Vân Đồn (Quảng Ninh): Đẩy nhanh tiến độ bố trí tái định cư cho người dân sau giải phóng mặt bằng

Thứ ba, 03/11/2020 15:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là địa bàn đang phát triển, với nhiều dự án, công trình thi công, huyện Vân Đồn xác định công tác GPMB là một trong những khâu trọng tâm cần đẩy nhanh. Qua đó, sớm ổn định cuộc sống cho người dân; góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án sớm được triển khai, đưa vào sử dụng, tạo động lực mới cho địa phương phát triển KT-XH.

Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hiện đã ổn định cuộc sống mới tại Khu tái định cư xã Đoàn Kết.

Năm 2014, dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được triển khai, gần 300 hộ dân tại 3 thôn: Tràng Hương, Bò Lậy, Khe Ngái (xã Đoàn Kết) thuộc diện phải di dời GPMB. Để bố trí tái định cư cho những hộ dân này, tỉnh đã quyết định đầu tư Dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu tái định cư, khu hành chính xã Đoàn Kết với tổng diện tích hơn 220ha. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 200 tỷ đồng. Đến nay, Khu tái định cư xã Đoàn Kết đã tiếp nhận gần 400 hộ, bao gồm các hộ dân có đất GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và một số dự án khác trên địa bàn huyện.

Sau hơn 2 năm chuyển đến nơi ở mới, các hộ dân Khu tái định cư xã Đoàn Kết đã dần ổn định cuộc sống. Ông Trần Thế Hùng, một người dân sống trong khu tái định cư cho biết: Cách đây 6 năm, khi tỉnh triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, gia đình tôi là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi bị thu hồi đất ở, tôi được hỗ trợ 1 lô đất tái định cư rộng gần 300m2 để xây nhà, ổn định cuộc sống. Khu tái định cư xã Đoàn Kết có hạ tầng rất hoàn chỉnh, đường sá thông thoáng, sạch sẽ hơn ở khu vực đất đã bị thu hồi của tôi. Đặc biệt, khu vực này rất gần trung tâm xã, có trường học, trạm y tế, UBND xã, nên đã mang lại cho người dân trong khu rất nhiều thuận lợi.


Hạ tầng Khu tái định cư xã Đoàn Kết được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu tái định cư của người dân, huyện Vân Đồn đang hoàn thiện hạ tầng, mở rộng thêm diện tích cho Khu tái định cư xã Đoàn Kết. Dự kiến đến hết tháng 11/2020, khu tái định cư này sẽ có đủ điều kiện để tiếp nhận thêm khoảng 200 hộ dân.

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện Vân Đồn đã triển khai thực hiện 127 dự án với tổng diện tích đất thu hồi gần 2.600ha. Tổng số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng là 3.399 trường hợp. Huyện Vân Đồn đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB của 86 dự án; 9 dự án đã hoàn thành 90% khối lượng; 32 dự án đang triển khai thực hiện theo kế hoạch. Sau khi làm việc với các hộ dân, có tổng số 703 hộ có nhu cầu tái định cư. Đến nay, 591 hộ đã được bố trí tái định cư tại các khu tái định cư do nhà nước đầu tư xây dựng là Khu tái định cư xã Đoàn Kết và Khu tái định cư xã Hạ Long; 112 hộ tự tìm đất tái định cư. Riêng năm 2020, tổng số hộ phải bố trí tái định cư là 210 hộ, trong đó đã bố trí tái định cư cho 97 hộ.


Khu tái định xã Đoàn Kết đang được huyện mở rộng diện tích, đầu tư hạ tầng để có thể tiếp nhận gần 200 hộ dân đến tái định cư trong thời gian tới.

Được biết, số lượng các hộ dân cần bố trí tái định cư trên địa bàn huyện trong thời gian tới còn rất lớn. Bên cạnh những dự án huyện đang triển khai đầu tư công, như: Tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng, KKT Vân Đồn, Trường Tiểu học thị trấn Cái Rồng, đường nối dự án Khu đô thị trung tâm thị trấn Cái Rồng với đường Lý Anh Tông… nhiều nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị triển khai các dự án động lực lớn, như: Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City giai đoạn 2, Khu du lịch và nghỉ dưỡng tại đảo Ngọc Vừng… Theo tính toán của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn, dự kiến giai đoạn 2021-2022, nhu cầu cần bố trí tái định cư để GPMB các dự án là 410 hộ dân.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn cho biết: Để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, đồng thời bố trí tái định cư phù hợp với diện tích, vị trí, điều kiện sinh hoạt của các hộ dân có đất bị thu hồi, tháng 9/2020, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh bố trí tái định cư tại các dự án khu dân cư, khu xen cư do huyện làm chủ đầu tư. Cụ thể, cho phép huyện bổ sung tính chất, mục tiêu dự án của các khu dân cư, khu xen cư để dành một phần diện tích đất bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện GPMB; huyện sẽ xây dựng giá giao đất cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận, công tác bố trí tái định cư trên địa bàn huyện sẽ cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong diện phải bồi thường GPMB.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)