Nghệ An: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm

Thứ sáu, 05/06/2020 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 4/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra hiện trường một số dự án, công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cùng tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam; lãnh đạo thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò.

Đoàn nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án đường giao thông Đại lộ Vinh – Cửa Lò

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đi kiểm tra hiện trường dự án đường giao thông Đại lộ Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1) tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 1.411 tỷ đồng (nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 1.100 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách địa phương là 311 tỷ đồng). Dự án có chiều dài toàn tuyến 10,832Km; điểm đầu tại Km0+00 giao với đ­ường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú, TP Vinh và điểm cuối là Km10+832 giao với đ­ường Bình Minh - thị xã Cửa Lò.

Hiện nay, dự án đã giải phóng mặt bằng (GPMB) phạm vi thi công tuyến (vệt 9m) được 10,1km/10,8km, còn lại 0,7km đoạn qua thành phố Vinh (xã Nghi Phú 0,5km và xã Nghi Đức 0,2km); đã thi công hoàn thành nền đường được 10,1km/10,8km.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu thành phố Vinh tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB các đoạn còn lại. Cụ thể, đoạn vướng mắc qua xã Nghi Đức phải xong trước ngày 30/6, đoạn qua xã Nghi Phú phải giải phóng mặt bằng dứt điểm trước ngày 30/7/2020.

Tiếp đó đoàn đã đi kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Hội. Hiện nay, cầu Cửa Hội đã thi công được 70% khối lượng công trình; tại phía Nghệ An đã xây dựng 8/10 nhịp cầu, phía Hà Tĩnh đã xây dựng được 18/24 nhịp cầu.

Đoàn nghe báo cáo tiến độ thi công cầu Cửa Hội

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu hợp long cầu vào tháng 9/2020. Đây sẽ là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tiếp đó, đoàn công tác đã đi khảo sát tại Cảng Cửa Lò. Khu bến Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An thuộc nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ (nhóm 2) nằm trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 26/4/2014.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và các đồng chí trong đoàn nghe phương án nạo vét luồng lạch tại Cảng Cửa Lò

Quy hoạch chi tiết phát triển Khu bến cảng Cửa Lò đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3699/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2017 với mục tiêu phát triển hài hòa giữa các bến cảng tổng hợp, chuyên dùng bao gồm: Khu bến Bắc Cửa Lò và Khu bến Nam Cửa Lò, đáp ứng phục vụ vận tải hàng hóa đường biển cho tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận trong khu vực Bắc Trung Bộ, đồng thời có thể tiếp nhận hàng hóa của Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Khu vực phía Bắc Cửa Lò là các bến cảng tổng hợp, công ten nơ cho tàu biển có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (giai đoạn tương lai tiếp nhận tàu 100.000 tấn và tàu khách 3.000-5.000 chỗ khi có điều kiện); các bến cảng chuyên dùng hàng rời cho xi măng, clinker, nhập than cho tàu có trọng tải đến 70.000-100.000 tấn đi tuyến quốc tế, tàu có trọng tải đến 30.000 tấn đi chuyến nội địa; bến cảng chuyên dùng cho hàng lỏng xăng, dầu cho tàu có trọng tải dưới 50.000 tấn nhập khẩu, cho tàu đến 5.000 tấn xuất tuyến nội địa. Khu vực này sẽ có 09 bến (bao gồm 01 bến du lịch) với công suất 10,5-12,5 triệu tấn/năm.

Khu vực phía Nam Cửa Lò là các bến cảng tổng hợp, công ten nơ cho tàu có trọng tải dưới 30.000 tấn; các bến cho tàu trọng tải dưới 10.000 tấn vận tải ven biển. Bến cảng phục vụ du lịch có các bến tàu khách, bến du thuyền gắn với du lịch biển Cửa Lò. Theo báo cáo thì hiện nay, việc nạo vét luồng lạch đang gặp khó khăn.

Qua nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành khảo sát, lên phương án nạo vét luồng lạch để đảm bảo cho tàu thuyền ra vào an toàn.

Các thành viên trong đoàn nghe báo cáo về các dự án tại Cảng hàng không Vinh

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và các thành viên trong đoàn đã đến kiểm tra hiện trường các dự án đang triển khai tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Hiện nay, tại đây đang triển khai 2 dự án, gồm: Dự án lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách với tổng mức đầu tư 116 tỷ và Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 với tổng mức đầu tư 2.120 tỷ đồng.

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ các dự án và những khó khăn trong công tác triển khai dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để điều chỉnh hợp lý diện tích đất sử dụng, đồng thời thống nhất một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất quốc phòng.

Đoàn nghe tiến độ triển khai dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven sông Lam

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác đã đi kiểm tra hiện trường dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A (ngã ba Quán Bàu) đến Đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh; kiểm tra hiện trường dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài nối đường ven sông Lam, thành phố Vinh (giai đoạn 1). Tại các dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu thành phố Vinh khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Nguồn: Nghean.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)