Cần Thơ xây dựng nền tảng quy hoạch không gian nhằm giảm ngập lụt

Thứ tư, 07/09/2022 13:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hợp phần xây dựng nền tảng quy hoạch không gian Cần Thơ với mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng tích hợp dữ liệu không gian cho thành phố nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm.


Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Ngọc Thiện/TTXVN)

Ngày 6/9, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ phối hợp với các tổ chức quốc tế và các sở, ban, ngành thành phố tổ chức Hội thảo xây dựng nền tảng quy hoạch không gian (SPP).

Đây là một trong những hợp phần nằm trong Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Tại Hội thảo, đơn vị tư vấn, nhà tài trợ và đại diện các sở, ban, ngành thành phố đã trình bày tổng quan về lập khung tầm nhìn SPP và hoạt động giai đoạn 2 như các điểm chính của thiết kế SPP; hoạt động giai đoạn 2 của SPP và kế hoạch làm việc; phản hồi từ các bên liên quan và thảo luận về những bước tiếp theo…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đánh giá cao Ngân hàng Thế giới và các đơn vị tư vấn, đối tác đã hỗ trợ thành phố triển khai Dự án 3, trong đó có hợp phần xây dựng nền tảng quy hoạch không gian.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu, các sở, ngành tích cực nhận bàn giao 85 lớp dữ liệu từ nay đến cuối năm 2022.

Đơn vị tư vấn của Ngân hàng Thế giới chuyển các lớp dữ liệu cho các sở, ban, ngành thành phố bằng hệ thống xử lý số liệu công nghệ số phù hợp đến thời điểm này để người dân, chính quyền thành phố biết và xử lý nhanh tình trạng ngập úng trên địa bàn, trước mắt có thể lấy quận Ninh Kiều làm địa phương thực hiện thí điểm.

Cơ sở dữ liệu được chuyển giao cần có phần mềm mở để phân tích, dễ sử dụng và được cập nhật quản lý sử dụng về sau. Các thiết bị chuyển giao phải hiện đại, phù hợp tình hình hiện tại và trong tương lai…

Ông Marc Fomi, Chủ nhiệm Dự án cho biết Cần Thơ là một trong những thành phố đi đầu trong việc xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu. Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ về các dữ liệu công cho thành phố và mong muốn Cần Thơ sẽ đi đầu trong cả nước về dự án này.

Ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ,  đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, trong đó hợp phần xây dựng nền tảng quy hoạch không gian (SPP) với mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng tích hợp dữ liệu không gian cho thành phố nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm, đồng thời tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn cũng như tăng cường năng lực của chính quyền trong việc quản lý rủi ro thiên tai của thành phố.

Theo ông Đoàn Thanh Tâm, với nền tảng quy hoạch không gian trong giai đoạn 1, các đơn vị tư vấn đã số hóa và cung cấp phần mềm dữ liệu dùng chung của thành phố Cần Thơ.

Đến nay, nhà thầu đã chuyển đổi, chuẩn hóa hoàn thiện 25 lớp dữ liệu tại các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động-Thương binh và Xã hội; trong giai đoạn 2 tiếp tục trao đổi với các sở, ngành chuẩn hóa lớp dữ liệu còn lại của các đơn vị trên địa bàn thành phố (60 lớp) và xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin quản trị dữ liệu SPP cho thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển giao còn một số khó khăn khách quan như vướng về hành lang pháp lý, hạ tầng công nghệ thông tin, quy chế phối hợp cũng như xác định cơ quan điều phối, chủ trì để tiếp nhận và thực hiện quản lý, chia sẻ dữ liệu…

Hội thảo là dịp các chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng khung dữ liệu mới cho toàn thành phố Cần Thơ để thực hiện các dự án tiếp theo đi theo đúng quỹ đạo, định hướng vận hành, khai thác một cách hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực, trong đó có nguồn lực tài trợ từ Ngân hàng Thế giới.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)