Tìm kiến trúc, hướng phát triển cho các đô thị biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ ba, 12/07/2022 15:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 9/7, Hội Kiến trúc sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo “Quy hoạch và kiến trúc cảnh quan các đô thị ven biển tỉnh”.

Một góc thành phố Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khái quát thực trạng quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị ven biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tiềm năng phát triển không gian; thách thức, cơ hội trong quy hoạch phát triển đô thị ven biển cũng như mối quan hệ với các đô thị khác trong khu vực; những yếu tố đặc thù, riêng biệt về đô thị biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các đại biểu cũng đã tập trung vào phân tích có nên xây dựng các đô thị nén, cao tầng cho các đô thị biển; quy hoạch và xây dựng kiến trúc cảnh quan 2 bên tuyến đường ven biển như thế nào cho phù hợp và phát triển bền vững; có nên lấy đất ven biển để làm tuyến đường và bờ kè từ Vũng Tàu đi Bình Châu, làm bờ kè như thế nào cho phù hợp?

Nhiều nội dung còn được các đại biểu trao đổi về phát triển đô thị song hành với du lịch tạo ra sự sinh động, gắn kết cộng đồng cũng như có sự tham gia của cư dân bản địa vào phát triển du lịch hay là tách rời các dự án du lịch ra xa cộng đồng; giải pháp khai thác hiệu quả cảnh quan núi tại các đô thị biển; khắc phục các bất cập chồng chéo của các luật có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất như: Luật Xây dựng, Luật Lâm nghiệp, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo; nên chọn loại hình kiến trúc nào...?

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Mai Trung Hưng đánh giá, Hội thảo “Quy hoạch và kiến trúc cảnh quan các đô thị ven biển tỉnh” là hội thảo chuyên sâu với những ý kiến đánh giá, góp ý của các chuyên gia, kiến trúc sư đầu ngành trong việc quy hoạch đô thị biển; trong đó, một số vấn đề mà tỉnh quan tâm là định hướng phát triển đô thị biển; giải quyết vấn đề về dân cư, môi trường, xung đột giữa các ngành, lĩnh vực sẽ giúp tỉnh phát triển các đô thị hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

Theo Hội Kiến trúc sư tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 300 km chiều dài bờ biển và hơn 100.000 km2 thềm lục địa. Hiện tỉnh có 10 đô thị biển; trong đó, có 3 đô thị biển đã được công nhận gồm: Thành phố Vũng Tàu, Long Hải (huyện Long Điền) và Phước Hải (huyện Đất Đỏ). Tỉnh cũng đang thực hiện các bước quy hoạch để phát triển thêm các đô thị biển như: Hồ Tràm, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); Lộc An (huyện Đất Đỏ) và toàn bộ huyện Côn Đảo thành đô thị biển đảo./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)