Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội: Tăng cường kiểm tra trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Thứ hai, 27/04/2015 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường. Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội.

Thanh tra SXD Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực HTKT, VSMT

Để tuân thủ các quy định trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-TTr về việc kiểm tra việc tuân thủ quy định về hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy chuẩn, kỹ thuật về xây dựng của các tổ chức, cá nhân tại các KĐT mới, các công trình công cộng trên địa bàn Hà Nội. Việc ban hành kế hoạch thanh, kiểm tra hạ tầng của Thanh tra Sở cũng nhằm thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc chấp hành các quy định về xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường trong các KĐT mới. Thông qua việc triển khai kế hoạch sẽ góp phần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm về trật tự xây dựng.

Ông Phan Văn Bảo - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Việc thực hiện kế hoạch sẽ góp phần kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực trật tự công cộng, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP, thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị năm 2015”. Ngoài ra, cũng để đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát, lập hồ sơ xử lý vi phạm về hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường trong các KĐT mới, các công trình công cộng được thực hiện thường xuyên, liên tục theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Phan Văn Bảo, kế hoạch kiểm tra hạ tầng kỹ thuật được thực hiện cũng nhằm tăng cường đôn đốc các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường theo quy chuẩn, kỹ thuật về xây dựng tại các KĐT mới, đồng thời góp phần thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra của lãnh đạo Thanh tra Sở.

Được biết, kế hoạch kiểm tra hạ tầng kỹ thuật của Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy chuẩn, kỹ thuật về xây dựng, hạn chế để phát sinh vi phạm về bảo vệ môi trường tại các KĐT mới, các công trình công cộng. Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo đúng trình tự, quy trình của pháp luật quy định. Cụ thể hóa và nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường theo lĩnh vực quản lý của Sở Xây dựng như: Hệ thống cấp nước, thoát nước, cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ, công viên, chiếu sáng, quản lý chất thải rắn, bảo vệ môi trường trong các công trình xây dựng và công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng. Phát hiện và chỉ ra các vi phạm để yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 55/2009/QĐ-UBND ngày 27/3/2009 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định đảm bảo trật tự an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình tại Hà Nội.

Cũng để góp phần phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao trình độ cho lực lượng Thanh tra xây dựng tại các Đội Thanh tra xây dựng và lãnh đạo của các quận, huyện trên địa bàn TP, vừa qua Thanh tra Sở đã tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Nội.

Thông qua đó, Hội nghị tập huấn sẽ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng có liên quan trong việc kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Hướng dẫn việc thực hiện đồng bộ các nội dung của các văn bản pháp luật có liên quan nhằm tạo sự chủ động trong công tác chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường.

Đối với quy trình, thủ tục kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, ngày 13/4/2015 Sở Xây dựng đã ban hành Hướng dẫn số 3006/HD-SXD về việc hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Theo đó, công chức thuộc các Đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã khi phát hiện vi phạm trong việc áp dụng các quy chuẩn, kỹ thuật về xây dựng trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường thuộc địa bàn được phân công, theo dõi, phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính. Đồng thời, yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm ngừng ngay hành vi vi phạm và tự khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)