Sở Xây dựng TPHCM phụ trách bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

Thứ năm, 04/09/2014 15:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 34/2013/NĐ-CP (NĐ 34/2013) của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) trên địa bàn. Theo đó, nhiệm vụ quản lý cho thuê, thuê mua, bán nhà ở thuộc SHNN sẽ được điều chuyển từ UBND quận-huyện về Sở Xây dựng TP.

Cùng với đó, sở này được giao xây dựng bảng giá thuê nhà ở cũ; giá thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc SHNN được giao quản lý và xây dựng giá dịch vụ quản lý vận hành nhà ở trên địa bàn TP. Cụ thể, điều chỉnh, bổ sung Quyết định 09/2010 của UBND TP về ban hành Bảng giá cho thuê nhà ở thuộc SHNN chưa được cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn TP; xác định giá thuê nhà đối với nhà ở cũ thuộc SHNN được bố trí sử dụng sau ngày 5-7-1994 (ngày ban hành Nghị định 61/1994 của Chính phủ về bán nhà thuộc SHNN); xác định giá thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc SHNN; xây dựng giá dịch vụ quản lý vận hành nhà ở xã hội, chung cư tái định cư thuộc SHNN và xác định giá cho thuê nhà ở công vụ… Cũng theo kế hoạch này, UBND TP sẽ ban hành Quy định về quản lý, sử dụng nhà biệt thự thuộc SHNN trên địa bàn TP.

NĐ 34/2013 thay thế NĐ 61/1994 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 6-6-2013 nhưng đến nay toàn TP chưa có trường hợp nào được bán nhà SHNN theo nghị định này mặc dù có rất nhiều trường hợp đang thuê nhà thuộc SHNN đã nộp đơn mua. Lý do được các cơ quan chức năng đưa ra là chờ ý kiến của Thủ tướng đối với các kiến nghị của UBND TP về việc chấp thuận cho TPHCM được áp dụng cơ chế đặc thù quản lý, vận hành nhà ở thuộc SHNN.

Theo kết quả của Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng về công tác bán nhà ở thuộc SHNN tại TPHCM vào tháng 6-2014 vừa qua, Bộ Xây dựng cho rằng, tình trạng ngưng trệ trên làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người mua nhà và dẫn đến tình trạng khiếu nại không đáng có. Từ đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP thực hiện việc bán nhà ở thuộc SHNN theo quy định hiện hành trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trước đó, Bộ Xây dựng đã có các công văn hướng dẫn những thắc mắc của Sở Xây dựng TPHCM trong công tác bán nhà thuộc SHNN theo NĐ 34/2013 đối với các trường hợp nhà thuộc SHNN cũ.

Trên địa bàn TP có 102.396 căn hộ thuộc SHNN (đứng thứ 2 trong cả nước về nhà SHNN, sau TP Hà Nội - PV). Trong đó, có 5.143 căn biệt thự và 97.253 căn hộ, nhà phố và nhà chung cư. Đến nay, toàn TP đã bán được 93.632 căn hộ thuộc SHNN theo NĐ 61/1994, chiếm tỷ lệ 98,14% căn hộ thuộc diện được bán. Số còn lại đang được TP tiến hành bán dứt điểm. Ngoài những trường hợp nhà SHNN mới, những trường hợp đang thuê nhà thuộc SHNN cũ không đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61/CP hoặc đủ điều kiện nhưng nộp đơn mua nhà sau ngày 6-6-2013 sẽ được mua nhà thuộc SHNN theo NĐ 34/2013 nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được giải quyết.


Theo Sài gòn giải phóng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)