Hà Nội: Tiếp tục kiện toàn và duy trì ổn định lực lượng Thanh tra xây dựng

Thứ bẩy, 19/07/2014 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/7 tại Hà Nội, Sở Xây dựng đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thanh tra xây dựng 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Để tiếp tục tăng cường kỷ cương pháp luật, nâng cao trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị, Sở Xây dựng đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ với những giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung kiện toàn cơ cấu tổ chức, hoạt động của Thanh tra Sở, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý TTXD giữa Sở Xây dựng với UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTXD, qua 6 tháng triển khai công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố cơ bản được duy trì, ổn định và đạt được một số kết quả bước đầu.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD tại các quận, huyện, thị xã, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã phối hợp với UBND các cấp kiểm tra 7.696 công trình. Trong đó đã xử lý vi phạm 1.157 trường hợp, với 865 trường hợp xây dựng không phép, 174 trường hợp xây dựng sai phép, và 118 trường hợp vi phạm khác.

Về kết quả xử lý các trường hợp "siêu mỏng, siêu méo" tồn đọng trên địa bàn thành phố. Đến nay trên địa bàn thành phố còn 192 trường hợp đang tiếp tục xử lý, được phân loại. Hiện còn 22 trường hợp tiếp tục vận động hợp thửa, hợp khối; 28 trường hợp cải tạo, chỉnh trang; 142 trường hợp thu hồi. Phần lớn các trường hợp tồn đọng (132/192 trường hợp) tập trung tại 8 tuyến phố, tuyến đường trục chính của thành phố từ nhiều năm (trước ngày 15/3/2005 thời điểm Quyết định 39/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực). Các hộ dân đã xây dựng công trình quy mô từ 1-2 tầng và đã ăn ở, kinh doanh, mưu sinh ổn định do đó việc thu hồi giải phóng mặt bằng rất khó khăn. Cụ thể tại phố Kim Mã còn 35 trường hợp; phố Lạc Long Quân 23 trường hợp; tuyến phố Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh 28 trường hợp; phố Đào Tấn 4 trường hợp; phố Thụy Khuê 9 trường hợp; tuyến phố Minh Khai - Vĩnh Tuy 14 trường hợp; tuyến phố Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 có 10 trường hợp và đường Chiến Thắng (Hà Đông) 9 trường hợp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Tôi đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng Thanh tra xây dựng nhằm thống nhất đội ngũ làm công tác thanh tra. Phải quy trách nhiệm người đứng đầu về việc để xảy ra những lỗi vi phạm TTXD trên địa bàn, không để tình trạng Thanh tra không phát hiện ra những công trình vi phạm, hay lập biên bản vi phạm mà không kiến nghị chính quyền ra quyết định xử phạt.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu: Việc UBND các huyện, các Đội Thanh tra xây dựng các huyện để tình trạng xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp thời gian qua là không được, vì vậy tôi đề nghị các đồng chí phải cho kiểm tra ngay và có biện pháp xử lý ngay từ khi công trình mới vi phạm. Lần họp sau tôi đề nghị các quận, huyện phải chỉ rõ ra được số công trình vi phạm là bao nhiêu và đã xử lý như thế nào.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)