Khẩn trương xây dựng báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ sáu, 22/04/2022 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 20-4, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cuộc họp có sự tham gia của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã rất khẩn trương, tập trung tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục liên quan để lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong điều kiện các quy định hướng dẫn lập quy hoạch hiện nay còn một số bất cập, các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19,… Tuy nhiên, tiến độ tổ chức lập quy hoạch cơ bản đã bám sát với kế hoạch đề ra.

Cuộc họp lần này nhằm rà soát, đánh giá và tổng hợp lại tất cả ý kiến phản biện để chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện báo cáo giữa kỳ, phục vụ hội thảo cuối kỳ dự kiến sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 6/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc đóng góp "chất xám" vào báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh và xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh trong năm 2022. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch tỉnh sẽ là công cụ quan trọng trong định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển KT - XH, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh.

Tiến độ lập Quy hoạch tỉnh đang đi đúng tiến độ

Báo cáo về tiến độ triển khai công tác lập Quy hoạch tỉnh, Giám đốc Sở KHĐT Trần Thị Mỹ Ái cho rằng, đến nay mọi công tác triển khai đang đi đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng với sự tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia, sở ngành, địa phương.

Các ý kiến góp ý tập trung vào đánh giá thực trạng; phân tích làm rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức (SWOT), các điểm nghẽn; quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển và tính khả thi của các phương án phát triển.

Căn cứ theo tiến độ triển khai công tác lập Quy hoạch tỉnh, Sở KHĐT đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh Kế hoạch lập Quy hoạch tỉnh, trong đó, thời gian xây dựng và hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ là trước 30/4/2022; tổ chức Hội thảo thông qua báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh vào tháng 6/2022; trình hồ sơ phê duyệt quy hoạch lên Thủ tướng Chính phủ trước 31/12/2022; tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kịch bản tăng tưởng với kỳ vọng cao

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh đã trình bày các kịch bản tăng trưởng tỉnh Quảng Ngãi và tính khả thi; một số dự án tiềm năng thu hút đầu tư giai đoạn tới…

Các kịch bản tăng trưởng vẫn dựa trên quan điểm phát triển chung của tỉnh là tiếp tục thúc đẩy phát triển hài hoà và bền vững dựa trên các tiềm năng và thế mạnh mới của tỉnh, đồng thời phải phù hợp định hướng phát triển của quốc gia và tình hình thế giới trong những năm tới.

Theo kịch bản, giai đoạn 2021-2025, GRDP tăng trưởng trung bình ít nhất 7%; tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp 3%, công nghiệp 8%, dịch vụ 8%. Giai đoạn 2026-2030, GRDP tăng trưởng cao hơn giai đoạn 2021-2025.

Dựa trên kết quả đạt được trong năm 2021 (GRDP tăng 6%), đơn vị tư vấn cũng đưa ra các yếu tố khả thi có thể giúp tỉnh đạt được kết quả như trong kịch bản trong giai đoạn tới như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Thép Hoà Phát mở rộng sản xuất; giá dầu sẽ tiếp tục cao trong ít nhất 5 năm tới; giá cả hàng hoá vào chu kỳ tăng cao; …

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, bên cạnh sự nỗ lực và đồng lòng của tất cả các sở, ban ngành trong tỉnh, đơn vị tư vấn cũng đề xuất cần học tập kinh nghiệm từ các tỉnh đã và đang thành công trong thu hút đầu tư vào công nghiệp, du lịch, nông nghiệp và thuỷ sản,…

Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị tư vấn trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và sở, ban ngành, góp phần hoàn thiện báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tỉnh; đồng thời đánh giá cao Sở KHĐT đã chủ động làm việc với sở ngành, địa phương trong quá trình lập Quy hoạch tỉnh.

Do tính chất quan trọng của Quy hoạch tỉnh lần này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung cao độ và dành thời gian để góp ý hoàn thiện quy hoạch của ngành mình để đơn vị tư vấn tích hợp vào báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, bổ sung vào báo cáo cuối kỳ; Sở KHĐT kết nối với các sở ngành, cùng với tư vấn hoàn thiện các nội dung được trình bày tại cuộc họp; Giám đốc các sở ngành trực tiếp liên hệ với Bộ ngành liên quan để tích hợp quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh.

Để đảm bảo cho thành công của Hội nghị báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh dự kiến được tổ chức vào tháng 6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KHĐT chủ động liên hệ với các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo mọi công tác chuẩn bị cho Hội thảo.

Nguồn: Quangngai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)