Long An xúc tiến, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu

Thứ sáu, 05/02/2021 11:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung rà soát quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu để điều chỉnh cục bộ đúng quy định, phù hợp với các quy hoạch của tỉnh, địa phương; tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, đảm bảo nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện dự án theo tiến độ.

Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Long An. Ảnh: Báo Công Thương

Cùng với đó, đơn vị sẽ tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trạm kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp; tiếp tục đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với khu vực cửa khẩu…

Khu kinh tế cửa khẩu Long An có tổng diện tích hơn 13.000 ha được phê duyệt quy hoạch năm 2015 nhằm khai thác tiềm năng và phát triển kinh tế-xã hội khu vực. Tuy nhiên, việc phát triển khu kinh tế cửa khẩu này vẫn còn nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu là do hệ thống giao thông kết nối chưa đồng bộ. Tuyến đường chính kết nối khu vực cửa khẩu với các địa phương khác là Quốc lộ 62 có mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng nhiều nơi…

Theo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An, Khu kinh tế cửa khẩu Long An có tổng diện tích hơn 13.000 ha, bao gồm một phần thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hóa và Vĩnh Hưng của tỉnh Long An.

Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Long An mới hoàn thành một phần việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu vực cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường.

Theo đó, đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động khu Trạm kiểm soát liên hợp, bãi xe, đường giao thông kết nối bến thủy nội địa... Giai đoạn 2 của dự án đang được triển khai xây dựng, gồm một số tuyến đường nội bộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện, nước…

Đối với các dự án khu công nghiệp trong khu kinh tế cửa khẩu vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng. Cụ thể, giai đoạn 1 khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp có diện tích 168,5 ha, được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng khu kinh tế Long An thực hiện dự án đầu tư hạ tầng.

Song, nhà đầu tư này chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, do có ý định không triển khai dự án. Đối với dự án Khu công nghiệp Đông Kiến Tường mới chỉ được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thành lập.

Hiện nay, các dự án quy hoạch khu công nghiệp trong khu kinh tế cửa khẩu mới chỉ thu hút được hai dự án FDI có vốn đầu tư là 75 triệu USD với diện tích 21,2 ha và hai dự án nhỏ trong nước thuê 0,66 ha đất./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)