Vĩnh Phúc: Nước sạch về xã Bạch Lưu

Thứ sáu, 13/08/2021 12:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau nửa năm đi vào hoạt động, công trình cấp nước sạch tập trung trên địa bàn xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô đã chấm dứt tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch phục vụ sản xuất, góp phần cải thiện đời sống cho người dân miền núi, thuộc diện vùng sâu, vùng xa của huyện Sông Lô.

Cán bộ tổ vận hành chuyên trách công trình cấp nước sạch tập trung xã Bạch Lưu kiểm tra thông số kỹ thuật, đảm bảo cấp nước ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phấn khởi khi được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung, anh Bùi Quang Khóa, thôn Hồng Sen, xã Bạch Lưu cho biết: “Trước kia, do nguồn nước khan hiếm, gia đình tôi phải sử dụng một giếng đào thủ công, một giếng khoan để có nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Mặc dù phải khoan giếng cách nhà 200 m, sâu tới 50 m song vào mùa khô, từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm, nguồn nước luôn trong tình trạng khan hiếm; đã vậy còn bị nhiễm vôi, sắt, nếu không qua bể và máy lọc nước thì không thể sử dụng được.

Đầu năm 2021, công trình cấp nước sạch tập trung xã đi vào hoạt động, gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên đăng ký đấu nối. Công trình không chỉ đáp ứng đủ nguồn nước, mà còn chấm dứt tình trạng phải sử dụng nước bị ô nhiễm”.

Ông Trần Quốc Kính, trưởng thôn Hồng Sen cho biết: “Theo chủ trương của tỉnh, các hộ được miễn phí 100% chi phí lắp đặt đồng hồ nước, chỉ phải đấu nối ống dẫn nước từ công trình về sử dụng, do vậy, việc nâng cấp, cải tạo công trình cấp nước tập trung nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Hiện nay, trong thôn có 150 hộ thì đã có tới hơn 100 hộ đấu nối sử dụng nước sạch từ công trình”.

Được biết, công trình cấp nước sạch tập trung xã Bạch Lưu được xây dựng từ những năm 2000 song do đã xuống cấp, hư hỏng nên không thể sử dụng được. Mặt khác, nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân ngày một tăng, khiến nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, khan hiếm.

Trước thực trạng đó, năm 2018, công trình cấp nước sạch tập trung xã Bạch Lưu được tỉnh phê duyệt đầu tư, cải tạo lại với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Theo đó, công trình được xây mới trạm bơm nước kiên cố bằng bê tông, cốt thép, lắp đặt 2 máy bơm chìm, đường ống đẩy nước bằng thép DN 150, dẫn nước bằng nhựa HDPE DN 160 với công suất thiết kế 300m3/ngày/đêm. Đến cuối năm 2020, công trình chính thức được bàn giao lại cho UBND xã Bạch Lưu vận hành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Trần Xuân Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Lưu: Công trình cấp nước sạch tập trung xã Bạch Lưu là một trong những hạng mục quan trọng trong quá trình xây dựng NTM của địa phương.

Sau khi đi vào sử dụng, công trình cơ bản đáp ứng được nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe cho người dân. Hiện nay, toàn xã có 700/909 hộ đăng ký đấu nối đường ống dẫn nước, trong số này đã có hơn 600 hộ sử dụng nước sạch từ công trình với giá 7.500 đồng/m3.

Để công trình vận hành ổn định, xã đã thành lập tổ vận hành chuyên trách, có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trong việc vận hành, kiểm tra nguồn nước đầu vào, chất lượng nước thành phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Ngoài ra, tổ còn có trách nhiệm hỗ trợ xử lý sự cố cho các hộ trong quá trình sử dụng nước, thu tiền sử dụng nước làm kinh phí hoạt động, duy tu, bảo dưỡng công trình thường xuyên.

Khảo sát tại nhiều hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã cho thấy, sau nửa năm đi vào hoạt động, công trình nước sạch vận hành tương đối ổn định, chất lượng nước được đảm bảo. Nguồn nước dồi dào giúp nhiều hộ dân mở rộng quy mô chăn nuôi, cải thiện đời sống.

Để nâng cao hiệu quả công trình nước sạch tập trung, phấn đấu đến cuối năm 2021, tỷ lệ người dân đấu nối sử dụng nước sạch đạt 100%, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND xã Bạch Lưu đề nghị ngành chức năng sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể trong việc quản lý, vận hành công trình.

Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với xã trong quá trình vận hành, kịp thời khắc phục sự cố công trình, xem xét tham mưu UBND tỉnh trong việc nâng công suất, hiện đại hóa trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của người dân.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)