Từ 9 năm trở lại đây, Trung Quốc luôn là nước sản xuát gốm sứ lớn nhất thế giới, nhưng trên thị trường quốc tế, nước này không chiếm được vị trí mạnh nhất. Với mục tiêu luôn bắt kịp các đối thủ cạnh tranh, bí quyết của Trung Quốc là sự cải tiến, đổi mới công nghệ ngành gốm sứ.
Trong hai thập kỷ qua, sản lượng gạch ốp lát của Trung Quốc đã tăng trung bình hàng năm là 22%, theo số liệu do Hiệp hội gốm sử xây dựng và sứ vệ sinh Trung Quốc China Building Ceramic and Sanitary Ware Association thì năm 2006 nước này đạt sản lượng 5tỷ m2.
Cũng theo nguồn tin từ Hiệp hội trên, năm 2000, lượng hàng xuất khẩu hàng năm tăng 70% và năm 2006, Trung Quốc đã vượt qua Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Italia.
Năm ngoái, Trung quốc xuất khẩu 421 triệu m2 gạch ốp lát, chiếm 12% trong tổng sản lượng gạch ốp lát cả nước.
Theo ông Ding Weidong, Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ xây dựng và sứ vệ sinh, với đà này trong năm nay, Trung Quốc sẽ có thể trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Hiệp hội gốm sứ xây dựng và sứ vệ sinh Trung Quốc là tổ chức tự nguyện duy nhất hoạt động rộng rãi trong cả nước, có đến trên 1.000hội viên là các doanh nghiệp sản xuất nội địa, các viện, trung tâm nghiên cứu phát triển, viện đào tạo và các doanh nghiệp kinh doanh gốm sứ.
Từ nhiều năm nay, Trung Quốc luôn giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ phục vụ phòng tắm. Trong 5 năm trở lại đây, lượng hàng xuất khẩu đã tăng 61,2%, năm 2006 tăng kỷ lục 38,9 triệu sản phẩm, chiếm 41,7% trong tổng sản lượng cả nước. Ngược lại, lượng hàng nhập khảu vài năm trở lại đây giảm đáng kể, theo ông Ding, đó là do chất lượng và mẫu mã các sản phẩm của Trung Quốc được cải tiến, nâng cao rất nhiều.
Ông Ding cho biết thêm: “Những sản phẩm sản xuất trong nước không chỉ đáp ứng nhu cầu hàng cao cấp đang ngày càng tăng ở thị trường nội địa mà còn được khách hàng quốc tế công nhận”.
Ông Rogier Chorus, Tổng thư ký Liên đoàn các nhà sản xuất gạch ốp lát Châu Âu nhận xét: “Trong 20 năm qua, nếu không có sự góp mặt của ngành công nghiệp gốm sứ Trung Quốc thì các nhà sản xuất gạch ốp lát thế giới không thể đạt được mức phát triển như hiện nay”. Ông cũng cho biết thêm với nền kinh tế phát triển nhah chóng chính là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp gốm sứ Trung Quốc và trong tương lai gần, các sản phẩm của Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Gốm xây dựng và sứ vệ sinh Trung Quốc chỉ ra một vấn đề bất cập từ năm 2000 đến năm 2006, giá xuất khẩu trung bình gạch ốp lát và các sản phảm trong nhà tắm của Trung Quốc đã giảm lần lượt là 21,6% và 16,8%. Ông cho biết nguyên nhân “Đó là do sự cạnh tranh khốc liệt, cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất nội địa đã khiến hiện tượng giảm giá lan từ thị trường nội địa sang thị trường quốc tế”.
Đề cập đến các giải pháp cho vấn đề này, ông Ding cho biết quan điểm của mình “các nhà sản xuất cần chú trọng vào việc cải tiến, đổi mois sản phẩm và Chính phủ Trung Quốc nên chú ý hạn chế xuất khẩu những sản phẩm gốm sứ có chất lượng thấp, tiêu thụ nhiều năng lượng.
Ông Bao Jiejun, Chủ tịch Tập đoàn O&T Phật Sơn nhận xét:” các công ty nên tăng cường nghiên cứu, phát triển và thấy được vai trò ngày càng quan trọng của những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Nguồn tin: TC Gốm sứ xây dựng, số 46 11/2007