TP Cẩm Phả (Quảng Ninh): Quy hoạch khu xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ hai, 11/10/2021 14:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng đầu tư phát triển KT-XH thì công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được TP Cẩm Phả đặc biệt quan tâm. Để đáp ứng cho sự phát triển bền vững, hiện TP Cẩm Phả đang triển khai thực hiện dự án Khu xử lý rác thải sinh hoạt tại khu 9, phường Mông Dương. Đây được cho là lời giải cho bài toán xử lý rác thải sinh hoạt vốn được cho là khâu yếu nhất của thành phố hiện nay.

Trước ngày 1/5/2021, toàn bộ rác thải của TP Cẩm Phả đều được thu gom, vận chuyển về Khu xử lý rác tại xã Vũ Oai (TP Hạ Long).

Trung bình mỗi ngày, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn TP Cẩm Phả khoảng 200 tấn. Để xử lý lượng rác này, hằng năm, TP Cẩm Phả đã ký hợp đồng với 5 đơn vị dịch vụ công ích. Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác thải, nhiều giải pháp đồng bộ, nhiều việc làm thiết thực đã được các đơn vị công ích này triển khai thực hiện trong thời gian qua như: Tăng cường lực lượng công nhân làm vệ sinh môi trường; sửa chữa, đầu tư mua sắm mới các trang thiết bị chuyên dụng, hiện đại cho việc thu gom, vận chuyển rác thải. Cùng với đó, hầu hết các xã, phường, trên địa thành phố cũng đều đã thành lập các tổ tự quản thu gom rác, tổ chức cho người dân ký cam kết đổ rác đúng nơi quy định và giao cho trưởng khu quản lý. Do đó, trên các tuyến phố của thành phố luôn đảm bảo xanh, sạch.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong khâu thu gom, vận chuyển rác thải, nhưng TP Cẩm Phả lại đang gặp nhiều khó khăn trong khâu tập kết, xử lý, chôn lấp rác. Trước ngày 1/5/2021, toàn bộ rác thải của TP Cẩm Phả đều được thu gom, vận chuyển về Khu xử lý rác tại xã Vũ Oai (TP Hạ Long) của Công ty CP Tập đoàn Indevco. Tuy nhiên, từ ngày 1/5/2021 đến nay, do Công ty CP Tập đoàn Indevco dừng không tiếp nhận rác về khu xử lý rác tại xã Vũ Oai, không cho mượn hạ tầng để vận chuyển rác vào bãi chứa tạm nên đã có 3 lần rác thải sinh hoạt của thành phố phải tập kết tạm thời trên các xe thu gom và các điểm trung chuyển, gây ùn tác cục bộ. Mỗi lần như vậy, người dân thành phố lại khổ sở vì hàng ngàn tấn rác dồn ứ, bốc mùi giữa phố.

Để xử lý tình thế, thành phố hiện phải đưa rác vào khu tạm trữ tại khu 9 và khu 10 (phường Mông Dương). Chỉ tính riêng từ ngày 13/9 đến hết ngày 24/9, tổng lượng tác tập kết tại khu 9, phường Mông Dương đã lên tới 2.400 tấn. Toàn bộ lượng rác được tập kết, quản lý, che chắn đảm bảo theo quy định hiện hành, tuy nhiên, để đáp ứng cho sự phát triển bền vững của thành phố, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu thành phố khẩn trương quy hoạch, xây dựng một khu xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh.

Khu xử lý rác thải sinh hoạt tại phường Mông Dương được xây dựng sẽ nằm cách xa khu dân cư, chủ yếu tiếp giáp đồi núi.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã tập trung hoàn thiện các thủ tục có liên quan để triển khai xây dựng công trình khẩn cấp đối với phương án cấp bách, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Theo đó, ngày 20/8, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu xử lý rác thải sinh hoạt tại phường Mông Dương; ngày 27/8, Dự án Khu xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 31/NQ-HĐND. Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định. Theo thiết kế, dự án có tổng diện tích khoảng 6,1ha, gồm 2 bãi chôn lấp có công suất xử lý khoảng 200 tấn/ngày, hệ thống thu xử lý nước rỉ rác, nhà xử lý nước rỉ rác, trạm cân... Tổng mức đầu tư dự án trên 52 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách của thành phố.

Dự kiến cuối năm 2021, Khu xử lý rác thải tại phường Mông Dương sẽ có thể tiếp nhận rác. Đây là khu vực nằm cách xa dân cư, phía đông giáp tỉnh lộ 329, phía tây, nam, bắc giáp đồi núi. Khi Dự án khu xử lý rác sinh hoạt phường Mông Dương được đưa vào sử dụng, sẽ xử lý triệt để việc ùn tắc rác cục bộ trong đô thị một cách lâu dài.

Tuy nhiên, trong khi chờ có bãi tập trung xử lý, chôn lấp rác quy mô lớn, TP Cẩm Phả cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tại khu vực bãi chứa tạm và công tác vận chuyển, thu gom rác của các đơn vị dịch vụ công ích, đảm bảo không để ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Mặt khác, thành phố cũng cần tăng cường vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn và có những biện pháp xử lý đủ sức răn đe với các cá nhân, tổ chức thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Về lâu dài cần nghiên cứu các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các công nghệ xử lý rác thải tiên tiến nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng rác hữu cơ buộc phải xử lý bằng biện pháp chôn lấp.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)