Campuchia có thể cho người nước ngoài sở hữu bất động sản

Thứ hai, 01/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith vừa cho biết chính phủ nước này đang xem xét kế hoạch cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Campuchia, như căn hộ và tòa nhà văn phòng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo các quy định hiện nay, người nước ngoài chỉ có thể đầu tư vào bất động sản ở Campuchia thông qua công dân nước này, nhưng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra không an tâm vì sợ mất tài sản vào những đối tác địa phương "không chân thật".

Theo ông Khieu, chính phủ sẽ đánh giá lại chính sách trên để đảm bảo rằng người nước ngoài sẽ được phép sở hữu căn hộ và tòa nhà văn phòng, chứ không phải đất. Ông nói: "Vấn đề quan trọng là người nước ngoài không thể sở hữu đất ở Campuchia. Họ chỉ có thể mua các tài sản nằm trên đất".

Ông Khiêu nói thêm quyết định cho phép người nước ngoài mua nhà sẽ thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn và các lao động có kỹ năng hơn tới quốc gia nghèo này, đồng thời khẳng định: "Chính sách mới giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước".

Động thái trên được đưa ra sau khi khu vực tư nhân năm 2007 hối thúc chính phủ cho phép người nước ngoài sở hữu một số loại bất động sản nhất định như căn hộ hoặc nhà xưởng và nói rằng một thị trường bất động sản tự do hóa sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển hơn.

Luật đầu tư của Campuchia đã được sửa đổi năm 2005 để cho phép sở hữu nước ngoài đối với các cao ốc, song nó vẫn cần phải bổ sung.

Bất chấp những hạn chế hiện nay, các thành phố vệ tinh và những dự án nhà chọc trời trị giá hàng tỷ USD hứa hẹn sẽ nhanh chóng làm thay đổi thủ đô Phnom Penh đã phát triển bùng nổ trong những năm gần đây. Những dự án này chủ yếu do các công ty Hàn Quốc thực hiện thông qua các đối tác địa phương.

Sau hàng thập kỷ bất ổn, Campuchia đã nổi lên là một nền kinh tế tăng trưởng nhanh trong khu vực, với mức tăng GDP bình quân 11% trong 3 năm qua, chủ yếu nhờ ngành du lịch và dệt may tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo rằng nước này, với 50% ngân sách bắt nguồn từ viện trợ quốc tế, cần phải đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách tiềm kiếm các nguồn đầu tư nước ngoài./.


Theo TTXVN

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)