Điện Biên triển khai hiệu quả chương trình 167

Thứ tư, 23/01/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
"Tỉnh Điện Biên có 13.337 hộ dân thuộc diện hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, 99,29% tổng số hộ đã sửa chữa, xây mới được nhà ở nhờ nguồn vốn từ chương trình, chỉ còn một tỷ lệ nhỏ các hộ ở huyện Mường Nhé và Mường Chà là đang trong quá trình thực hiện", ông Lò Văn Tỉnh - Trưởng phòng Kinh tế xây dựng tổng hợp, Sở Xây dựng Điện Biên cho biết.

Ngôi nhà 167 của gia đình chị Vàng Thị Chá, bản Phiêng Lao (Xuân Lao, Mưởng Ảng, Điện Biên).

Phần lớn những hộ thuộc diện thụ hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở của tỉnh là hộ đồng bào dân tộc ít người, ở vùng sâu vùng xa, địa hình dốc núi nên việc vận chuyển nguyên vật liệu làm nhà là rất khó khăn. Song Điện Biên đã làm tốt công tác huy động các nguồn lực tham gia hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở, như kêu gọi các DN, các nhà hảo tâm cũng như các tổ chức, đoàn thể tham gia góp vốn, vật tư, ngày công lao động để giúp đỡ bà con làm nhà.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên - đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 167 của tỉnh, thì ngoài nguồn vốn do Nhà nước cấp, đến cuối năm 2012, tỉnh đã huy động được trên 97,3 tỷ đồng từ các tổ chức, đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo thuộc chương trình 167. Các khoản hỗ trợ này được trao trực tiếp đến địa chỉ gia đình cần hỗ trợ. Đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp Điện Biên thực hiện thành công chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo.

Trong quá trình thực hiện chương trình 167, Điện Biên đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý, từ sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp và của Ban chỉ đạo tỉnh đến việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản và nhất là việc đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách hộ trợ nhà ở theo tinh thần Quyết định 167. Đây là những bài học xuất phát từ thực tiễn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Điện Biên vì là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống (Điện Biên có 21 dân tộc khác nhau).

"Chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Đài truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ phối hợp với các đơn vị truyền thông, báo chí và các sở, ban, ngành cũng như chính quyền các cấp đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về chủ trương hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo chương trình 167. Các cơ quan báo chí từ tỉnh đến huyện chú trọng tăng thời lượng phát sóng cũng như xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về chủ trương hỗ trợ nhà ở của Nhà nước", ông Tỉnh cho biết.

Có thể nói, do làm tốt công tác tuyền truyền nên đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên đã nhận thức được đầy đủ những ưu đãi của Nhà nước dành cho, giúp họ hiểu và hưởng ứng chương trình một cách tích cực, không còn do dự hay từ chối nhận hỗ trợ từ chương trình vì lo không có tiền trả ngân hàng (đối với khoản vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, với mức vay 8 triệu đ/hộ). Từ đó, Điện Biên đã đạt được kết quả rất đáng mừng về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo chương trình 167, tạo điều kiện ổn cư cho đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)