Bắc Ninh: Quy hoạch, xây dựng Nhân Thắng trở thành đô thị trung tâm

Thứ tư, 11/01/2023 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, xã Nhân Thắng được quy hoạch (QH) là một trong những đô thị trung tâm của huyện Gia Bình có vai trò tạo động lực phát triển cho toàn huyện.

Từ công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng Nhân Thắng đang phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông.

Điều chỉnh QHC đô thị Nhân Thắng nhằm cụ thể hoá đồ án QH Vùng tỉnh Bắc Ninh, QH Vùng huyện Gia Bình và Chương trình phát triển đô thị tỉnh. Từ đó, xây dựng đô thị Nhân Thắng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V với mục tiêu phát triển bền vững, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các nhu cầu của người dân; đảm bảo phát triển cân bằng giữa đô thị và nông thôn. Về lâu dài, phát triển đô thị Nhân Thắng trở thành một trung tâm hành chính, văn hoá, giáo dục, thương mại, dịch vụ và đầu mối giao thông của cụm xã phía đông huyện (bao gồm các xã Đại Lai, Thái Bảo, Bình Dương). Sau khi điều chỉnh, đô thị Nhân Thắng được QH bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của xã với tổng diện tích hơn 818 ha, dân số dự báo đến năm 2035 là khoảng 15.000 đến 18.000 người.

Về tính chất QH, đô thị Nhân Thắng được điều chỉnh, bổ sung là đô thị dịch vụ phục vụ cho KCN (theo QH Vùng huyện Gia Bình). Để hình thành được tính chất là trung tâm hành chính, đô thị dịch vụ của vùng về QH không gian kiến trúc cảnh quan và sử dụng đất, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, địa phương, đơn vị tư vấn cập nhật các nội dung về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, các khu chức năng, khu vực phát triển đô thị theo QH Vùng tỉnh Bắc Ninh, huyện Gia Bình và định hướng QH tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030. Trên cơ sở rà soát quỹ đất xây dựng các công trình văn hoá, giáo dục, thể dục thể thao, cây xanh và bãi đỗ xe để đánh giá và đề xuất, bổ sung quỹ đất xây dựng công trình nhằm hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, chú trọng đến cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư, làng xóm hiện trạng nhằm bổ sung kịp thời các công trình công cộng, văn hóa, thể thao và hạ tầng kỹ thuật cần thiết gắn với bảo tồn các văn hóa truyền thống, đặc trưng của địa phương.

Rà soát, cập nhật các QH khu đô thị, dịch vụ phục vụ cho KCN dọc tuyến QL.17 (nhà ở, thương mại dịch vụ, dịch vụ logistics, công cộng,…). Từ đó, phát triển các dự án đầu tư khu nhà ở, khu đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; QH nhà ở xã hội tại khu vực KCN Gia Bình II để phục vụ nhu cầu của người lao động trong tương lai và QH mới đất công trình y tế cấp đô thị tại vị trí thôn Nhân Hữu để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Cập nhật QH xây dựng các dự án đã và đang thực hiện như: KCN Gia Bình II, khu liên hiệp thể thao thôn Hương Triện, nhà văn hóa Ngô Vương, khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất Lê Lợi, khu tái định cư Nhân Thắng... để điều chỉnh chức năng sử dụng đất của các khu đất trên địa bàn xã cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và gắn với mục tiêu, hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V.

Tại hội nghị về QH, các chuyên gia đánh giá, tuy vẫn giữ nguyên và kế thừa nội dung QH được phê duyệt trước đây nhưng để phù hợp với yêu cầu phát triển, hoạt động điều chỉnh QHC đô thị Nhân Thắng cần cập nhật, điều chỉnh về QH hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, điều chỉnh, cập nhật một số mặt cắt, hướng tuyến đường giao thông chính của khu vực (QL.17, ĐT.285, ĐH.04, ĐH.10…) theo các đồ án của vùng đã được phê duyệt. QH bãi đỗ xe diện tích khoảng 4,5ha tại khu vực nút giao ĐH.10 và ĐH.04; cập nhật các QH, dự án đã và đang thực hiện như: Bãi đỗ xe tĩnh Nhân Thắng, nghĩa trang nhân dân Cầu Đào, đường trục trung tâm giai đoạn 1 từ thôn Ngô Cương đi đường đôi chợ Ngụ, giai đoạn 2 từ trường cấp III nối với ĐT.285 mới…Từ đó, đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư và nguồn lực để xây dựng đô thị Nhân Thắng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng mục tiêu phát triển của địa phương.

Nguồn: Bacninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)