Quy hoạch là tầm nhìn để Quảng Ngãi tiến xa

Thứ năm, 05/05/2022 14:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Quảng Ngãi đang hoàn thiện việc lập quy hoạch chung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ hội quý để nhận diện những bất cập, hạn chế trong giai đoạn hiện nay, từ đó, định hình lại từng không gian phát triển trong 10 năm, 30 năm tới để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, từng vùng trong xu thế phát triển. Quy hoạch lần này được kỳ vọng sẽ giúp cho tỉnh Quảng Ngãi tạo được bứt phá, nâng cao vị thế của địa phương trong khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Quy hoạch là tầm nhìn để Quảng Ngãi tiến xa

Khu Kinh tế Dung Quất giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi. Hàng năm Khu Kinh tế Dung Quất đóng góp từ 85 đến 90% giá trị sản xuất công nghiệp và thu ngân sách của tỉnh. Đến nay, Khu Kinh tế Dung Quất cùng với các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút 350 dự án đầu tư. Tổng vốn đầu tư hơn 18 tỷ USD. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển hiện nay, đồ án quy hoạch cũ của Khu Kinh tế Dung Quất có một số điểm bất cập. Chính vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch lần này là cơ hội lớn để khai thông những điểm nghẽn và xác định rõ hơn tầm nhìn, mục tiêu phát triển. Đó là sắp xếp, phân bổ lại không gian phát triển giữa công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ một cách bài bản, khoa học, tránh xung đột lẫn nhau. Trong quy hoạch lần này đánh giá kỹ hiện trạng sử dụng đất để xác định quỹ đất phù hợp với khả năng nguồn lực thực hiện.

Ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi 

Ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết: Trong quy hoạch chung điều chỉnh lần này thì nó giải quyết được bài toán chồng chéo giữa các quy hoạch chuyên ngành mà nó chồng lên quy hoạch đầu tư phát triển của Khu kinh tế Dung Quất, trong đó có quy hoạch về đất lúa, đất rừng, đất thủy sản ..., tất cả những cái đó sẽ được loại bỏ trong quy hoạch chung điều chỉnh lần này, chỉ xác định khu vực nào mang tính hệ thống và mang tính liên kết chứ không có sự chống chéo giữa các quy hoạch với nhau.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong thời gian qua, kinh tế Quảng Ngãi có bước chuyển biến tích cực. Ấn tượng nhất là lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, cơ cấu kinh tế chưa đa dạng, ngành công nghiệp của tỉnh trong một thời gian dài quá phụ thuộc vào một vài doanh nghiệp lớn. Điều lo ngại hơn là phát triển kinh tế của tỉnh đang có nguy cơ xung đột rất lớn giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường. Vì thế, ngay từ bây giờ Quảng Ngãi cần xây dựng tầm nhìn chiến lược và một kịch bản thích hợp, dựa trên nguyên tắc tăng trưởng xanh, đặt tăng trưởng trong sự so sánh với khu vực để có khát vọng vươn lên bền vững.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh đánh giá: Dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi là khá công phu và thể hiện rõ được tầm nhìn, khát vọng của Quảng Ngãi và khá hiện thực, tăng trưởng xanh và bền vững và bao trùm, không chỉ lấy người dân, con người làm trung tâm mà tất cả người dân Quảng Ngãi được hưởng lợi từ quá trình tăng trưởng và phát triển, tư tưởng đó được thể hiện ở trong cái quy hoạch.

Quảng Ngãi xác định tầm quan trọng của công tác lập quy hoạch tỉnh, là căn cứ nền tảng trong triển khai phát triển kinh tế, xã hội. Bởi thực tế không có quy hoạch thì rất khó trong thu hút đầu tư, huy động nguồn lực một cách bài bản, hiệu quả cao nhất, khó tạo được môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cũng như khai thác được tối đa tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh. Quy hoạch cũng là công cụ quan trọng để phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường và thúc đẩy việc huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển. Vì thế quan điểm "muốn phát triển tốt phải có quy hoạch tốt, muốn có dự án tốt phải có quy hoạch tốt, quy hoạch phải đi trước một bước".

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: Quảng Ngãi phải hiểu làm quy hoạch này là một sứ mệnh hiếm có nên phải tận dụng được cái cơ hội này, đây không phải là nghĩa vụ phải hoàn thành mà đây là cơ hội để thay đổi về cách nghĩ về phát triển quy hoạch để tạo ra một cách phát triển mới có triển vọng cho tương lai, cho nên quy hoạch này có một sứ mệnh và thời cơ rất lớn.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên quan điểm phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của cả nước, phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế. Chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Giải quyết đồng bộ và có hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức, nhằm đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá, kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Tổ chức không gian phát triển hợp lý nhằm bảo đảm mục tiêu liên kết, đồng bộ, phát huy thế mạnh của từng địa phương, của tỉnh. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người bằng mức bình quân chung của cả nước.

Nguồn: Quangngai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)