Quảng Ninh: Lập bản đồ giám sát tiến độ các dự án tại Khu kinh tế Vân Đồn

Thứ tư, 15/09/2021 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 14/9, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn và huyện Vân Đồn về tình hình triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn KKT Vân Đồn. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Quảng cảnh buổi làm việc.

Thời gian qua, để cụ thể hóa Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/4/2020, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý KKT Vân Đồn đẩy nhanh tiến độ triển khai lập, trình thẩm định, phê duyệt các Quy hoạch chi tiết thuộc KKT Vân Đồn đã được phê duyệt quy hoạch phân khu theo đúng quy định; đồng thời triển khai song song với quy hoạch chi tiết với các quy hoạch phân khu đang lập; tạo điều kiện cho công tác quản lý, thu hút đầu tư. Tới nay, đã có 5/12 đồ án quy hoạch phân khu, 39 đồ án quy hoạch chi tiết là các khu vực quan trọng thuộc KKT Vân Đồn đã được phê duyệt.

Cùng với việc hoàn thiện khối lượng lớn công việc liên quan tới quy hoạch, Ban Quản lý KKT Vân Đồn và huyện Vân Đồn đã tập trung rà soát các dự án trên địa bàn. Hiện nay, tại KKT Vân Đồn có 61 dự án đã đăng ký đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 58 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 31.000 tỷ đồng. Từ tháng 6/2020 đến nay, đã thu hút thêm được trên 9.600 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách, gần bằng 45% số lượng vốn thu hút đầu tư trong giai đoạn trước khi có Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Qua công tác rà soát, Ban Quản lý KKT và huyện Vân Đồn đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi một số quy hoạch, dự án và địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch do quá thời hạn nghiên cứu, vi phạm quy định pháp luật.

Qua các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất đánh giá, thời gian qua, Ban Quản lý KKT Vân Đồn rất nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy xây dựng KKT Vân Đồn phát triển theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc đồng ý cho Quảng Ninh thí điểm áp dụng thành lập Ban Quản lý KKT Vân Đồn cho thấy sự quan tâm, kỳ vọng rất lớn của Chính phủ đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung, KKT Vân Đồn nói riêng.

KKT Vân Đồn hiện đã có những bước bứt phá về hạ tầng chiến lược đồng bộ; có tổng vốn đầu tư ngân sách và ngoài ngân sách vào địa bàn khá lớn. Tuy nhiên, sự phát triển của KKT Vân Đồn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nhiều dự án, nhiều nhà đầu tư nhưng hiệu quả chưa rõ nét. Cùng với đó, trong công tác quản lý nhà nước, nhất là liên quan tới công tác lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng vẫn còn những điểm cần quan tâm nhiều hơn. Mặc dù một số dự án chậm tiến độ, có vi phạm đã được quan tâm rà soát nhưng chưa triệt để, thiếu quyết liệt. Công tác phối hợp xử lý một số thủ tục giữa huyện Vân Đồn, Ban Quản lý KKT Vân Đồn, các sở, ngành chức năng đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu quả sử dụng đất và đầu tư tại KKT Vân Đồn, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý KKT và huyện Vân Đồn rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, giải phóng mặt bằng đối với các dự án có khả năng triển khai trong năm 2021, đóng góp vào tăng trưởng GRDP và vốn thu hút ngoài ngân sách của tỉnh. Do yêu cầu khách quan, cần sớm chủ động đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Đồn và ủy quyền cho tỉnh phê duyệt.

Thống nhất chủ trương rà soát tổng thể, căn cơ từng dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật đất đai, tài nguyên, môi trường; hoặc quá thời hạn nghiên cứu nhiệm vụ quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực đất đai, để có giải pháp quyết liệt trong thu hồi, hủy bỏ theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư, các dự án.

Trong quá trình thực hiện các quy hoạch, dự án trong KKT Vân Đồn phải luôn giữ gìn cảnh quan môi trường, tài nguyên rừng, biển. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các dự án tạo ra sản phẩm du lịch, dịch vụ cao cấp để có cơ hội thu hút khách khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và phát huy hiệu quả sau đầu tư hạ tầng các dự án do ngân sách đầu tư trên địa bàn.

Trước mắt, tiếp tục quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình Ban Quản lý KKT Vân Đồn, củng cố về tổ chức, cán bộ và tăng cường năng lực cũng như có được cơ chế gắn kết phối hợp chặt chẽ với huyện Vân Đồn, cũng như các sở, ngành liên quan xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại, cũng như mới nảy sinh. Mặt khác, lập bản đồ giám sát chặt chẽ thường xuyên liên tục về tiến độ triển khai của các dự án tại KKT Vân Đồn, vừa để nắm bắt tình hình triển khai để hỗ trợ kịp thời, vừa phát hiện ra các sai phạm, vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Khẳng định Vân Đồn là một trong những KKT nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và của tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cùng với kết cấu hạ tầng giao thông, kỹ thuật ngày càng đồng bộ, hiện đại, Ban Quản lý KKT Vân Đồn, huyện Vân Đồn và các cơ quan chức năng của tỉnh phải nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác phối hợp, nhất là thu hút, hỗ trợ đầu tư, quản lý tài nguyên môi trường, quy hoạch, sử dụng đất của các nhà đầu tư, để Vân Đồn phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với một KKT năng động, thực sự là một trong các mũi đột phá của tỉnh.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)