Bến Tre tăng cường phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư

Thứ năm, 28/11/2019 14:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bến Tre, hiện tỉnh có 2 Khu công nghiệp là Giao Long và An Hiệp đã lấp đầy diện tích đất cho thuê là 171ha với 51 dự án đầu tư còn hiệu lực. Trong đó, ngành nghề chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nông thủy sản, may mặc, cơ khí, điện tử.

Chế biến dừa xuất khẩu ở Bến Tre. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Ngoài ra, Bến Tre còn có 3 khu công nghiệp và 10 cụm công nghiệp đang trong giai đoạn triển khai và mời gọi đầu tư, trong đó Khu công nghiệp Phú Thuận đang tập trung triển khai; Khu công nghiệp Giao Hòa và Thanh Tân đã có các nhà đầu tư tiếp cận tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tỉnh Bến Tre cũng đã hình thành 10 cụm công nghiệp với diện tích 347ha, hiện có 8 cụm đã quy hoạch chi tiết với diện tích 304ha, trong đó diện tích đất là 219ha, đã cho thuê 87ha, tỷ lệ lấp đầy 40%, có 25 dự án đăng ký đầu tư tại các cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 4.925 tỷ đồng.

Để thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn, Bến Tre đã có Đề án phát triển công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và hướng đến năm 2030, sau 3 năm triển khai thực hiện, đã có 2/6 chỉ tiêu vượt mục tiêu là phát triển mới doanh nghiệp vượt 15%, tạo việc làm ổn định cho lao động vượt 20%. Ông Đoàn Viết Hồng, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bến Tre cho biết,  trong giai đoạn này, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư phân bổ vốn 583.675 triệu đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu và cụm công nghiệp và đang làm thủ tục cân đối ngân sách tỉnh đầu tư giai đoạn còn lại Cụm công nghiệp Long Phước và Khu công nghiệp Phú Thuận. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre đã ban hành chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Đến nay đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Phú Hưng, An Hòa Tây với tổng vốn khoảng 1.377 tỷ đồng. Ngành điện đã đầu tư 473 tỷ đồng để thực hiện công trình lưới điện 220kV, 110kV và lưới trung, hạ thế.

Theo ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bến Tre, hạ tầng đầu tư bên ngoài khu, cụm công nghiệp cũng được địa phương này chú trọng. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình giao thông quan trọng như các cầu trên quốc lộ 57; đường tỉnh 885, đường từ cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định; nâng cấp đường huyện 173, đoạn từ K20 đến cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa. Triển khai xây dựng các cầu dân sinh trên địa bàn; dự án bổ sung 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 57, đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày Nam, dự án nâng cấp đường tỉnh 883, đoạn từ đường vào cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa, giai đoạn 2…

Nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong thời gian tới của Bến Tre là tăng cường thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, trọng tâm là xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận. Hoàn chỉnh hạ tầng 5 cụm công nghiệp đã thành lập và phát triển ít nhất 2 cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Các dự án sản xuất ưu tiên dự án sử dụng công nghệ hiện đại, tạo ra giá trị tăng và đóng góp ngân sách cao, công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu; hạn chế tối đa những dự án nhỏ có nguy cơ ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiều đất đai, mạnh dạn thu hồi chứng nhận đầu tư đối với các dự án chậm triển khai.

Tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án điện gió, điện mặt trời. Phấn đấu đến năm 2020 có nhà máy năng lượng tái tạo và vận hành phát điện hòa vào lưới điện quốc gia và bán điện thương phẩm. Tiếp tục đầu tư các làng nghề tiểu thủ công nghiệp, tham gia chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Được biết trong giai đoạn 2016 - 2019, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Bến Tre luôn chiếm ưu thế so với các ngành công nghiệp khác của địa phương này, ước đến năm 2019 chiếm tỷ trọng trên 97%; trong đó nhóm hàng sản xuất, chế biến thủy sản 29%, chế biến dừa 14%, nhóm cơ khí, điện, điện tử chiếm 19,9%, nhóm hàng dệt may, da giày chiếm 21%. Trong đó, ngành chế biến dừa phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh hiện có 72 nghìn ha dừa, sản lượng đạt 612 triệu trái/năm, với 138 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ dừa. Đặc biệt những năm gần đây, doanh nghiệp chế biến cơm dừa có sự cải tiến về công nghệ nhằm nâng cao công suất, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Thị trường xuất khẩu trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ./..


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)