Quảng Ninh: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai khi có tình huống xảy ra

Thứ năm, 05/08/2021 14:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, công tác PCTT&TKCN luôn được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trước mỗi mùa mưa bão, BĐBP tỉnh đã luôn chủ động nắm chắc diễn biến thời tiết, xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó khi có nhiệm vụ đột xuất xảy ra trên địa bàn biên giới, vùng biển, đảo.

Chủ động phòng chống thiên tai

Theo báo cáo của BĐBP tỉnh, 6 tháng đầu năm 2021, tình hình thời tiết trên địa bàn Quảng Ninh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trên biển, các đợt không khí lạnh tăng cường gây mưa dông, biển động, sương mù làm cản trở lưu thông của tàu thuyền, dẫn đến xảy ra va chạm; trên đất liền xuất hiện các hình thái thời tiết cực đoan như giông, lốc xoáy, sạt lở đất, cháy rừng... làm thiệt hại về người và tài sản.

CBCS Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP tỉnh) giúp người dân trên địa bàn biên phòng sửa chữa nhà ở, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm 2021.

Tính từ đầu năm đến nay, trên 2 tuyến biên giới của tỉnh đã xảy ra 49 vụ/19 phương tiện/38 người bị thiên tai, tai nạn, sự cố hỏa hoạn, làm chết 26 người, bị thương 12 người; chìm 6 tàu, 1.300 tấn thạch cao, 1.920 tấn clinker; hư hỏng 4 tàu, 5 xe máy, 1 xe đạp; cháy 3 phương tiện, 1 phòng hội trường, 1 kho hàng tạp hóa, 19,66ha rừng… thiệt hại tài sản, hàng hóa, phương tiện ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, cho biết: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của Trung ương và của UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN, ngay từ đầu năm 2021, BĐBP tỉnh đã chủ động dự báo, nắm chắc tình hình thời tiết, thiên tai, tai nạn xảy ra trên khu vực biên giới, vùng biển để xây dựng kế hoạch ứng phó, cũng như điều động lực lượng, phương tiện, tham gia xử lý có hiệu quả các tình huống khi có lụt, bão, cháy rừng và PCTT&TKCN. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác phòng chống trên các phương tiện PCTT&TKCN, có phương án đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và có biện pháp cách ly các trường hợp nghi nhiễm Covid-19...

Nổi bật, từ đầu năm đến nay, để ứng phó với thiên tai, bão lũ, BĐBP tỉnh đã điều động 256 lượt CBCS với 73 lượt ô tô, tàu, xuồng, phương tiện các loại tham gia cứu hộ, cứu nạn được 49 vụ/19 phương tiện/38 người; phối hợp với các lực lượng chức năng đưa 12 vụ/12 thuyền viên (trong đó có 9 người nước ngoài) bị các triệu chứng về bệnh tật và tai nạn lao động nhẹ đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả và Bệnh viện Bãi Cháy, đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Điển hình, ngày 3/6, tại khu vực Cửa Lục, thuộc vùng biển Vịnh Hạ Long, xảy ra 1 vụ đâm va trên biển giữa tàu đẩy BKS: NB-6898 (đẩy theo 2 xà lan NB-6929, NB-6939, vận chuyển 3.920 tấn clinker; trên tàu có 5 thuyền viên, do ông Tô Hồng Nguyên (SN: 1974), hộ khẩu thường trú tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, làm thuyền trưởng) với tàu JR SPRING, quốc tịch Panama (trên tàu có 23 thuyền viên, do ông Lin Jun Pu (SN 1965), quốc tịch Trung Quốc làm thuyền trưởng). Ngay khi nhận được tin báo, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai điều động 1 xuồng/4 CBCS phối hợp tổ chức TKCN. Nhờ đó, vụ việc đã không có thiệt hại về người, xà lan NB-6939 chở 1.920 tấn clinker bị chìm.

Hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả tuyên truyền, vận động ngư dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn khi đi biển và phòng chống dịch Covid-19.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những tháng cuối năm 2021, tình hình thời tiết sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trong khi đó, Quảng Ninh là địa bàn ven biển, nhiều đồi núi, nhiều tuyến đảo, nên việc ứng cứu từ các địa bàn khác nhau là rất khó khăn, có những thời điểm sẽ không thể thực hiện được.

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt và chỉ đạo các Đồn Biên phòng trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ lệnh của cấp trên về công tác PCTT&TKCN. Lãnh đạo BĐBP tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực, địa điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, để tham mưu cho địa phương phối hợp với lực lượng chức năng gia cố, khắc phục, cảnh báo; đồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực, chủ động nắm chắc tình hình thời tiết, thiên tai, tai nạn xảy ra trên khu vực biên giới, vùng biển... để kịp thời phối kết hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ di dời nhân dân đến nơi an toàn, hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đặc biệt, để tiếp tục làm tốt công tác PCTT&TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt và thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” với nguyên tắc phòng tránh là chính; luôn chủ động đáp ứng tình huống trong mọi điều kiện, hoàn cảnh…

Tin tưởng rằng, các giải pháp ứng phó với tình hình thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan, chủ động TKCN khi có tình huống xảy ra của lực lượng BĐBP, sẽ giúp chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới của tỉnh hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão cuối năm.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)