Dầu Tiếng (Bình Dương): Xây dựng đô thị xanh, bền vững

Thứ tư, 19/05/2021 16:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là huyện vùng xa nằm về phía bắc của tỉnh Bình Dương, Dầu Tiếng được biết đến như một vùng đất còn khá đỗi hoang sơ. Tuy nhiên, được sự quan tâm của tỉnh và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện, kinh tế - xã hội của địa phương này đang ngày một khởi sắc. Trong đó, tiêu biểu là tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa của một số địa phương như thị trấn Dầu Tiếng, Long Hòa, Thanh Tuyền và xã vùng xa Minh Hòa thời gian qua luôn đạt mức cao.

Một góc thị trấn Dầu Tiếng nhìn từ trên cao

Phát triển đồng bộ

Nhận biết thế mạnh của địa phương, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dầu Tiếng đã chú trọng tập trung vào việc gìn giữ, phát triển mảng xanh ở cả khu vực đô thị và nông thôn. Theo đó, qua 5 năm thực hiện Chương trình số 19-CTr/ HU ngày 19-9-2016 của Huyện ủy Dầu Tiếng về phát triển đô thị huyện giai đoạn 2016-2020, đến nay những nhiệm vụ đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội, phát triển các đô thị từng bước được hoàn thiện. Công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị đã làm cho bộ mặt trung tâm từ huyện đến các xã, thị trấn ngày càng khang trang, sạch đẹp; tỷ lệ đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt mục tiêu đề ra.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Dầu Tiếng cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và lãnh đạo huyện, công tác quản lý về xây dựng và phát triển đô thị của huyện thời gian qua được chú trọng thực hiện nghiêm túc và bài bản, góp phần đưa bộ mặt đô thị toàn huyện được hoàn thiện và khang trang hơn trước. Ngoài ra, công tác đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đang được triển khai thực hiện theo kế hoạch, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tại huyện lỵ và các đô thị trên địa bàn Dầu Tiếng.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Dầu Tiếng cho biết, cùng với đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng bài bản, quy mô, thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị cũng chú trọng duy trì công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần gìn giữ cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp, được nhân dân đồng thuận hưởng ứng tích cực, bước đầu góp phần chỉnh trang tại các đô thị. Ông Việt cho biết, việc tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng con người đô thị, nếp sống văn minh đô thị được tổ chức triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở đã đạt được kết quả bước đầu khá khả quan.

Gìn giữ mảng xanh

Là địa phương có phần lớn diện tích đất phục vụ cho các mô hình kinh tế nông nghiệp, Dầu Tiếng sở hữu một vùng rộng lớn những mảng xanh mà nhiều địa phương khác ao ước. Đây được xem là một trong những thế mạnh lớn để huyện tập trung đẩy mạnh quá trình quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị xanh theo hướng bền vững.

Với tiềm năng sẵn có, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã triển khai nhiệm vụ và thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 đối với các khu đô thị, như: Khu Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - khu dân cư thị trấn Dầu Tiếng, khu Trung tâm Thương mại - Dịch vụ dân cư phía bắc và phía đông thị trấn Dầu Tiếng với tỷ lệ che phủ cây xanh đô thị đạt chuẩn cho một đô thị xanh. Đồng thời, trong giai đoạn 2021-2025, huyện cũng điều chỉnh đồ án quy hoạch chung đô thị Bến Súc, có quy mô 1.003 ha thành quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền có quy mô 6.222 ha (tổng diện tích tự nhiên toàn xã Thanh Tuyền) theo chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 2894/UBND-KT ngày 18-6-2019 về việc chấp thuận chủ trương lập quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền.

Với quan điểm nhất quán về việc quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng phát triển đô thị xanh và bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các địa phương tập trung nhiều hơn vào công tác chỉnh trang đô thị, đặc biệt là việc trồng các loại cây xanh đô thị và kiến tạo những công viên, hoa viên, tiểu cảnh phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của người dân. Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, huyện đã giao Phòng Quản lý đô thị nghiên cứu và tham mưu huyện tính toán, lựa chọn loại cây xanh đô thị phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Hiện phần lớn các tuyến đường, công viên, hoa viên tiểu cảnh trên địa bàn Dầu Tiếng đang trồng cây sao, cây dầu bởi các loại cây này có sức sống tốt, ít rụng lá và có khả năng che phủ, hấp thụ khói bụi tốt hơn các loại cây khác.

Quỹ đất phát triển đô thị Dầu Tiếng tăng thêm 86,5ha

Để phát triển đồng bộ đô thị Dầu Tiếng văn minh, xanh - sạch - đẹp, thời gian qua huyện cũng tích cực phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng để chuyển giao lại 86,5ha đất cao su cho huyện quản lý để làm quỹ đất phát triển và nâng cấp đô thị. Với quỹ đất phát triển đô thị được tăng lên như trên, người dân Dầu Tiếng kỳ vọng rằng chỉ trong vài năm nữa thôi quê hương Dầu Tiếng anh hùng sẽ là một đô thị phát triển phồn vinh, hiện đại.

Nguồn: Báo Bình Dương

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)