Đắk Lắk hướng tới phát triển kinh tế xanh

Thứ ba, 16/03/2021 16:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phát triển các hoạt động kinh tế thân thiện với môi trường, hay kinh tế xanh, là xu hướng tất yếu. Mới đây, tỉnh Đắk Lắk đã gặp gỡ một số đối tác, nhà đâu tư để nghiên cứu xem xét các dự án đầu tư theo định hướng kinh tế xanh, bền vững với quy mô lớn.

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk (thứ tư bên phải), ông Lê Thành, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Viện Kinh tế Xanh (thứ 5 bên trái) và các đối tác, nhà đầu tư triển khai các dự án kinh tế xanh

Những dự án này hình thành trên cơ sở những hoạt động nghiên cứu và đề xuất của Viện Kinh tế Xanh, được kỳ vọng không chỉ thu hút đầu tư mà còn tạo ra chuỗi giá trị kinh tế liền mạch, mang lại hiệu quả bền vững, từ hạ tầng tới khai thác, phát triển các thế mạnh tự nhiên của tỉnh và khu vực Tây Nguyên.

Cụ thể, trong số các dự án này có dự án “Chuỗi giá trị dược liệu gắn với phát triển rừng bền vững khu vực Tây Nguyên - Mô hình điểm tại Đắk Lắk”, quy mô hơn 1.000 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 3.000 tỷ đồng, là chuỗi sản xuất dược liệu khép kín đầu tiên tại Việt Nam đạt chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang và dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven hồ đón đầu làn sóng du lịch khi tuyến cao tốc này hoàn thành.

Dự án điện mặt trời Ea Súp với số vốn đầu tư ban đầu lên đến hơn 46.000 tỷ đồng, sẽ cung cấp khoảng 4,4 triệu MWh/năm, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu phát thải khí CO2.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk hoan nghênh vai trò kết nối nguồn lực của Viện Kinh tế Xanh và đánh giá cao các dự án được đề xuất, không chỉ khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương mà còn phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển bền vững mà tỉnh đang hướng tới.

Trung tâm dược và dược liệu, một phần của mô hình Chuỗi giá trị ngành dược mà Viện Kinh tế Xanh đề xuất thực hiện tại Đắk Lắk

Thời gian qua, Viện Kinh tế Xanh đã có nhiều nỗ lực xây dựng, kết nối các bên, từ cơ quan ra chính sách, giới nghiên cứu khoa học, và các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế xanh.

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển bền vững, Viện Kinh tế Xanh đã có nhiều hoạt động nghiên cứu, kết nối nguồn lực phát triển mô hình Chuỗi giá trị. Cụ thể, Viện Kinh tế Xanh kết nối với các doanh nghiệp Bỉ để chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư chuỗi kho lạnh thông minh ở khu vực ĐBSCL hỗ trợ xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu và Trung Đông, kết nối với các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc với lãnh đạo TPHCM để chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh hướng đến quy hoạch khu đô thị sáng tạo ở phía đông Thành phố…

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)