Cà Mau: Hệ thống thông tin về quy hoạch sử dụng đất và giá đất – Công cụ thiết thực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Thứ năm, 01/04/2021 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, thông tin về đất đai luôn được người dân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm. Do vậy, từ đầu tháng 3 năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã đưa vào vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin về quy hoạch sử dụng đất và giá đất tỉnh Cà Mau (hệ thống) trên máy tính, nhằm giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm thông tin về đất đai trên môi trường mạng.

Giao diện chính của hệ thống

Trước đây, để tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất, giá đất người dân phải đến trực tiếp UBND xã, phường, thị trấn gặp cán bộ địa chính để được hướng dẫn hoặc chỉ có thể tra cứu tại Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường dưới dạng file word và pdf, nhưng với số lượng thông tin lớn, rất khó tìm, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm kỹ thuật - công nghệ - quan tắc Tài nguyên và Môi trường xây dựng Hệ thống thông tin về quy hoạch sử dụng đất và giá đất tỉnh Cà Mau. Sau gần 1 năm khẩn trương hoàn thiện hệ thống, đầu tháng 3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã cho chạy thử nghiệm trong thời gian 3 tháng để ghi nhận phản hồi của tổ chức, cá nhân về tính ổn định của hệ thống.

Hiện nay, người dùng chỉ cần vào Trang Thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường tại địa chỉ http://sotnmt.camau.gov.vn để xem thông tin liên quan về quy hoạch sử dụng đất và giá đất tỉnh Cà Mau. Khi trang chủ hiện lên, người dùng có thể nhìn thấy banner có tên là Tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất, giá đất tỉnh Cà Mau. Người dùng chọn huyện, thành phố có khu đất của mình. Sau đó truy cập vào đơn vị xã, phường nơi vị trí đất cần tìm thông tin. Có 2 cách để nhận biết vị trí đất nơi cần tìm. Một là, truy cập vào bảng tra cứu trên thanh công cụ. Hai là, tìm bằng trực quan trên bản đồ Google map hoặc Google earth. Sau khi tìm thấy vị trí khu đất cần tìm, thì người dùng chỉ cần dùng chuột click vào chính khu đất đó sẽ cho ra bảng thông tin ranh thửa địa chính gồm: số tờ, số thửa, loại đất, diện tích; thông tin giá đất tham khảo…

Sau khi tìm được vị trí thửa đất, hệ thống sẽ cho thông tin về quy hoạch và giá đất.

Anh Lê Chí Thành, Trưởng phòng Công nghệ - Thông tin thuộc Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ - Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu tiếp cận thông tin của doanh nghiệp và người dân về quy hoạch sử dụng đất, giá đất mà chúng tôi đã xây dựng hệ thống gồm: dữ hiệu bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh cà mau đến năm 2020 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 07/10/2029 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) và dữ liệu bảng  giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định  số 41/2029/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 của UBND tỉnh. Qua 3 tháng chạy thử nghiệm, chúng tôi sẽ tiến hành tổng hợp các ý kiến đánh giá nhận xét của cơ quan, người dân, doanh nghiệp tiến hành bổ sung, chỉnh sửa để hệ thống khi đưa vào vận hành chính thức mang lại tiện ích và truy cập nhanh chóng, dễ dàng cho người dân”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đỗ Quang Hưng cho biết: “Hệ thống cho phép tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất, giá đất tại vị trí người dùng quan tâm chỉ với một vài thao tác đơn giản mà bất kỳ người nào cũng có thể thực hiện. Từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc minh bạch thông tin quy hoạch nhằm giảm bớt khiếu kiện, khiếu nại trong quá trình giao dịch bất động sản của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng đất ở từng địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho phát triển thêm ứng dụng trên điện thoại để người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể truy cập vào hệ thống”.

Nguồn: Camau.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)