Văn Yên (Yên Bái) đẩy mạnh hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Thứ năm, 08/07/2021 14:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Kế hoạch 118, ngày 16/5/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở, thời gian qua, huyện Văn Yên đã chủ động thành lập các đoàn công tác xuống các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, đánh giá cụ thể từng nhà để đưa vào kế hoạch thực hiện.

Ngôi nhà của bà Đoàn Thị Nhẫn ở tổ dân phố 3, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vừa được hỗ trợ sửa chữa.

Đồng thời, huyện đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo ĐBKK về nhà ở và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành và các xã, thị trấn.

Để có nguồn lực hỗ trợ cho các hộ làm nhà, UBND huyện Văn Yên đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Vận động làm nhà cho các hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn huyện. Đồng thời, ban hành 3 quyết định phê duyệt hỗ trợ làm 74 nhà cho hộ nghèo ĐBKK về nhà ở, trong đó có 33 nhà theo Kế hoạch 118 của UBND tỉnh (26 nhà làm mới, 7 nhà sửa chữa); 41 nhà ngoài kế hoạch tỉnh giao (39 nhà làm mới, 2 nhà sửa chữa). 

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành; sự đồng tình hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tinh thần "tương thân tương ái” được phát huy mạnh mẽ trong nhân dân, đến ngày 28/6, huyện Văn Yên đã có 36/74 nhà khởi công, trong đó có 6 nhà hoàn thành; còn lại 39 nhà đang khởi công trong tháng 7.

Đồng chí Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: "Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ làm nhà cho 74 hộ nghèo ĐBKK về nhà ở của huyện Văn Yên là hơn 2,27 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ làm mới 8 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo và nguồn xã hội hóa cấp tỉnh hỗ trợ làm mới 9 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo cấp huyện hỗ trợ làm mới 20 nhà, mỗi nhà 20 triệu đồng. Còn lại 37 nhà thực hiện từ nguồn xã hội hóa cấp huyện với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng”. 

Cùng với triển khai hỗ trợ làm nhà theo kế hoạch của tỉnh và huyện, hiện tại, các cơ quan của tỉnh phụ trách xã giúp đỡ trên địa bàn huyện Văn Yên cũng đã nhận giúp đỡ 15 nhà cho hộ nghèo. Trong đó đã hoàn thành 5 nhà (Viễn Sơn 2 nhà, Nà Hẩu 2 nhà, Phong Dụ Thượng 1 nhà); 10 nhà còn lại đã khảo sát xong (Châu Quế Hạ 4 nhà, Châu Quế Thượng 5 nhà, Đại Sơn 1 nhà). 

Bà Đoàn Thị Nhẫn, sinh năm 1962 ở tổ dân phố 3, thị trấn Mậu A là hộ nghèo, sống đơn thân, sức khỏe yếu, bị suy tim vừa được nhận 25 triệu đồng để sửa chữa nhà xúc động bày tỏ: "Mỗi khi mưa giông, gió bão là tôi lại lo sợ ngôi nhà gỗ dột nát sẽ sập đổ. Song, thật may mắn được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, của bà con lối xóm và các nhà hảo tâm, đến nay tôi đã sửa được ngôi nhà trở nên khang trang, vững chãi. Đây là nguồn động viên rất lớn để tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Những năm qua, công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo ĐBKK về nhà ở đã luôn được huyện Văn Yên quan tâm, thực hiện có hiệu quả và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân và giảm nghèo bền vững. 

Do đó, trong thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu và thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo an sinh xã hội bền vững; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong bình xét công khai, minh bạch để việc hỗ trợ đến được tận tay các hộ gia đình khó khăn về nhà ở; triển khai những cách làm hay, phù hợp, hiệu quả trong công tác hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ĐBKK về nhà ở; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, chú trọng trợ giúp từ xã hội hóa…

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)