Bình Định: Vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NÐ-CP - Ưu tiên giải ngân hồ sơ từ năm 2020

Thứ ba, 16/03/2021 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang triển khai rà soát đối tượng theo thứ tự ưu tiên, tính toán giải ngân vốn cho các hồ sơ vay mua nhà ở xã hội trong năm 2020 theo Nghị định 100/2015/NÐ-CP.

Gói cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 (Nghị định 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội dựa trên cân đối ngân sách từ Chính phủ bố trí vốn sang Ngân hàng CSXH Việt Nam thực hiện. Trên cơ sở đó, hàng năm, hội sở Ngân hàng CSXH giao vốn về từng địa phương theo các chỉ tiêu đã được quy định. Theo đó, năm 2021, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh được giao 30 tỷ đồng thực hiện cho vay theo Nghị định 100, trong đó có cho vay mua nhà ở xã hội. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh phân bổ vốn cho từng địa phương, cụ thể TP Quy Nhơn 15 tỷ đồng, các địa phương còn lại là 15 tỷ đồng.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh. Ảnh: Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh

Theo bà Nguyễn Thị Thảo Vy, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, trước đây, ngân hàng thực hiện nhiều chương trình tín dụng liên quan đến nhà ở như cho vay nhà ở cho hộ nghèo, cho vay nhà ở cho các đối tượng gia đình chính sách, có công với cách mạng... Vì vậy, khi triển khai thực hiện chương trình cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100 không gặp khó khăn nhiều. Điểm khác biệt của việc cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100 không phải là gói tín dụng mà là một chương trình hỗ trợ dài hơi.

Hằng năm, từ nguồn cân đối ngân sách, Chính phủ sẽ bố trí một khoản phù hợp chuyển sang Ngân hàng CSXH để triển khai thực hiện cho vay. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân dựa trên vốn được bố trí. Vì vậy, khi nhu cầu vay vốn của người dân lớn, vốn chưa đủ đáp ứng, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh ưu tiên giải ngân theo nhóm đối tượng được quy định theo thứ tự: Hộ gia đình có công với cách mạng; hộ nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình tại khu vực tại nông thôn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu; người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực thành thị...

Để giải ngân vốn, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh dựa trên kết quả của các hồ sơ đã được bình bầu, xét duyệt từ cấp cơ sở, đảm bảo công khai. Chẳng hạn, trên địa bàn TP Quy Nhơn, hồ sơ đăng ký vay vốn nhà ở xã hội theo Nghị định 100 đều từ chính quyền các cấp bình xét, xét duyệt và chấm điểm đưa lên. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và giải ngân theo đúng quy định. Đến nay, dư nợ cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100 trên địa bàn TP Quy Nhơn là 52 tỷ đồng. “Trong 15 tỷ đồng được phân bổ cho vay theo Nghị định 100, Chi nhánh ưu tiên giải ngân cho 133 hồ sơ vay mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn đã tiếp nhận từ năm 2020 nhưng chưa có vốn. Căn cứ trên hợp đồng vay vốn, tiến độ bàn giao công trình, Chi nhánh Ngân hàng CSXH phân kỳ giải ngân cho người vay”, bà Vy cho biết thêm.

Nguồn: Báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)