Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong các dự án đô thị

Thứ hai, 07/03/2022 11:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 4/3, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới, do bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, dẫn đầu.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp

Mở đầu buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vui mừng chào đón Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cùng đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đến Hà Nội. Phấn khởi trước mối quan hệ hợp tác truyền thống hiệu quả giữa Ngân hàng Thế giới và TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kỳ vọng, thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai những dự án hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

Trao đổi cụ thể về những ưu tiên phát triển của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Thủ đô hướng đến giải quyết những vấn đề đô thị trọng yếu mà hai bên có tiềm năng hợp tác như: kiểm soát chất lượng không khí, xử lý nước thải, xây dựng đường sắt đô thị, chính quyền điện tử, đô thị thông minh và đặc biệt là Trung tâm điều hành tích hợp mạng lưới giao thông. 

Khái quát bức tranh đô thị Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, cho đến nay, sự phát triển của Thủ đô có đóng góp quan trọng của 109 dự án ODA, trong đó, 80 dự án có ý nghĩa quan trọng từ Ngân hàng Thế giới. Đề cập đến những hợp tác cụ thể hiện nay, Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện có 2 nhóm dự án có tiềm năng cụ thể hóa giữa Ngân hàng Thế giới và TP Hà Nội, đó là: Dự án cải thiện chất thải Long Biên - Gia Lâm và Dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn giúp nâng cao năng lực sản xuất cho Hà Nội. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cũng đề cập một số dự án giao thông đô thị đang được xúc tiến, với chủ trương đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, trong đó, để ngỏ cơ hội cho những nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới.

Hai bên trao đổi tại buổi tiếp

Chia sẻ tại buổi tiếp, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cảm nhận, Hà Nội đã thay đổi vượt bậc so với 30 năm trước. Bà Carolyn Turk đánh giá Hà Nội là một trong những thành phố đẹp nhất trong khu vực Đông Nam Á, có sự kết hợp của kiến trúc Á - Âu, không gian xanh. Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới cho rằng, một trong những thách thức của Thủ đô là lưu giữ được bản sắc, môi trường, những thế mạnh của Hà Nội trong khi tiếp tục phát triển, giữ vững đà tăng trưởng. Trong quá trình đó, Ngân hàng Thế giới rất hy vọng sẽ được đồng hành với Thủ đô.

Trước những đề xuất hợp tác từ phía Hà Nội trong các dự án xử lý nước thải, Dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn, Giám đốc Carolyn Turk cho biết, Ngân hàng Thế giới nhận định, đây là vấn đề quan tâm chung của hai bên và từng có những hợp tác hiệu quả trước đó. Bà Carolyn Turk cũng khẳng định, Ngân hàng Thế giới sẵn sàng tham gia hỗ trợ Hà Nội trong các dự án giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, đặc biệt liên quan đến hệ thống đường sắt đô thị. Mặt khác, phía Ngân hàng Thế giới cũng mong muốn được thông tin thêm về kế hoạch tích hợp các phương tiện giao thông khác nhau của Hà Nội thành hệ thống chung trong tương lai. Theo đó, đảm bảo những hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới sẽ đem lại hiệu quả toàn diện và đồng bộ cho hệ thống giao thông đô thị của thành phố.  

Tại buổi tiếp, các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và giao thông đô thị cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đồng thời, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội hiện thực hóa một hệ thống giao thông công cộng chuyên nghiệp, hiệu quả. 

Nhất trí trước những đề xuất từ phía Ngân hàng Thế giới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ thành lập tổ công tác để phối hợp với các đơn vị của Ngân hàng Thế giới. Theo đó, không chỉ hướng đến những hợp tác cụ thể trong các dự án, mà các hoạt động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật cũng sẽ được triển khai.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)