Bà Rịa-Vũng Tàu cần có sự bứt phá về tư duy, quy hoạch

Thứ tư, 28/04/2021 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 27/4, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá tỉnh đã bám rất sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, đồng thời, có chương trình hành động và tổ chức triển khai thực hiện có tính đến kết nối với toàn quốc. Những chỉ số tăng trưởng quý I/20201 rất tích cực của tỉnh đã phản ánh rất rõ.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, tỉnh chọn phát triển kinh tế dựa vào 4 trụ cột là công nghiệp-cảng biển, logistics, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là lựa chọn đúng nhưng chưa đủ. Cụ thể, tỉnh cần đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương để phấn đấu trong thời gian tới. Do vậy cần có bứt phá về tư duy, quy hoạch và đảm bảo kỷ cương về quy hoạch… để hướng tới trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý tỉnh cần xem xét đặt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong nước; trong chuyển đổi số tỉnh cần có Nghị quyết chuyên đề vì đây là vấn đề lớn, cần có sự thay đổi tư duy mạnh mẽ. Ngoài ra, tỉnh cần lựa chọn cách tiếp cận, phát triển riêng của Bà Rịa-Vũng Tàu và chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện cho phát triển là rất quan trọng.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác đánh giá cao kết quả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, có sự đổi mới rất rõ ràng. Tỉnh cũng đã xây dựng chương trình công tác, chương trình hành động cụ thể, sát thực tế; đồng thời, nhất trí tỉnh cần dốc sức đầu tư cho hạ tầng: điển hình là các trục giao thông Vũng Tàu-Long Hải, trục Long Thành-Cái Mép-Thị Vải vì Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là trung tâm logistics thời gian tới.

Tỉnh cũng cần quan tâm đến loại hình năng lượng LNG (khí hóa lỏng)-loại hình năng lượng mới đang được các nhà đầu tư quan tâm hơn. Trong công tác xây dựng Đảng, tỉnh cần tăng cường hơn công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính khoa học trong chương trình hành động; cần nghiên cứu những điểm mới trong thể chế để tạo đột phá.

Trong quý I/2021, kinh tế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn duy trì được sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2020. Một số chỉ tiêu kinh tế đạt kết quả nổi bật như: tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 22.000 tỉ đồng (đạt 33,4% dự toán và tăng 6,7% so với cùng kỳ); dịch vụ cảng phát triển mạnh mẽ với tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 18,46 triệu tấn, tăng 4,23% so với cùng kỳ (đạt 37% kế hoạch năm), doanh thu tăng 9,59% so với cùng kỳ (đạt 24,68% kế hoạch năm); kim ngạch nhập khẩu tăng 25,6%; hoạt động thương mại phục hồi khá và ngành nông nghiệp duy trì ổn định sản xuất với giá trị sản xuất tăng 3,75% so với cùng kỳ…

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)