẩm định và đang trình UBND Thành phố thành lập tổ thẩm định báo cáo.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)