Trường cao đẳng xây dựng Nam Định: 50 năm - Chặng đường xây dựng và phát triển

Thứ tư, 07/11/2012 08:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định - Bộ Xây dựng, được thành lập tháng 3/2007 trên cơ sở hợp nhất Trường Trung học Xây dựng số 2 (thành lập tháng 02/1962) và Trường Đào tạo nghề Xây dựng & Thủ công mỹ nghệ (thành lập tháng 10/1966). Đây là hai trường có bề dày truyền thống trong quá trình xây dựng & phát triển, đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba (2005; 2006) và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong 50 năm qua, giai đoạn đầu xây dựng, cùng với khó khăn chung của cả nước, trường đã có nhiều cố gắng khắc phục để tổ chức dạy và học, với sự nỗ lực của nhiều thế hệ, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của trường đã có những phát triển vượt bậc. Cơ sở hạ tầng của Nhà trường đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo các bậc học, ngành nghề mà trường đăng ký. Ngoài việc thường xuyên đầu tư kinh phí đào tạo, trang thiết bị giảng dạy và học tập, Trường đã được Bộ Xây dựng đầu tư xây dựng khu Trường mới (cơ sở 1) với diện tích 40.500m2 tại P.Lộc Vượng, TP Nam Định. Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả từ năm 2008 với tổng kinh phí đầu tư gần 40 tỷ đồng. Hiện nay Trường đang duy trì cả 3 cơ sở đào tạo với tổng diện tích mặt bằng là 94.297m2, diện tích xây dựng 15.787m2 (gồm cơ sở 1 Khu trường mới - Lộc Vượng, cơ sở 2 - Khu Nam Phong và cơ sở 3 - 116 Hàn Thuyên, Nam Định).

Trường đã đào tạo được trên 40.000 cán bộ và công nhân kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu lao động cho ngành Xây dựng và các công trình trọng điểm. Đặc biệt là đã đào tạo gần 20.000 thợ có tay nghề cao cho các công trình xây dựng và các làng nghề trong cả nước, Trường đã có 05 học sinh đạt giải tại Hội thi tay nghề của khối ASEAN (01 huy chương Vàng, 01 huy chương Bạc, 02 huy chương Đồng, 01 giải Khuyến khích). Những học sinh, sinh viên tốt nghiệp từ trường đã tham gia vào nhiều công trình xây dựng lớn, vào các BQL dự án, các DN, các cơ quan quản lý về xây dựng, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Trong lĩnh vực đào tạo Nhà trường đã thực hiện đổi mới toàn diện, về nội dung và chương trình đào tạo, về quy mô và phạm vi đào tạo, về ngành, chuyên ngành và cấp đào tạo. Quy mô đào tạo của Trường hàng năm hiện nay là trên 4.000 học sinh, sinh viên, với 04 chuyên ngành và 12 nhóm nghề thuộc các bậc đào tạo: Cao đẳng chuyên nghiệp; Trung cấp chuyên nghiệp; Dạy nghề. Thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo (hệ dài hạn, ngắn hạn, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo ở cả 3 cấp học…). Liên kết với trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tuyển sinh hệ Trung cấp chuyên nghiệp liên thông Đại học ngành Xây dựng và hệ Đại học tại chức. Xây dựng đề án liên kết đào tạo với một số viện và trường đại học ở nước ngoài. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, quy mô đào tạo của Trường đã tăng tới 140%, số học sinh tốt nghiệp là trên 7.000 em. Chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao. Kết quả học tập: Khá, giỏi đạt từ 25 - 30%, rèn luyện đạo đức: loại xuất sắc, tốt, khá đạt 93 - 95%.

Cán bộ, giảng viên, giáo viên, viên chức của Trường hiện nay là 178 người, trong đó giảng viên, giáo viên là 111 người, 20 người có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, trên 100 người có trình độ đại học, hiện đang có 26 người đăng ký làm nghiên cứu sinh và học sau đại học, 29 người đang học đại học. Đội ngũ giảng viên, giáo viên của Trường có nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ (so với 5 năm trước, khi mới hợp nhất số lượng giảng viên, giáo viên có trình độ sau đại học đã tăng gấp đôi).

Cùng với công tác giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng chương trình giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo được Nhà trường rất chú trọng. Trong những năm qua để đáp ứng với yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới, bên cạnh các ngành: Công nghệ kỹ thuật công trình Xây dựng; Quản lý Xây dựng; Kế toán mà Nhà trường đang đào tạo, Trường đã nghiên cứu xây dựng và hoàn chỉnh hồ sơ mở mã ngành đào tạo bậc Cao đẳng chính quy thêm 02 ngành: Kỹ thuật hạ tầng đô thị; Thiết kế nội thất, hoàn thiện chương trình khung bậc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng liên thông các ngành: Công nghệ Kỹ thuật xây dựng, Quản lý Xây dựng, Kế toán. Xây dựng chương trình Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề Chạm khắc đá, hoàn thiện Bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia nghề Mộc xây dựng và Trang trí nội thất, xây dựng các chương trình đào tạo nghề ngắn hạn, phục vụ nhu cầu của Ngành, của xã hội và đào tạo người lao động tham dự tuyển nghề đi lao động nước ngoài. Nhiều đề tài nghiên cứu hoa học (NCKH) cấp Bộ, đề tài NCKH cấp trường được thực hiện và ứng dụng vào thực tế giảng dạy đạt kết quả tốt. Hệ thống Website đã được đưa lên mạng Internet để phục vụ cho hoạt động đào tạo của Nhà trường từ năm 2009 (www.cdxdnd.edu.vn).

Ghi nhận và đánh giá những thành tích đã đạt được, Đảng và Nhà nước đã trao tặng trường nhiều danh hiệu cao quý: 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Độc lập hạng Ba, 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì. Nhiều năm liền, trường được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc của Bộ Xây dựng, của Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam. Nhiều đơn vị phòng, ban, khoa, bộ môn và cá nhân được nhận Huân chương, Huy chương do Nhà nước trao tặng, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Xây dựng, Bộ GD&ĐT Bộ LĐTB&XH, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam, UBND tỉnh Nam Định...

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)