Indonesia định địa điểm xây nhà máy điện hạt nhân

Thứ năm, 13/09/2012 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thống đốc tỉnh West Kaliman Rudy Ariffin đồng thời là Chủ tịch Diễn đàn Tái thiết và Phát triển Kalimantan cho biết Chính phủ Indonesia có thể xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên ở West Kalimantan, do tỉnh này rất giàu tài nguyên khoáng sản, nhất là than đá, vàng và uranium, lại ổn định về mặt địa chất.

Ảnh minh họa. (Nguồn: hvacr.vn)

Các quan chức và chuyên gia cấp cao các Bộ Điều phối Kinh tế, Năng lượng và Khoáng sản và một số cơ quan có liên quan khác ở trung ương mới đây đã có cuộc trao đổi với chính quyền tỉnh West Kalimantan về kế hoạch nói trên, dự kiến sẽ đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Kalimantan. Đây là một phần trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể tăng tốc và mở rộng phát triển kinh tế (MP3EI) của Chính phủ Indonesia.

Ý tưởng chọn West Kalimantna làm nơi đặt nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do chính Thư ký chính quyền tỉnh này M. Zeet Hamdy Assovie đề xuất trong năm 2011, và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Indonesia (Batan) đã tiến hành thẩm định và kết luận West Kalimantan là địa điểm thích hợp nhất để phát triển năng lượng hạt nhân, khi đảo Kalimantan không nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương bị động đất và sóng thần thường xuyên đe dọa.

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng nhà máy điện nguyên từ ở West Kalimantan đang bị các nhóm môi trường tại đây phản đối với lý do sự nguy hiểm của lò phản ứng hạt nhân khi bị rò rỉ, điều đã xảy ra cả ở các nước phát triển, chẳng hạn như mới đây nhất tại Nhật Bản.

Hiện tại Indonesia chỉ có ba lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động phục vụ cho cho các mục đích nghiên cứu tại Tangerang, Bandung và Yogyakarta.

Kế hoạch ban đầu của Chính phủ Indonesia xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Jepara, Central Java, đã phải gác lại do sự phản đối mạnh mẽ từ người dân và các nhóm môi trường địa phương./.


Theo TTXVN/Vietnam+

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)