Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cử tri khi tham gia bầu cử

Thứ sáu, 21/05/2021 14:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong buổi kiểm tra của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại huyện Thạch Thất, Ban Chỉ huy quân sự huyện Thạch Thất cho biết, đơn vị quyết tâm vừa bảo đảm không lây nhiễm chéo, kiểm soát dịch bệnh và tổ chức thành công cuộc bầu cử trong khu cách ly.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch tại địa bàn huyện Thạch Thất. Ảnh: Gia Huy

Chiều 20/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Thạch Thất.

Bí thư Thành ủy đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu Nhà văn hóa thôn 5, xã Yên Bình (xã miền núi thuộc huyện Thạch Thất); kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu tổ dân phố Phú Tân, thị trấn Liên Quan; đến thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly phòng chống dịch COVID-19 Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia Hà Nội, tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, nơi đang tổ chức cách ly y tế cho hơn 500 ca F1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự vào cuộc chuẩn bị với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả cao của địa phương; bảo đảm sẵn sàng tổ chức thành công cuộc bầu cử, đặc biệt tại khu cách ly và các khu vực bỏ phiếu có cử tri là người dân tộc. Như tại xã Yên Bình có 1.056 cử tri trong đó có 262 cử tri người dân tộc Mường sẽ bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, thời điểm trước, trong và sau ngày bầu cử, lãnh đạo huyện Thạch Thất và các xã, thị trấn phải bám sát địa bàn được phân công, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; càng gần đến giờ bầu cử càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Lãnh đạo huyện, các xã phải nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng cử tri và nhân dân cũng như diễn biến, nguy cơ lây lan dịch gắn với rà soát, đánh giá phương án tổ chức bầu cử để bảo đảm ngay cả những tính huống phát sinh mới, phức tạp thì bầu cử vẫn diễn ra bình thường; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cử tri khi tham gia bầu cử.

Tại Bộ Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, cán bộ, chiến sĩ, các y bác sĩ đang phục vụ tại đây là lực lượng tuyến đầu chịu nhiều vất vả hy sinh thầm lặng, thường xuyên đối diện với nguy cơ mắc dịch bệnh. Thành phố đã báo cáo cấp có thẩm quyền được chi từ nguồn ngân sách để hỗ trợ thêm cho các lực lượng tham gia phòng, chống COVID-19 với mức  cao nhất theo quy định (70%). Nếu đề xuất này đáp ứng các yêu cầu và được chấp thuận, Thành phố sẽ triển khai ngay để động viên các lực lượng phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm vẫn là giá trị cốt lõi mà các lực lượng tham gia phòng, chống dịch cùng hướng tới; đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định để giữ cho Thủ đô được bình yên, đẩy lùi dịch bệnh và tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Bí thư Thành ủy Hà Nội trao quà động viên lực lượng phòng, chống dịch huyện Thạch Thất. Ảnh: Gia Huy

Đối với điểm cách ly như tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Thành phố đã duyệt kịch bản tổ chức bầu cử riêng, đã tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ tham gia bầu cử. Do đó, Thành phố mong muốn, từng đồng chí được phân công sẽ cố gắng thực hiện thật tốt nhiệm vụ, bám sát vị trí cho đến khi cử tri cuối cùng thực hiện quyền bỏ phiếu.

Động viên lực lượng phòng, chống dịch, tại các khu vực kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao hỗ trợ của Thành phố cho mỗi đơn vị 3.000 khẩu trang và 3 thùng dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch tại các khu vực bỏ phiếu; trao tặng hỗ trợ của Thành phố cho Trung tâm gồm 5.000 khẩu trang, 10 thùng nước dung dịch sát khuẩn và 200 triệu đồng. Huyện Thạch Thất cũng đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Trung tâm.

Thượng tá Cấn Đình Trung, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thạch Thất cho biết, đơn vị sẽ nỗ lực để không phụ sự tin tưởng của lãnh đạo thành phố, quyết tâm vừa bảo đảm không lây nhiễm chéo, kiểm soát dịch bệnh và tổ chức thành công cuộc bầu cử trong khu cách ly, để tất cả cử tri đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác bầu cử tại Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội. - Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Rà soát kịch bản phòng chống dịch ở từng khu vực bỏ phiếu

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng đoàn Kiểm tra số 1 của Thường trực Thành ủy đã đến kiểm tra thực địa điểm bầu cử tại Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội và công tác bầu cử ở quận Đống Đa.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ cho biết, qua thống kê, tính đến ngày 20/5 quận có 234.397 cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử tại 148 khu vực bỏ phiếu. Ở 2 khu vực còn phong tỏa diện hẹp, quận cũng có kịch bản chi tiết đảm bảo quyền lợi cử tri, an toàn tuyệt đối cho các lực lượng.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, quận Đống Đa đã xây dựng 5 phương án nhằm đáp ứng nhanh, kịp thời theo các tình huống dịch bệnh tại tất cả các khu vực bỏ phiếu để 21 phường xây dựng kịch bản, phương án diễn tập phù hợp với tình hình thực tế. Quận Đống Đa cũng xây dựng kế hoạch phục vụ bầu cử cho cử tri trong khu vực cách ly, cử tri cách ly tại nhà và cử tri tại các bệnh viện lớn trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của quận Đống Đa. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh chỉ đạo mới nhất của Bí thư Thành ủy về việc tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn ngày bầu cử và phải “làm tốt từ từng chi tiết nhỏ”.

Bên cạnh đó, cần rà soát kịch bản, phương án về an ninh trật tự, phòng dịch bệnh đến từng khu vực bỏ phiếu. Cần lưu ý tăng cường cho các khu vực có nguy cơ cao hoặc có thể xảy ra các tình huống phức tạp.

Đồng thời chuẩn bị kỹ các kịch bản bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực bầu cử trước trong và sau bầu cử; chủ động rà soát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu, bảo đảm giãn cách và bố trí phòng cách ly y tế.

Quận Đống Đa cũng cần phối hợp với Sở Y tế Hà Nội xây dựng phương án cho bầu cử ở các bệnh viện trên địa bàn có đông bệnh nhân. Trong đó phải rõ ràng từng phần việc, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)