Bắc Ninh: Xây dựng các công cụ hiệu quả để quản lý quy hoạch

Thứ sáu, 18/03/2022 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Vừa qua, tại Sở Kế hoạch – Đầu tư, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành (1-1-2019).


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung kết luận giám sát.

Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và các đồng chí Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Làm việc với Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Qua giám sát cho thấy, từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, ý thức chấp hành, thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, nhân dân tỉnh được nâng lên. Công tác lập Quy hoạch tỉnh được triển khai bài bản, đúng trình tự và tuân thủ quy định của pháp luật. Các sở, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để khẩn trương xây dựng nội dung nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh, hoàn thiện hồ sơ theo các ý kiến thẩm định của cơ quan Trung ương. Ngày 21-5-2020, nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 670/QĐ-TTg. Đến nay, Quy hoạch tỉnh đang được khẩn trương xây dựng, hoàn thiện, đã hoàn thành công đoạn đánh giá kết quả khảo sát hiện trạng và xây dựng phương án phát triển các ngành, lĩnh vực ưu tiên cấp 1 và cấp 2, xây dựng định hướng phát triển xã hội, bảo vệ môi trường, hoàn thiện 3 kịch bản phát triển cho tỉnh với các mô hình kinh tế được định lượng hóa, cơ bản hoàn thành việc xây dựng nội dung báo cáo tổng hợp quy hoạch. Các cơ quan chuyên môn, các địa phương tiếp tục tập trung nghiên cứu, xác định xây dựng Quy hoạch tỉnh là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm đưa ra các định hướng phát triển mới, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của địa phương, qua đó thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.  

Các văn bản quy định về quản lý Quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh được xây dựng với đầy đủ nội dung, một số nội dung quy định chưa phù hợp đã được điều chỉnh kịp thời, đảm bảo phù hợp với các quy định của văn bản quy phạm pháp luật cấp trên, với điều kiện của địa phương. Hiện, 100% diện tích tự nhiên của tỉnh được phủ kín bởi Quy hoạch xây dựng, qua đó giúp cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành. Tỉnh tập trung chỉ đạo lập và trình duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện kịp thời, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương chủ động triển khai các nội dung quản lý nhà nước về đất đai có hiệu quả.

Quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch còn những hạn chế, khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những mâu thuẫn, chồng chéo giữa các pháp luật chuyên ngành có liên quan và pháp luật về quy hoạch. Đặc biệt, hiện nay các Quy hoạch vùng, Quy hoạch quốc gia chưa được phê duyệt dẫn đến sự thiếu hụt những căn cứ quan trọng trong quá trình xây dựng nội dung Quy hoạch tỉnh. Trường hợp quy hoạch tỉnh được phê duyệt trước, nhiều khả năng phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với Quy hoạch vùng, Quy hoạch quốc gia được phê duyệt sau. Quy trình triển khai ngược sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho địa phương, ảnh hưởng đến tính đồng bộ, liên kết trong quy hoạch tỉnh, đồng thời phát sinh thêm chi phí để thực hiện việc điều chỉnh.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Đoàn giám sát chất vấn, nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng và lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng làm rõ về kết quả đạt được trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung ghi nhận cố gắng, nỗ lực của các ngành chức năng trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, đạt kết quả tích cực góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất  của các đơn vị, địa phương được giám sát để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo bổ sung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chuyển các cơ quan chức năng nghiên cứu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đề nghị các ngành chức năng tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, đồng thời tập trung một số nội dung: Đánh giá đúng, đủ, khách quan tình hình quán triệt, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch cho cán bộ, nhân dân; đẩy mạnh việc thực hiện Quy hoạch tỉnh, trong đó phải làm rõ mục tiêu tổng quát, xác định tầm nhìn chiến lược và các trục phát triển, thể hiện được lợi thế cạnh tranh của tỉnh; thực hiện rà soát để điều chỉnh lại mọi quy hoạch có liên quan còn hiệu lực, kể cả quy hoạch chi tiết; xây dựng các công cụ hiệu quả để quản lý quy hoạch; quan tâm đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch; phối hợp tốt giữa các ngành, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ quy hoạch. 

Nguồn: Bacninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)