''Vùng xanh'' ngoại thành: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Thứ tư, 29/09/2021 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều dự án trọng điểm ở khu vực ngoại thành Hà Nội phải tạm dừng thi công, có nguy cơ không bảo đảm tiến độ đề ra. Vì vậy, ngay sau khi trở thành “vùng xanh”, nhiều huyện đã cho phép các công trình, dự án trọng điểm thi công trở lại; đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, góp phần sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhà thầu khẩn trương thi công công trình tuyến đường Lại Yên - Vân Canh (huyện Hoài Đức). Ảnh: Trung Nguyên

Khẩn trương thi công

Tại công trường xây dựng tuyến đường Lại Yên - Vân Canh (huyện Hoài Đức), hàng chục công nhân lao động đang hối hả trộn vật liệu để đổ bê tông, lắp các dầm sắt thép… Theo Chỉ huy trưởng công trình đường Lại Yên - Vân Canh, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Long Thành Nguyễn Mạnh Kiểm, dự án được khởi công từ tháng 10-2020, đến nay đạt gần 40% tiến độ. Đơn vị đã được phê duyệt phương án thi công và trở lại làm việc từ ngày 17-9 với 4 tổ thợ gồm 38 người và các máy móc chuyên dụng.

Anh Lương Văn Vinh, ở xã Đốc Tín (huyện Mỹ Đức), công nhân đang làm việc tại công trường cho biết:  "Chúng tôi được đi làm trở lại, vừa có thêm thu nhập, vừa được công ty hỗ trợ chỗ ăn, ở và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch, nên rất yên tâm".

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều công trình xây dựng tại huyện Hoài Đức phải tạm dừng thi công từ cuối tháng 7-2021. Đầu tháng 9-2021, sau khi trở thành “vùng xanh” của thành phố, huyện đã “phục hồi” tiến độ thi công các công trình xây dựng. Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức Nguyễn Đình Nam, huyện đã phê duyệt 32/45 phương án thi công bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; các đơn vị cũng đã triển khai thi công từ giữa tháng 9-2021.

Trong khi đó, ở huyện Gia Lâm, công trình xây dựng Trường Trung học phổ thông Cao Bá Quát là một trong số những công trình trọng điểm, có tổng mức đầu tư gần 140 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Gia Lâm Nguyễn Hoàng Quân cho biết: 100% lao động của công ty đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 và chờ tiêm mũi 2 theo quy định. Hiện đơn vị bố trí 70 lao động tập trung thi công những phần việc còn lại của dự án, đó là hoàn thiện khối nhà học số 2 gồm 15 phòng.

Còn tại địa bàn huyện Thanh Oai, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai Phạm Đức Hạnh thông tin, từ ngày 16-9, bắt đầu thi công trở lại dự án quốc lộ 21B, đoạn từ cầu Thạch Bích (xã Bích Hòa) đến nút giao đường tỉnh 427 và đoạn từ nút giao ngã tư Vác đến hết địa phận huyện Thanh Oai (xã Hồng Dương)...

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng Hà Nội, tính từ khi thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách đến cuối tháng 9-2021, 18 huyện, thị xã thuộc "vùng xanh" đã cho phép hơn 200 công trình xây dựng thi công trở lại, chủ yếu là những công trình dự án trọng điểm cấp huyện và những công trình phục vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Công nhân thi công công trình xây dựng Trường Trung học phổ thông Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm). Ảnh: Trung Nguyên

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

Hiện một số chủ đầu tư, đơn vị thi công còn gặp khó khăn về nhân lực do nhiều lao động là người ngoại tỉnh vì thực hiện giãn cách xã hội, chưa thể trở lại Hà Nội làm việc. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc nhập vật liệu xây dựng như sắt, thép, xi măng... cũng chậm trễ.

Để khắc phục vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường cho biết, huyện đang tập trung nhân lực, vật liệu để nhanh chóng hoàn thiện những công trình trọng điểm, nhằm sớm đạt tiêu chí phát triển huyện thành quận, chủ yếu là hệ thống hạ tầng khung như: Đường Lại Yên - Vân Canh, đường LK1, LK8, ĐH03, ĐH04… và xây dựng các trường học: Trung học cơ sở xã Tiền Yên, Mầm non La Phù 2...

Với quyết tâm giúp các xã đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho hay, huyện tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu, đơn vị thi công khắc phục khó khăn về nhân lực, vật liệu xây dựng... Từ ngày 18 đến 22-9, huyện Gia Lâm khởi công các dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, trục xã, kè ao, xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các xã Dương Quang, Đông Dư, Lệ Chi…; đồng thời, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm cấp huyện như: Trụ sở HĐND - UBND huyện, Trường Trung học phổ thông Cao Bá Quát…

Gấp rút tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, huyện đã phê duyệt 15 phương án lao động an toàn và chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà thầu khi tổ chức xây dựng phải thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch Covid-19 theo quy định.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện các hoạt động liên quan đến thi công xây dựng công trình, UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 3152/UBND-SXD (ngày 20-9-2021) về thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố. Thành phố yêu cầu trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND, các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã phải kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc thi công công trình; các chủ đầu tư, nhà thầu tích cực áp dụng các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công theo nguyên tắc tận dụng tối đa thời gian, không gian, mặt bằng… nhằm bù đắp lại thời gian đã phải tạm dừng thi công.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)