Công đoàn Tổng Công ty Lilama: Luôn là động lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của DN

Thứ sáu, 16/03/2012 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là thành viên trực thuộc CĐXDVN, những năm qua, Công đoàn TCty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của đơn vị, qua đó không ngừng nâng cao đời sống vật chất và các quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Với đặc thù là một DN chuyên ngành trọng tâm là chế tạo thiết bị cơ khí và xây lắp các công trình công nghiệp, gần 100% lao động của TCty là lao động kỹ thuật phải qua đào tạo tại các trường trong và ngoài nước và được rèn luyện qua các dự án lớn, là nguồn vốn quý giá và quan trọng nhất của TCty. Đây cũng đồng thời là sức ép lớn đối với các DN của LILAMA để giữ chân người lao động, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các nhà thầu nước ngoài và khó khăn do khủng hoảng tài chính, lạm phát gây ra.

Trước thực trạng đó Công đoàn TCty đã hướng trọng tâm hoạt động vào các nội dung chủ yếu sau: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là việc tổ chức Hội nghị người lao động, xây dựng thỏa ước Lao động tập thể, các quy chế công khai minh bạch. Tổ chức các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm luôn có sự gắn liền giữa mục tiêu tiến độ chất lượng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật với tổ chức tốt đời sống cho CNVC-LĐ. Công tác BHLĐ, kiểm tra sức khỏe định kỳ, học tập ATLĐ, trang bị bảo hộ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, thực hiện kiểm tra tại các vị trí sản xuất… Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là ở các dự án lớn tại vùng sâu, vùng xa: nơi ăn ở, vệ sinh, nước sinh hoạt, sách báo, ti vi, các hoạt động văn nghệ, thể thao… Thông qua các hoạt động trên với vai trò vừa là người khởi xướng vừa là nòng cốt, Công đoàn các cấp luôn sâu sát người lao động để kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy chế, chế độ chính sách với người lao động, đảm bảo lợi ích thiết thực cho người lao động. Đó là nền tảng vững chắc nhất để người lao động phấn khởi yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị và tin tưởng ở tổ chức Công đoàn.

Thực tiễn đã khẳng định những đơn vị quan tâm làm tốt các nội dung trên luôn là những đơn vị phát triển bền vững, DN ổn định, SXKD ngày càng hiệu quả, điển hình là Cty CP LILAMA 18, LILAMA 69-1, LILAMA 69-3, LILAMA 10… và ở các dự án lớn như Nhiệt điện Nhơn Trạch 2: 750MW vượt tiến độ 45 ngày, tiết kiệm 100 triệu USD so với giá nhà thầu nước ngoài; Thủy điện Sơn La công suất 2.400MW hoàn thành xong 4 tổ máy đảm bảo an toàn tuyệt đối, phấn đấu trong năm 2012 hoàn thành 2 tổ máy còn lại vượt tiến độ gần 2 năm. Hiện nay gần 3 nghìn CNLĐ LILAMA đang ngày đêm thi công dự án Nhiệt điện Vũng Áng I (2x650MW) phấn đấu hoàn thành trong năm 2013.

Đáng chú ý là trong tất cả các hoạt động Công đoàn và phong trào CNVC-LĐ. Chúng tôi luôn chú trọng xây dựng nét đẹp truyền thống mang bản sắc văn hóa LILAMA. Từ thực hiện nếp sống văn minh, tác phong công nghiệp, quan tâm gắn bó lẫn nhau, thăm hỏi, động viên người lao động, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, các dịp lễ tết… Hàng năm Công đoàn TCty hỗ trợ gần 500 triệu đồng thăm hỏi người lao động và hỗ trợ 19 Hội hưu Lắp máy với gần 6 nghìn hội viên đã duy trì hoạt động gần 20 năm nay.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2012 Công đoàn TCty LILAMA tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ ngành Lắp máy đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt đây cũng là năm tiến hành Đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn TCty lần thứ 18. Công đoàn TCty đặc biệt chú trọng tới công tác đào tạo bồi dưỡng và sử dụng cán bộ công đoàn, không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động nhằm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của người lao động. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của TCty.

(Hà Quang Lương - Chủ tịch Công đoàn LILAMA)


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)