Đồ án “Khu Vinh Bùi Viện” đạt giải nhất Cuộc thi Tài năng 2013

Thứ sáu, 01/11/2013 07:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/10, sau 10 ngày trưng bày 39 đồ án tham dự Cuộc thi Tài năng 2013 với chủ đề “Giải pháp kiến trúc tạo dựng không gian đô thị”, Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch – Việt Nam, Ashui.com, Báo Văn hóa và Thể thao đã tổ chức bế mạc triển lãm và công bố Giải thưởng tại Hà Nội.

Đồ án “Khu Vinh Bùi Viện” của nhóm tác giả gồm 3 KTS trẻ là Nguyễn Phước Vinh, Phan Thị Khánh An và Hoàng Hữu Gia Hân đã đạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi là một chuyến tham quan học tập tại Đan Mạch trong một tuần lễ và gặp gỡ các KTS nổi tiếng của Đan Mạch.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao Giải thưởng tác phẩm được yêu thích nhất dựa trên số lượt phiếu bầu chọn trực tuyến và trực tiếp tại triển lãm cho dự án “Hồi sinh bến thuyền ở phố cổ Bao Vinh, TP Huế”. Trị giá giải thưởng 10 triệu đồng.

Theo KTS Đan Mạch Hans Peter Hagens, đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa tập trung vào những dự án quy mô nhỏ trong không gian đô thị, giúp cho những KTS quan tâm hơn đến không gian đô thị và làm cho cuộc sống đô thị có ý nghĩa hơn.

Bởi theo KTS Hans, kiến trúc không nhất thiết là phải tạo ra cái mới mà là tận dụng thêm chức năng của đô thị, làm ra những cái tốt để nâng cao chất lượng sống của người dân trong đô thị.

KTS Hans cho biết, cuộc thi có nhiều đồ án đã đưa ra được những ý tưởng hay, ý nghĩa, sống động và rất năng động, cho thấy cách mà chúng ta có thể cải thiện không gian ở đô thị như thế nào. Ví dụ như đồ án cải tạo không gian dọc sông Kim Ngưu hay ý tưởng về tạo ra một không gian trên cao giữa các khu phố nhỏ để tạo ra sân chơi cho trẻ con...

Đánh giá cao chất lượng các đồ án tham gia cuộc thi, TS.KTS Phó Đức Tùng cho rằng “chất lượng cuộc thi tốt hơn tôi mong đợi”, các đồ án được trình bày chặt chẽ, tuy nhiên theo KTS Tùng, các đồ án vẫn còn cách xa so với sự đòi hỏi của những đồ án chuyên nghiệp và chưa thực sự có đồ án nào có ý tưởng mới hoàn toàn.

KTS Nguyễn Hữu Thái, thành viên Ban giám khảo cuộc thi nhận định: Nhìn chung các đồ án có thế mạnh là trình bày đẹp, song hạn chế của các đồ án tham gia cuộc thi là hầu hết các tác giả đều xuất phát từ những ý tưởng có sẵn và phát triển nó thêm, chứ chưa có sự sáng tạo thực sự. Theo KTS Thái, đối với người làm KTS thì quan trọng nhất là ý tưởng.

Đại sứ Đan Mạch Jonh Nielsen cho biết: Cuộc thi Tài năng năm nay đã nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng và giới truyền thông. Qua cuộc thi, Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch – Việt Nam (Đại sứ quán Đan Mạch) muốn đề cập đến một nhận thức cơ bản về quy hoạch đô thị: Công trình kiến trúc chỉ là công cụ chứ không hoặc chưa phải là đích tới của quy hoạch đô thị, của giá trị và sự sống đô thị. Điều quan trọng hơn của kiến trúc đô thị là khoảng trống giữa các công trình, là những không gian diễn ra các hoạt động công cộng – những hoạt động sống trong một đô thị sống…

Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng cuộc thi sẽ mang đến “sự khích lệ không chỉ cho những tác giả có đồ án tại triển lãm mà còn đối với những tài năng trẻ mới tại Việt Nam cũng như tiếp tục tăng cường việc trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm giữa các sinh viên, các nhà chuyên môn và công chúng”.

Theo tác giả Đồ án “Khu Vinh Bùi Viện”, Bùi Viện vốn không đơn thuần là một khu ở bình thường, mà nó vốn bất thường bởi vị trí, lịch sử mà nó nắm giữ. Khu vực này mang dấu ấn của Tây ba lô, bình dân, dân giã và là nơi của một phần lịch sử thành phố phải nhắc đến. Tác giả đã chọn cách điệu từ những hố bom, vết nứt để vừa mang tính hình ảnh, vừa mang tính lịch sử.

Xuất phát từ mong muốn được ngắm nhìn khu phố từ trên cao và nâng diện tích phố đi bộ, tác giả đã đưa ra ý tưởng về vườn trên mái nhà, cà phê sân thượng.

Để thực hiện ý tưởng này, tác giả đề xuất làm cầu đi bộ xuyên suốt từ bãi đậu xe buýt, xe máy vào phố đi bộ Bùi Viện, để người đi bộ được đi lên thay vì thường xuyên đi dưới đất, thậm chí có thể lên cao mấy tầng, lên đến tận mái.

Công trình sẽ được xây dựng với cấu trúc bê tông nhẹ, đơn giản, vừa là nơi để đi bộ, vừa là mái che và vừa là sân khấu. Ở trên đó, vẫn có những quầy bán hàng bình thường và người đi bộ có thể ngắm bình minh, hoàng hôn với một chi phí rẻ.

Tác giả cũng rất chú trọng trong việc đưa không gian xanh vào công trình bằng việc đưa ra ý tưởng trồng cây leo trên những trụ để tạo hình, đưa yếu tố xanh vào công trình theo kiểu làm vườn chứ không phải là kiểu trồng cây đô thị. Bằng việc trồng cây theo mùa, theo thời tiết, cây xanh sẽ như chiếc đồng hồ thời gian...

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)