Thành phố Cao Bằng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư

Thứ hai, 12/07/2021 15:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Để xây dựng, mở rộng và phát triển đô thị, năm 2021, Thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch thực hiện các dự án hạ tầng phát triển đô thị; thu hút, mời gọi đầu tư cũng như tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh Cao Bằng.

Nhiều dự án phát triển đô thị khu vực hai bên đường phía Nam Thành phố đang dần hình thành.

Dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở, ổn định dân cư Cao Bình, xã Hưng Đạo được khởi công từ tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất và GPMB Thành phố làm chủ đầu tư. Để triển khai dự án, Thành phố đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo phối hợp với bộ phận bồi thường GPMB đẩy mạnh công tác tuyền truyền vận động, kiểm kê đất đai, tài sản có trên đất của 170 hộ dân thuộc diện thu hồi với tổng diện tích 8,7 ha.

Đến nay, dự án đã phê duyệt phương án đền bù đối với 22 hộ, diện tích 1,1 ha; đã thực hiện chi trả cho 20/22 hộ với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng, nhận và bàn giao mặt bằng 1,09 ha cho đơn vị thi công; đang tiếp tục trình thẩm định sơ bộ 29/170 hộ, diện tích 1,1 ha, trị giá 1,89 tỷ đồng. Thông báo thu dọn cây cối trên đất bãi bồi của 14 hộ dân, cá nhân với diện tích 0,6 ha bàn giao cho đơn vị thi công.

Ông Dương Quang Tuyến, xóm 1 Hồng Quang, xã Hưng Đạo cho biết: Gia đình tôi có hơn 220 m2 đất vườn thuộc diện bị thu hồi để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở, ổn định dân cư Cao Bình. Ban đầu, tôi khá phân vân, nhưng khi được cấp ủy, chính quyền đến tuyên truyền, vận động, tôi đã hiểu rõ được tầm quan trọng của dự án trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nắm quy trình, nấc bước, giá cả đền bù… Vì vậy, tôi hoàn toàn đồng thuận và tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư sớm có mặt bằng thi công.

Năm 2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất và GPMB Thành phố được giao phối hợp tổ chức thực hiện GPMB đối với 26 dự án, trong đó có 21 dự án chuyển tiếp và 5 dự án, hạng mục thuộc dự án cũ được thực hiện mới với diện tích GPMB khoảng 99,17 ha của 809 hộ dân. Trọng tâm là các dự án phát triển đô thị của khu vực hai bên đường phía Nam (Khu A).

Theo đó, khu vực này chủ yếu khai thác quỹ đất để đầu tư xây dựng các công trình thương mại dịch vụ hỗn hợp; công trình dịch vụ công cộng cấp thành phố và khu nhà ở; công viên cây xanh, quảng trường, các khu nhà ở; công trình về hạ tầng kỹ thuật (Dự án phát triển đô thị số 3A, phường Đề Thám quy mô khoảng 19,61 ha, tổng mức đầu tư hơn 1.082 tỷ đồng; Dự án phát triển đô thị số 7A, phường Sông Hiến, quy mô 17,6 ha, tổng mức đầu tư 433 tỷ 191 triệu đồng; Dự án phát triển đô thị số 9A, phường Sông Hiến, quy mô 19,50 ha, kinh phí đầu tư 721 tỷ 404 triệu đồng; Dự án phát triển đô thị số 10A, phường Sông Hiến, quy mô đầu tư 18,4 ha, kinh phí thực hiện 581 tỷ 143 triệu đồng).

Đến nay, Trung tâm đang triển khai công tác GPMB dự án phát triển đô thị số 7A, phấn đấu trong năm 2021 sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai dự án; các dự án 3A, 9A, 10A, Trung tâm sẽ tiếp tục tiến hành triển khai công tác GPMB trong quý III, IV/2021.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và GPMB Thành phố Hoàng Trường Giang cho biết: Nhờ làm tốt công tác GPMB, Thành phố đã tạo nhiều mặt bằng sạch triển khai thực hiện các dự án hạ tầng phát triển đô thị, đặc biệt là khu đô thị mới Đề Thám cũng như thu hút, mời gọi đầu tư vào các dự án phát triển đô thị khu vực hai bên đường phía Nam. Đồng thời, tạo quỹ đất sạch đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho tỉnh.

Trong năm 2021, Thành phố sẽ đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại 5 địa điểm, dự kiến thu ngân sách hơn 238,9 tỷ đồng, gồm: 25 lô thuộc Lô đất số 20, khu đô thị mới Đề Thám; 10 lô khu dân cư tổ 4, phường Hòa Chung; 10 lô khu đất tổ 3, phường Sông Hiến; 16 lô tiếp giáp đường phía Nam thuộc khu tái định cư 1, phường Sông Hiến; 119 lô khu đô thị Nà Cáp, phường Sông Hiến. Đây là các địa chỉ đất cơ bản đã có quy hoạch chi tiết, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Giải phóng mặt bằng Thành phố phối hợp tổ chức đo đạc, giải phóng mặt bằng đối với các dự án phát triển đô thị trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác GPMB của Thành phố còn gặp nhiều khó khăn, như: Một bộ phận người dân chưa chấp hành chủ trương, chính sách về bồi thường, GPMB, còn có tư tưởng chống đối, cố tình cản trở quá trình thu hồi đất, không chịu bàn giao mặt bằng khi đã có quyết định thu hồi đất; chính sách đền bù, bồi thường trong quá trình GPMB chưa sát với thị trường…

Để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác GPMB các dự án, nhất là các dự án về quỹ đất, cần  sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, biết về các chủ trương, kế hoạch phát triển của tỉnh nhằm tạo đồng thuận trong nhân dân ngay từ khi lập dự án. 

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)