Thúc đẩy tiến độ xây dựng khu công nghiệp An Dương, Hải Phòng

Thứ ba, 08/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việcvới UBND TP Hải Phòng về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạtầng cơ sở KCN An Dương giai đoạn 1.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát hiện trường KCN An Dương.

Dự án KCN An Dương có vốn đầu tư 175 triệu USD, tổng quy hoạch sử dụng đất là 800 ha, giai đoạn 1 triển khai trên diện tích đất 209 ha.KCN sẽ thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường bền vững của Việt Nam, thu hút khoảng 5.000 lao động làm việc.

Đây là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm đầu tiên của tỉnh Quảng Đông được Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc hợp tác xây dựng. Công ty TNHH liên hợp đầu tư Thâm Việt (Thâm Quyến, Quảng Đông) thực hiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở KCN An Dương giai đoạn 1.

Từ tháng 3/2009, UBND TP Hải Phòng đã bắt đầu triển khai việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng hạ tầng KCN. Tuy nhiên đến thời điểm này, TP Hải Phòng mới giao cho Công ty Thâm Việt 18,2 ha đất (chỉ chiếm 9% toàn bộ diện tích đất của dự án).

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất “sạch” cho Công ty Thâm Việt đó là việc chi trả tiền bồi thường kéo dài do công tác kiểm tra, rà soát số liệu của phía chủ đầu tư tiến hành chậm trễ (chậm gần 6 tháng); do chưa di dời được nghĩa trang nhân dân trong phạm vi KCN; việc hoàn trả hệ thống kênh mương thủy lợi chưa được thực hiện do chưa có kinh phí.

DN Thâm Việt cho rằng, việc UBND TP áp dụng giá thuê đất tại KCN An Dương là 16.200 đồng/m2/năm được cho là chưa hợp lý so với một số KCN khác ở Hải Phòng.

Khẳng định thiện chí và những ưu đãi nhất định của Hải Phòng đối với Dự án KCN An Dương, Chủ tịch UBND TP, ông Dương Anh Điền đề nghị Công ty Thâm Việt cần có kinh phí để hỗ trợ cho địa phương nhằm triển khai các công trình liên quan hạ tầng kỹ thuật của KCN trong đó có hệ thống kênh mương, khu tái định cư, khu nghĩa trang mở rộng…

Phát biểu tại buổi làm việc, PhóThủtướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nếu dựánthực hiện theo quy mô800 ha đất nhưphêduyệt ban đầu thìsẽkhông bảođảm mục tiêu giữdiện tích đất nông nghiệp theo tính toán của Chính phủ. Vì vậy trong tháng 11 này, Hải Phòng cần nghiên cứu sửa đổi, điều chỉnh lại quy hoạch KCN, cụ thể trong giai đoạn 1 sẽ sử dụng hơn 200 ha tại KCN An Dương, đến giai đoạn 2 sẽ bố trí cho phía bạn vào các KCN đã có sẵn trên địa bàn thành phố.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác làm việc tại xã Hồng Phong (một xã thuộc phạm vi dự án). Ảnh: Chinhphu.vn

Phối hợp với BộTài chính xây dựng phương án giá cho thuê đất, nếu thống nhất được phương án thì sẽ ký quyết định ban hành giá thuê đất trong tháng 11 và đến trước ngày 25/12 sẽ tiến hành giao đất.

Vềmức thuế, BộTài chính cần ràsoát phân loại cụthể đối với loại nàođượcưuđãi, loại nào không để từ đó có thông báo đối với phía Trung Quốc.

Phó Thủ tướng đề nghị Ban quản lý dự án cần kiểm tra thường xuyên đối với việc thực hiện đúng giấy phép đầu tư, kiên quyết chỉ cho phép các đơn vị đầu tư công nghệ cao vào KCN.

Phó Thủ tướng yêu cầu đến 15/11, UBND TP Hải Phòng cần có văn bản trả lời phía Công ty Thâm Việt về giá thuê đất tại KCN An Dương.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư - Công ty Thâm Việt, cần đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, rà soát các số liệu để phục vụ công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ, san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu về trình độ công nghệ và phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về quản lý lao động tại dự án này.


Theo Website Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)