Xây dựng trong thời kỳ suy thoái ở Trung Quốc

Thứ sáu, 23/12/2011 08:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung Quốc cũng phải tìm cách khắc phục những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. “Chúng ta đều nhìn nhận sự khủng hoảng này với một nỗi kinh hoàng”, Keith Griffiths - Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á và Trung Đông của Aedas nói. Cty này hiện đang phải dừng các dự án xây dựng tại dải Cotail, Trung Quốc, bao gồm khách sạn Four Seasons. Khác với các Cty khác tại Trung Quốc, Aedas, Cty đang thực hiện những dự án xây dựng có tổng diện tích 50 triệu m2 ở Macao, đã phải sa thải 30 trong tổng số 800 công nhân Hồng Kông. Các Cty khác có văn phòng tại Hồng Kông và Trung Quốc cũng đã cắt giảm 25% lao động.

Tại Trung Quốc đại lục, mặc dù kinh tế cũng đang xuống dốc, tổng GDP quốc gia vẫn được kỳ vọng tăng 6% trong năm 2009. Để đạt được kỳ vọng này, Chính phủ Trung Quốc đã cam kết tung ra gói kích cầu trị giá 586 tỷ USD trong tháng 11. Chính sách này đã thu hút các Cty nước ngoài tiếp tục đến và đầu tư vào Trung Quốc trong thời kỳ kinh tế suy giảm. Ví dụ, trong khi nhân viên của Gerkan Marg & Partner (Đức) đang phải đối đầu với những ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế, các nhân viên của Cty này tại chi nhánh Trung Quốc hoàn toàn bình thường, nhờ vào số lượng lớn của các dự án xây dựng công, bao gồm cả dự án xây dựng nhà ga mới tại Thâm Quyến và công viên thủy cung 22 nghìn chỗ ngồi tại Thượng Hải. “Một vài khách hàng của chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn”, Stephan Rewolle - kỹ sư xây dựng của Gerkan Marg & Partner tâm sự về công việc của ông tại Trung Quốc. “Nhưng nếu nhìn nhận tổng quan, tình trạng của chúng tôi vẫn tốt hơn rất nhiều so với các Cty đối thủ”. Và Aedas cũng đang tìm cách bù lỗ ở Macao với dự án xây dựng tàu cao tốc nối liền Hồng Kông và Trung Quốc.

Mặc dù các Cty xây dựng lớn như Skidmore Owings & Merrill cũng đã tạm dừng các dự án tu sửa tháp truyền hình Đông phương Minh Châu (Quảng Châu); và Cty này cũng đang phải sa thải một số nhân viên tại chi nhánh của Mỹ, các KTS thế giới vẫn đang đổ dồn về Trung Quốc với kỳ vọng sẽ tìm được việc làm tại đây. “Chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều đơn xin việc trong 6 tháng nay”, Silas Chiow - Giám đốc Skidmore Owings & Merrill tại chi nhánh Trung Quốc cho biết. Chiow, KTS đã từng phải rời bỏ Mỹ để sang châu Á kiếm việc trong suốt thời kỳ kinh tế suy thoái những năm 1990, vẫn nhìn nhận nền kinh tế dưới những góc độ lạc quan. Giá thuê đất, nhân công và vật liệu rẻ, đi kèm với những chính sách kinh tế “dễ chịu” của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư chính là phương tiện cứu cánh cho thị trường BĐS hiện nay. Thời kỳ suy thoái cũng sẽ làm các nhà đầu tư và các KTS thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)