Thành phố Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ hai, 01/11/2021 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư và giải ngân nguồn vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các công trình theo kế hoạch. Đến hết ngày 22/10, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn đạt 80% kế hoạch vốn giao.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố trao đổi với đơn vị thi công về tiến độ thực hiện công trình cầu qua suối Ngòi Lâu.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình

Cùng cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu qua suối Ngòi Lâu, xã Âu Lâu, mặc dù trời có mưa nhỏ song đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái vẫn huy động khá đông công nhân để thực hiện đúc bê tông dầm ngang chịu lực. Công trình được khởi công từ tháng 6 năm nay với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau một năm. 

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng kết nối giao thông giữa các thôn của xã Âu Lâu với quốc lộ 37, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, giao thương phát triển kinh tế. Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình nên ngay sau khởi công, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị để triển khai công trình. Đến nay, công trình triển khai đảm bảo tiến độ, đã thi công xong mố cầu M1 và toàn bộ hệ thống dầm cầu. 

Ông Nguyễn Quốc Thịnh - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái cho biết: "Ngay sau khi ký hợp đồng, Công ty đã tập trung nguồn lực, thiết bị vật tư, vật liệu và khẩn trương tiến hành các biện pháp thi công. Đến nay đã triển khai hoàn thành 30% giá trị hợp đồng. Với 70% khối lượng công việc còn lại, được sự phối hợp và chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, Công ty tập trung cao độ về nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành công trình theo đúng tiến độ trước 30/6/2022”. 

Có mặt tại công trình Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Văn Phú, ông Trần Hải Nam - Chỉ huy Trưởng công trường cho biết: "Nhà thầu đã triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp thi công, đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, cũng như chủ động khắc phục mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc huy động nhân lực ngoài tỉnh vào làm việc gặp khó do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, giá nguyên vật liệu tăng cao”. 

Công trình Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Văn Phú có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Yên Bái thi công. Công trình được khởi công từ giữa tháng 4/2021, dự kiến hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10 này.

Công trình có quy mô 2 khối nhà: xây mới nhà lớp học 2 tầng, 4 phòng học, diện tích sàn gần 370m2; xây mới nhà lớp học 3 tầng, 9 phòng học, diện tích xây dựng gần 470 m2. Ngoài ra, theo quy mô dự án, đơn vị thi công còn triển khai xây mới nhà bếp, hệ thống tường rào, nhà để xe và lát 1.200 m2 sân gạch bê tông. 

Để đảm bảo tiến độ thi công, nhà thầu đã tập trung công nhân về ăn, ở, làm việc ngay tại công trường, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; tổ chức cho công nhân tranh thủ làm thêm giờ và đảm bảo cung ứng kịp thời nguyên vật liệu phục vụ thi công. Đến nay, công trình đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, đảm bảo bàn giao theo đúng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. 

Anh Lại Hoài Nam, công nhân Công ty cổ phần Xây dựng số 1 chia sẻ: "Được chủ đầu tư và nhà thầu thường xuyên quan tâm, động viên chia sẻ với công nhân lúc khó khăn do đại dịch Covid-19 nên chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo chất lượng, yêu cầu tiến độ công trình đề ra”. 

Đây chỉ là hai trong số gần 90 dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn thành phố Yên Bái do Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Hầu hết các công trình này đều đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã cam kết với chủ đầu tư. 

Xác định các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh. Do vậy, dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền các xã, phường và đơn vị thi công tập trung tháo gỡ các "điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn. 

Đến hết ngày 22/10, thành phố đã giải ngân trên 258 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch giao. Bên cạnh những dự án có tỷ lệ giải ngân cao, vẫn có những dự án tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư chưa đạt so với tiến độ đề ra. 

Nguyên nhân được xác định do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nhà thầu ngoài tỉnh đi lại khó khăn, không huy động được nguồn nhân lực; giá vật liệu xây dựng tăng cao và đứt gãy cục bộ nguồn cung; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án còn vướng mắc…

Công trình Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Phú (tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng) dự kiến hoàn thành, bàn giao vào cuối tháng 10/2021. 

Quyết liệt các giải pháp

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2021, thành phố Yên Bái tập trung kiểm tra, rà soát, đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn. 

Cùng với đó, thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn ngân sách thành phố năm 2021 của các dự án đến hết quý III năm 2021 có tỷ lệ giải ngân dưới 75% sang cho các dự án trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và các dự án có khối lượng công việc thực hiện nhưng chưa bố trí được đủ vốn. 

Đồng thời xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ hợp đồng, chủ đầu tư không làm thủ tục thanh toán khi có khối lượng. Thành phố cũng cắt giảm các khoản chi không cần thiết để dành nguồn lực cho các nhiệm vụ phòng chống dịch, hỗ trợ an sinh xã hội và tăng chi đầu tư; yêu cầu thủ trưởng các ngành, địa phương và các đơn vị, chủ đầu tư phân công trách nhiệm từng đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực đầu tư, theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021. 

Đối với trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, thành phố yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan, kiên quyết chống trì trệ, tiêu cực trong đầu tư công; yêu cầu Phòng Tài chính thành phố phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước và các đơn vị chủ đầu tư xử lý kịp thời các hồ sơ đề nghị thanh toán vốn đầu tư; các vướng mắc phát sinh về thủ tục thanh toán; rút ngắn thời gian kiểm soát chi; thực hiện thanh toán trong thời gian sớm nhất ngay sau khi nhận được đề xuất của các đơn vị có liên quan.  

Ông Trương Hải Nam - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố cho biết: "Ban đã phân công cán bộ tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ đầu tư của các dự án trên địa bàn để đề xuất xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân vốn. Đối với các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2021, tập trung hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh quyết toán vốn cho nhà thầu. Yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của từng dự án để chỉ đạo, triển khai thực hiện; tập trung rà soát, xử lý kịp thời những vướng mắc của thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư. 

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ việc thi công các công trình đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tiến độ tại các khâu của dự án gắn với kịp thời giải ngân các nguồn vốn theo quy định. Riêng đối với các công trình, dự án đầy đủ thủ tục, chỉ đạo đôn đốc khẩn trương thực hiện giải ngân, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng...”.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)