Thiết kế kiến trúc tích hợp với công nghệ, vật liệu và môi trường

Thứ ba, 31/03/2015 07:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ ngày 30/3 đến 3/4, trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) tổ chức Chương trình Đào tạo và Hội thảo Quốc tế AIAC 2015.

PGS.TS. Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng trường ĐHXD

Chương trình đào tạo dành cho sinh viên kiến trúc quốc tế với tên gọi “Xưởng thiết kế các công trình kiến trúc có tính khả thi - AIAC” là một hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 1999 dưới sự bảo trợ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO). Mục tiêu hướng tới của AIAC là “thiết kế kiến trúc tích hợp với các yếu tố công nghệ, vật liệu và môi trường”.

Năm 2015, trường ĐHXD là một trong số trường ĐH tại khu vực châu Á được lựa chọn đăng cai tổ chức AIAC và khu phố cổ Hà Nội được chọn làm địa điểm nghiên cứu của chương trình. Đây là một chủ đề rất hấp dẫn, liên quan đến việc đưa ra các giải pháp kiến trúc, công nghệ tích hợp khả khi để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo tồn và phát triển.

Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS.TS. Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng trường ĐHXD cho biết: Đây là lần đầu tiên AIAC được tổ chức tại Việt Nam và trường ĐHXD có vinh dự là đơn vị được đăng cai sự kiện này. AIAC 2015 đã thu hút được 10 trường đại học từ 8 quốc gia với 26 giáo sư và hơn 100 sinh viên quốc tế tham dự.

Với chủ đề “Kiến trúc có tính khả thi”, sự kiện sẽ có một tuần làm việc với nhiều hoạt động phong phú. Đây là cơ hội tốt để các cơ sở đào tạo quy hoạch và kiến trúc các nước trao đổi những phương pháp và kinh nghiệm trong giảng dạy lý thuyết cũng như thực hành thiết kế. Điều quan trọng hơn cả là sau mỗi sự kiện AIAC, việc thiết lập, tăng cường và mở rộng mối liên hệ hợp tác giữa các trường đại học thành viên, đem lại những lợi ích to lớn và thiết thực cho từng trường.

Phát biểu tại sự kiện này, GS. Eric Dubosc - Chủ tịch AIAC cho biết: “Ý tưởng thành lập một giải thưởng quốc tế dành cho sinh viên năm cuối chuyên ngành kiến trúc đã được các giáo sư người Ý đến từ trường Đại học Bách khoa Milan và tôi được ấp ủ trong một thời gian dài. Thực tế cho thấy, việc này là sự cần thiết trong quá trình đào tạo nghề kiến trúc sư. Chính vì vậy giải thưởng này đã được ra đời vào năm 1998”.

AIAC được khởi đầu chỉ từ một số trường kiến trúc châu Âu nhưng rất nhanh chóng được mở rộng sang các trường ở châu Á. Ngày nay, chương trình này đã trở thành hoạt động toàn cầu với việc tham gia của nhiều nước tại Nam Mỹ và châu Phi. Năm 2012, AIAC được tổ chức tại Venice, Italia; năm 2013 tại Tokyo, Nhật Bản; năm 2014 tại Bogota, Colombia và AIAC 2015 được tổ chức tại Việt Nam. Hy vọng rằng trong tương lai, AIAC sẽ tiếp tục khẳng định và trở thành giải thưởng uy tín và giá trị nhất (Giải thưởng Pritzker cho sinh viên) chuyên ngành kiến trúc với sự bảo trợ của UNESCO.

Còn theo TS. Dương Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm: Nằm trong khu phố cổ Hà Nội, chợ Đồng Xuân - Bắc Qua với diện tích đến hơn 14.000 m2 và trên 2.000 hộ kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, là một trong những chợ có lịch sử từ lâu đời và là trung tâm bán buôn hàng hoá sầm uất, lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam. Khu vực này chịu nhiều tác động đổi thay, có những yếu tố tích cực nhưng cũng có những yếu tố bất lợi nên chưa phát huy đúng hiệu quả toàn diện của tổ hợp công trình này. Trong thời gian tới sẽ có những dự án đầu tư lớn vào khu vực có ý nghĩa đặc biệt này. Chính vì vậy, Hội thảo Quốc tế “Xưởng thiết kế các công trình kiến trúc có tính khả thi năm 2015” lần này với mục đích chính là nghiên cứu các phương án sử dụng đất, cải tạo, nâng cấp không gian cảnh quan khu vực chợ Đồng Xuân - Bắc Qua và kề cận, gắn nghiên cứu với thực tiễn và trao đổi kinh nghiệm Quốc tế để đạt hiệu quả cao.

AIAC 2015 đã thu hút 10 trường đại học trên thế giới với 26 giáo sư và hơn 100 sinh viên quốc tế tham dự

Với sự tham gia của các GS, KTS uy tín, các KTS tương lai đến từ các trường đại học chuyên ngành kiến trúc trên thế giới sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra những giải pháp thực sự hiệu quả. UBND quận Hoàn Kiếm cam kết những nghiên cứu đoạt giải sẽ được sử dụng đưa vào áp dụng thực tế để phát triển khu vực chợ Đồng Xuân - Bắc Qua thành một quần thể trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch chất lượng cao.

PGS. Nguyễn Nam, Trưởng Khoa Kiến trúc Quy hoạch bày tỏ, “Năm nay, hội thảo thiết kế kiến trúc quốc tế AIAC 2015 được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam với chủ đề “Kiến trúc có tính khả thi”, tập trung tìm giải pháp cho khu vực Đồng Xuân và vùng phụ cận tại phố cổ Hà Nội. Khoa Kiến trúc và Quy hoạch trường ĐHXD là cơ sở quốc gia đào tạo kiến trúc sư công trình và kiến trúc sư quy hoạch ưu tú. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ, các cơ sở đào tạo hàng đầu trên thế giới nhằm tìm ra giải pháp kiến trúc quy hoạch bền vững cho các đô thị tương lai”.

Qua sự kiện này, những phương sách tốt nhất hướng đến khu vực lịch sử bền vững, cân bằng giữa bảo tồn và phát triển sẽ được tìm ra với những giải pháp thiết kế kiến trúc gắn kết kiến trúc - vật liệu - môi trường phù hợp với bối cảnh địa phương, nhằm giải quyết những vấn đề nêu trên. Sự kiện sẽ là cơ hội quý báu của mỗi thành viên tham gia. Sự thành công của sự kiện sẽ mở ra những hướng phát triển mới trong đào tạo kiến trúc của trường ĐHXD nói riêng và của các trường đào tạo kiến trúc cả nước nói chung.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)