Báo chí quốc tế quan tâm theo dõi cuộc bầu cử của Việt Nam

Thứ hai, 24/05/2021 14:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hàng loạt tờ báo, hãng thông tấn trên thế giới đã có bài viết, đăng tải hình ảnh và bình luận đánh giá cao về quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam nỗ lực vượt qua diễn biến phức tạp của dịch bệnh để tổ chức cuộc bầu cử thành công.

Người dân xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu ở Hà Nội ngày 23/5/2021 - Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của Việt Nam được tổ chức ngày 23/5 đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận quốc tế.

Nhiều bài báo gọi đây là một sự kiện chính trị quan trọng ở Việt Nam, tượng trưng cho tính liên tục của một cường quốc kinh tế mới nổi ở châu Á.

Tờ Nikkei của Nhật Bản có bài đăng tải ngày 23/5 cho rằng, cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở Việt Nam diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhưng với sự vào cuộc của cả Chính phủ và người dân, các điểm bỏ phiếu diễn ra an toàn, tuân thủ nguyên tắc phòng dịch. Ngoài ra, báo này cũng nhấn mạnh, việc bầu cử tại các điểm cách ly đặc biệt cũng được quan tâm. Tại các tỉnh có dịch phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh, hòm phiếu được đưa đến từng gia đình bị cách ly để bảo đảm quyền  bầu cử của mọi công dân được thực hiện đầy đủ.

Phiên bản tiếng Việt của hãng thông tấn Nga Sputnik có nhiều bài viết phản ánh về cuộc bầu cử Quốc hội tại Việt Nam. Trong bài viết: “Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử đặc biệt, hiện đại và được trẻ hóa”, tác giả bài viết cho rằng, ngoài nỗ lực không để các điểm bỏ phiếu thành nơi lây lan dịch bệnh, các tổ chức đoàn viên thanh niên đã có nhiều chương trình sáng tạo được trẻ hóa để làm cho cuộc bầu cử dễ tiếp cận với giới trẻ hơn. Năm nay kịch bản được xây dựng lại đi kèm với kế hoạch phòng chống lây lan COVID-19, với rất nhiều cuộc diễn tập về các tình huống bầu cử trong trường hợp xảy ra dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo Reuters, tại một số khu vực ở Bắc Ninh gồm một vài khu cách ly tập trung, nơi dịch bệnh đang diễn biến  phức tạp, Hội đồng bầu cử đã cho phép bỏ phiếu sớm trước 1 ngày. Dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ cho biết, ban tổ chức bầu cử đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Theo tờ báo của Mỹ Bloomberg, tại các điểm bỏ phiếu, cử tri được yêu cầu đeo khẩu trang, điền vào các tờ khai sức khỏe, khai báo y tế bằng mã QR, thực hiện giãn cách xa xã hội. Nhiều điểm bỏ phiếu, các đơn vị tổ chức tiến hành xịt khử trùng hòm phiếu  thường xuyên  trong suốt quá trình bầu cử.

Trước đó, tờ Economic Times, tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Ấn Độ, đã đăng bài viết của nhà báo Dipanjan Roy Chaudhury với tiêu đề  “Quốc hội Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ trong các vấn đề quan trọng của khu vực”. Trong đó nhấn mạnh Việt Nam là nền kinh tế mới nổi của châu Á, Quốc hội Việt Nam là đối tác quan trọng của người dân Ấn Độ. Tờ báo này dự báo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất cao và cuộc bầu cử diễn ra rất minh bạch. Quốc hội mới dự kiến sẽ đẩy mạnh các mục tiêu về chính sách đối ngoại cũng như các mục tiêu kinh tế và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ-Việt Nam chặt chẽ hơn trong các vấn đề khu vực quan trọng như Biển Đông, Myanmar, an ninh hàng hải và kết nối.

Hãng tin La Prensa Latina của Cuba có bài nhan đề “Người Việt Nam đi bầu cử chọn ra người phù hợp cho cơ quan lập pháp”. Bài báo khẳng định, 69 triệu người Việt Nam có đủ tư cách đi bầu cử và số lượng người đi bầu rất cao. Các lá phiếu của cử tri sẽ chọn 500 đại biểu trong số 868 người. Theo đánh giá của tác giả bài báo, danh sách các ứng cử viên nữ trong cuộc bầu cử lần này cũng cao hơn các kỳ trước đó, chứng tỏ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc bình đẳng giới, mong muốn các đại biểu quốc hội là nữ có thể đạt tới 30% vào năm 2030.

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo có bài viết trong đó khẳng định, bất chấp làn sóng mới của dịch bệnh, Việt Nam nỗ lực thực hiện thành công cuộc bầu cử quan trọng này bằng cách  tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến, bảo đảm an toàn. Các cử tri Việt Nam cũng được tuyên truyền đầy đủ cho cuộc bầu cử quan trọng này để bầu ra 500 đại biểu đại diện đủ đức đủ tài vào cơ quan lập pháp lớn nhất của đất nước.

Trên trang của hãng tin AFP (Pháp) là những bức ảnh về không khí vui tươi và tích cực của cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hãng này cũng đăng tải những bức ảnh về những nỗ lực của chính quyền và người dân trong việc chống dịch, bảo đảm cuộc bầu cử an toàn và thành công. Những bức ảnh của hãng tin này thể hiện, người dân đi bầu cử tích cực và minh bạch.

Hầu hết các bài báo đều cho rằng, Quốc hội khóa mới của Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của Việt Nam bao gồm đa phương hóa và đa dạng hóa cũng như các mục tiêu về kinh tế, sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)