UBND tỉnh Yên Bái làm việc về tiến độ quy hoạch các chuyên đề: đất đai, khai thác, thăm dò khoáng sản và quy hoạch phát triển, bảo vệ rừng

Thứ tư, 09/03/2022 12:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 7/3/2022, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì Hội nghị làm việc về tiến độ quy hoạch các chuyên đề: đất đai, khai thác, thăm dò khoáng sản và quy hoạch phát triển, bảo vệ rừng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Viện Nghiên cứu quản lý đất đai đã trình bày báo cáo thuyết minh “Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo báo cáo thuyết minh của Viện Nghiên cứu quản lý đất đai việc đánh giá thực trạng và tiềm năng đất đai của tỉnh tạo ra tầm nhìn tổng quát về phân bổ quỹ đất cho các ngành, các mục tiêu sử dụng đất đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai tới; trong đó xác định cụ thể diện tích các loại đất sử dụng vào các mục đích đã được phân bổ trong quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Phân bổ và khoanh vùng đất đai phục vụ yêu cầu của các hoạt động kinh tế; xác định chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất đến từng năm và từng đơn vị hành chính; bám sát quy hoạch sử dụng cấp quốc gia, quy hoạch của các Bộ, ngành có sử dụng đất tại địa phương, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng; phù hợp với chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển các ngành trên địa bàn tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cũng như đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc, căn cứ, nội dung theo quy định tại Luật Đất Đai, Luật quy hoạch các văn bản pháp lý của Chính phủ và các Bộ ngành.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất về bố cục, đánh giá thực trạng, định hướng; đối với căn cứ pháp lý bổ sung thêm một số nội dung của trung ương; một số nội dung của quy hoạch cũng tiếp tục bổ sung, điều chỉnh cập nhật mới; trong đó cần quan tâm về chỉ tiêu sản xuất đất lâm nghiệp.

Các địa phương cũng kiến nghị cần có sự khảo sát thực địa, bổ sung, cập nhật thêm những thông tin liên quan, đồng thời giúp các địa phương về công tác dự báo về quy hoạch sử dụng đất, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và các địa phương dành thời gian rà soát tất cả các chỉ tiêu sử dụng đất các huyện để đảm bảo sự đồng bộ quy hoạch sử dụng đất với chuyên đề khác và không có sự chồng lấn giữa các quy hoạch. Khi làm bản đồ chi tiết về phân vùng đất đai đơn vị tư vấn phải có sự phối hợp hết sức chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương cùng với sự tham vấn của các ngành như: nông nghiệp, giao thông, công nghiệp….

Tại Hội nghị, Viện Khoa học xã hội và Môi trường trình bày báo cáo thuyết minh “Thực trạng và phương án bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; thực trạng và phương án thăm dò khai thác chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Sở Tài nguyên và Môi trường - Đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định chuyên đề đề nghị đơn vị tư vấn điều chỉnh tiêu đề, bố cục, nội dung của phương án trong đó phản ánh được nguồn lự và tiềm năng của tỉnh Yên Bái về khoáng sản; trên cơ sở quy hoạch của các bộ, ngành trung ương thì phải tích hợp vào quy hoạch của tỉnh; đề nghị đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát thực địa để đưa vào quy hoạch cho chính xác.

Về báo cáo thuyết minh “Thực trạng và phương án quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Viện Khoa học xã hội và Môi trường trình bày trước Hội nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung căn cứ pháp lý về hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp; thống nhất số liệu về tỉ lệ che phủ rừng; bổ sung nguồn lực thực hiện quy hoạch. Cùng với đó, đơn vị tư vấn rà soát lại 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh để thuận lợi cho việc làm quy hoạch và thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước…

 

Đồng chí Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với đơn vị tư vấn các ngành, các địa phương xem xét, rà soát đánh giá thực trạng đưa ra định hướng quy hoạch sát với thực tế. Quan trọng nhất là phải tổ chức kiểm tra thực địa để đảm bảo tính đồng bộ, liên thông, không chồng chéo, xâm lần và xung đột giữa các quy hoạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng lịch phối hợp với đơn vị tư vấn các sở, ngành địa phương đảm bảo công tác lập quy hoạch có hiệu quả, đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn đầu tư thời gian, trí tuệ, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, kiến thức trong việc lập quy hoạch.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh việc lập quy hoạch chuyên ngành phục vụ cho quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết quan trọng vì vậy các sở, ngành, địa phương cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ đảm bảo công tác lập quy hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra. Đơn vị tư vấn trong công tác lập quy hoạch cần phải gắn với các Nghị quyết chuyên đề của tỉnh để phân tích, đánh giá, dự báo, cập nhật với các quy định của quốc gia đảm bảo sự thống nhất.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng thuận với các ý kiến tham gia đóng góp vào các bản quy hoạch chuyên ngành, từ đó yêu cầu đơn vị tư vấn cần lập quy hoạch theo dạng mở, đảm bảo sinh kế bền vững, lâu dài cho người dân; đồng thời đề nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc triển khai các nhiệm vụ khảo sát, đánh giá thực tế. Đồng thời, đề nghị xây dựng lịch làm việc, thống nhất quan điểm, số liệu giữa các đơn vị tư vấn với các sở ngành, địa phương hoàn thiện các nội dung trong tháng 3, báo cáo UBND tỉnh về tiến độ, đồng thời chịu trách nhiệm trước những nội dung làm việc...

Nguồn: Yenbai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)