Thành phố Lào Cai thu hút vốn đầu tư

Thứ năm, 03/06/2021 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong 5 năm qua, thành phố Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Các dự án đầu tư tại thành phố được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đó không chỉ là những dự án trong ngân sách mà còn có cả các dự án ngoài ngân sách với vốn đầu tư lớn.

Giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Lào Cai thu hút được hơn 20 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách, tăng 3 lần so với giai đoạn 2011 - 2015. Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu hút đầu tư trên địa bàn gặp khó khăn, tuy vậy thành phố vẫn thu hút được một số dự án đầu tư lớn gồm: Tiểu khu đô thị số 15 có tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng; khu đô thị mới đường B8 có tổng mức đầu tư 661 tỷ đồng; khu đô thị phía sau đường Trần Quang Khải, đường Nguyễn Đức Cảnh (phường Duyên Hải) với tổng mức đầu tư 370 tỷ đồng.

Một góc thành phố Lào Cai.

Điểm nhấn là trong các dự án lớn có nhiều dự án nhà ở đô thị với mức đầu tư “khủng”. Đó là dự án khu nhà ở thương mại tại tiểu khu đô thị số 2 với tổng mức đầu tư 1.531 tỷ đồng; dự án khu nhà ở thương mại tại Km6+800, đại lộ Trần Hưng Đạo có mức đầu tư 396 tỷ đồng; dự án khu nhà ở thương mại Phú Hưng với vốn đầu tư 335 tỷ đồng; dự án chung cư Tecco Tower Lào Cai với vốn đầu tư 350 tỷ đồng; dự án nhà ở thương mại tại nút giao ngã 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo và đường Hàm Nghi với tổng mức đầu tư 138 tỷ đồng; dự án nhà ở thương mại đường Hoàng Liên 165 tỷ đồng…

Các dự án nhà ở đô thị đã góp phần thay đổi diện mạo thành phố Lào Cai, mở ra không gian sống hiện đại cho công dân thành phố, đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng cao của nhiều phân khúc khách hàng.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết: Thu hút các dự án đầu tư góp phần tạo việc làm, tăng năng suất lao động, cải thiện nguồn nhân lực, xây dựng hạ tầng và cảnh quan đô thị, từng bước xây dựng đô thị loại I, góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại của thành phố.

Để thu hút đầu tư, thành phố chủ động hoàn thiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, công khai quy hoạch kêu gọi đầu tư; giải quyết những vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp sớm có mặt bằng thi công, thực hiện dự án… Thành phố rất quan tâm cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng giao thông và có nhiều chính sách thu hút đầu tư hiệu quả.

Về cơ bản, các dự án trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả đầu tư, đúng tiến độ và quy định, góp phần xây dựng thành phố Lào Cai không ngừng phát triển. Bên cạnh đó, cũng có một số dự án hoạt động không hiệu quả, như dự án kinh doanh hàng xuất - nhập khẩu của Công ty TNHH Vạn Chúng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và UBND thành phố đã xem xét thu hồi dự án.

Tuy nhiên, so sánh thu hút đầu tư đối với các thành phố trong cả nước thì thành phố Lào Cai mới chỉ đạt được ở mức thấp, chưa thu hút các dự án FDI có quy mô lớn từ các nước phát triển đầu tư vào các lĩnh vực có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao.

Để tiếp tục thu hút các dự án chất lượng, thành phố Lào Cai tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như ưu đãi về tiền thuê đất, giải phóng mặt bằng; triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Định kỳ hằng năm, thành phố gặp gỡ các nhà đầu tư, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thành phố Lào Cai đang là điểm sáng thu hút đầu tư, trở thành một trong những địa phương có nhiều dự án ngoài ngân sách đổ về. Năm 2020, xếp hạng chỉ số DDCI của thành phố đứng thứ 2 trong tỉnh, điều này thể hiện sự nỗ lực của địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư đối với doanh nghiệp. Với những lợi thế, tiềm năng cùng giải pháp chiến lược thu hút doanh nghiệp, thành phố Lào Cai được kỳ vọng tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Nguồn: Báo Lào Cai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)