Chủ tịch nước: Nhân rộng Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo của tỉnh Hà Giang

Thứ năm, 09/12/2021 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chủ tịch nước cho rằng, từ cách làm và những kết quả đạt được trong Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh Hà Giang, các cấp các ngành nên nhân rộng tới nhiều địa phương khác, đồng thời, tính toán một chiến lược tổng thể, bài bản về nhà ở xã hội cho những người thu nhập thấp, đặc biệt ở những tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp tập trung, số lượng công nhân lớn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị  (Ảnh: Tuấn Duy) 

Chiều 7/12, tại tỉnh Hà Giang, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn 2019-2021. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự có có các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương...

Các đại biểu dự Hội nghị (Ảnh: Tuấn Duy)

Trên 5.100 hộ được hỗ trợ triển khai xây dựng nhà ở

Sau hơn hai năm triển khai (từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2021), tỉnh Hà Giang đã vận động kinh phí hỗ trợ chương trình, tập trung rà soát đối tượng, kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và kịp thời phân bổ kinh phí vận động để hỗ trợ các hộ làm nhà ở. Đến nay công tác xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở vượt kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh có 5.131 hộ được hỗ trợ triển khai xây dựng nhà ở, gồm 239 hộ gia đình chính sách người có công, 557 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.844 hộ nghèo xã biên giới và 2.491 hộ nghèo xã nội địa. Năm 2021 đã tiếp nhận trên 63,5 tỷ đồng từ các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình; đã triển khai và hoàn thành làm nhà ở cho gần 1.400 hộ.

Chương trình thực hiện từ nguồn xã hội hóa, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở; góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, giúp gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống; người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của Nhà nước.

Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ Chương trình đến ngày 30/11/2021 là 306,891 tỷ đồng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động 264.246 lượt người và 279.283 ngày công hỗ trợ Chương trình. Những căn nhà được xây mới, kiên cố, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng đối với người nghèo. Đây là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các gia đình vững tin, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Tại Hội nghị, thay mặt các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở, ông Hầu Mí Vàng, gia đình cựu chiến binh nghèo thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp khi được ở trong ngôi nhà mới, khang trang mà gia đình đã mong mỏi, mơ ước nhiều năm qua. Ông mong muốn, tỉnh tiếp tục có các chương trình hỗ trợ để xây thêm nhiều ngôi nhà hơn nữa, giúp cho các hộ cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ người dân có thêm sinh kế để vươn lên thoát nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Tuấn Duy)

Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, nhất là quyết tâm, sự dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh và sự hưởng ứng của người dân; hoan nghênh nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các doanh nghiệp đã đồng hành cùng Hà Giang; các tổ chức chính trị huy động đoàn viên, hội viên hỗ trợ. Chỉ hơn 2 năm, trong bối cảnh khó khăn của thiên tai, dịch bệnh, một tỉnh biên giới còn nghèo như Hà Giang đã bố trí nhà ở cho hơn 5.100 hộ; kinh phí huy động từ các nguồn hơn 300 tỷ đồng.

Chủ tịch nước cho rằng, đây là chương trình mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, thể hiện xuất sắc phong trào thi đua “Cả nước vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là kết quả của quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết, đồng lòng trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp; minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm của Đảng, chính quyền với các hộ nghèo; không chỉ thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo mà còn góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh tiếp tục chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách bởi Hà Giang là tỉnh còn nghèo, các huyện vùng cao, biên giới còn khó khăn bởi thiên tai, nhiều nhà dột nát, hư hỏng. Bên cạnh đó, cần tính toán, triển khai chương trình sắp xếp lại dân cư hợp lý hơn, với đa mục tiêu, giảm chi phí cung cấp hạ tầng thiết yếu, dịch vụ công; đồng thời bảo vệ biên cương Tổ quốc, củng cố cộng đồng dân cư, giữ gìn bản sắc văn hóa.

Mặc dù đã có những chương trình xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách nhưng chưa có địa phương nào triển khai bài bản, đồng bộ và huy động nguồn lực tổng hợp hiệu quả như Hà Giang. Vì vậy, Chủ tịch nước cho rằng cách làm và những kết quả đạt được của tỉnh Hà Giang nên được các cấp các ngành nhân rộng tới nhiều địa phương khác. Từ cách làm này, cần tính toán một chiến lược tổng thể, bài bản về nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động, sinh viên,... trên cả nước để mang lại cơ hội nhà ở tốt hơn cho những người thu nhập thấp, đặc biệt ở những tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp tập trung, số lượng công nhân lớn.

Chủ tịch nước cũng đề nghị nghiên cứu áp dụng hệ thống tài chính nhà ở một cách bền vững từ nhiều nguồn khác nhau; đề xuất đổi mới cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp; thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản, gắn với mục tiêu chiến lược phát triển nhà ở xã hội. Theo Chủ tịch nước, nếu làm tốt vấn đề nhà ở xã hội thì sẽ giải quyết được những vấn đề về bất bình đẳng, chênh lệch giàu nghèo, nên tất cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cần quan tâm, thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn phát biểu bế mạc Hội nghị (Ảnh: Tuấn Duy)

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tiếp tục triển khai hiệu quả

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh bày tỏ vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước và đoàn công tác. Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Ngoài chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, Hà Giang đã ban hành và triển khai hiệu quả Chương trình cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và ban hành chính sách hỗ trợ để người dân tiếp cận nguồn vốn thực hiện; đẩy mạnh việc xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Với quyết tâm chính trị cao, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước và hứa sẽ cố gắng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình để ngày càng nâng cao đời sống người dân.

Bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị BCĐ xây dựng nhà ở các cấp cần tăng cường tiếp xúc, vận động các tập đoàn, tổng công ty, các đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để tiếp tục triển khai hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xã hội còn đang ở nhà tạm bợ, dột nát; trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho 6 huyện vùng cao, xã biên giới, hộ cựu chiến binh nghèo. Tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đủ điều kiện được hỗ trợ theo số kinh phí vận động được. Việc triển khai xây dựng nhà ở phải gắn với tiêu chí xây dựng NTM và phòng, chống thiên tai; vận động hộ dân làm nhà theo mẫu nhà của địa phương, mái lợp ngói hoặc tôn để có thể sử dụng làm nước sinh hoạt; việc bình xét các hộ phải đúng mục tiêu chương trình đặt ra. Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành T.Ư và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng hoa, cảm ơn các đơn vị hỗ trợ tỉnh kinh phí làm nhà ở cho người dân (Ảnh: Tuấn Duy)

Nhân sự kiện này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã trao tặng Bằng khen cho các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp cho Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)