Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đô thị

Thứ năm, 24/04/2014 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
TP Vĩnh Yên, với vai trò là đô thị trung tâm, đô thị lõi của đô thị Vĩnh Phúc trong tương lai. Vĩnh Yên sẽ trở thành TP dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, chất lượng cao; có kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ với một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nhằm xây dựng Vĩnh Yên trở thành TP hiện đại, nơi hội tụ - phồn vinh, kể từ ngày tái lập tỉnh (1997) Vĩnh Yên đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ - thương mại, phát triển bền vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 21,89%. GDP bình quân đầu người đạt hơn 85 triệu đ/người; thu ngân sách Nhà nước năm 2013 đạt trên 1.900 tỷ đồng.

Chính vì vậy, thời gian qua, Vĩnh Yên tập trung cải cách hành chính, thu hút đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong GPMB cho các doanh nghiệp. Hiện nay, toàn TP có hơn 230 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó có 71 dự án nước ngoài. Sự phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị mới cùng các hoạt động thương mại dịch vụ phát triển đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho TP. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh buôn bán tự ý chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đặt biển quảng cáo, tập kết vật liệu xây dựng, bày bán hàng hóa; xây dựng trái phép,… Nhất là lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ dọc các tuyến đường, tuyến phố đã khiến cho bộ mặt đô thị của TP thiếu đi sự văn minh, sạch, đẹp, đặc biệt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong giờ cao điểm.

Để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP, Thành ủy và UBND TP Vĩnh Yên đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Huy - Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị (TTĐT) cho biết: Thực hiện kế hoạch 141/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo Lập lại TTĐT TP Vĩnh Yên, Đội Quản lý TTĐT đã xây dựng kế hoạch tuyên tuyền; phối hợp cùng đoàn công tác liên ngành, đơn vị liên quan,

UBND các xã, phường đã kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông. Đến nay, tình trạng vi phạm TTĐT trên địa bàn TP cơ bản được kiểm soát và giảm đáng kể góp phần tạo cho bộ mặt TP ngày càng văn minh, sạch sẽ.

Để tăng cường hiệu quả duy trì TTĐT, Đội TTĐT phối hợp với UBND các xã, phường thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chấp hành các quy định của Nhà nước về đảm bảo TTĐT, xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, khai thác, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý phát triển nhà,… thông qua các buổi họp dân, trên hệ thống loa truyền thanh, băng zôn, tuyên truyền lưu động bằng xe ôtô, phát tờ rơi; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện công tác đảm bảo TTĐT.

Trong những tháng đầu năm 2014, Đội Quản lý TTĐT TP đã kiểm tra lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, giao thông đường bộ và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc... Trong hoạt động xây dựng, Đội đã tiến hành kiểm tra xây dựng 29 trường hợp, tiến hành lập biên bản đình chỉ xây dựng 12 trường hợp; yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng vi phạm đối với những trường hợp xây dựng không phép, xây lấn chiếm. Phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 lập biên bản xử lý 2 trường hợp bán hàng hóa không có giấy phép kinh doanh, không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa,… Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng, đoàn công tác liên ngành và các xã, phường ra quân giải tỏa hành lang đường Nguyễn Viết Xuân và các tuyến đường trong TP đã thu giữ và bàn giao nhiều tang vật. Nhờ đó, vỉa hè, lòng đường thông thoáng đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan hè phố.

Ông Huy cho biết, để duy trì TTĐT, đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị chào mừng 39 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5, Đội Quản lý TTĐT tiếp tục ra quân xử lý các vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn TP. Tuy nhiên, để công tác quản lý TTĐT đạt hiệu quả cao hơn nữa cần có sự phối hợp hơn nữa giữa các ban, ngành chức năng, trước tiên là ở các xã, phường cần chặt chẽ hơn nữa trong quản lý, duy trì TTĐT.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)