Hải Phòng: Quy hoạch khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải

Thứ sáu, 08/06/2012 08:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây sẽ khu kinh tế (KKT) biển trọng điểm, đa ngành với lĩnh vực chủ yếu là phát triển kinh tế hàng hải.

Bộ Xây dựng vừa tiến hành thẩm định quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025, một trong 15 KKT cả nước và là một trong 2 KKT thuộc đồng bằng sông Hồng xây dựng trở thành KKT biển trọng điểm, đa ngành với lĩnh vực chủ yếu là phát triển kinh tế hàng hải. Đây sẽ là động lực kinh tế của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Đồ án do Tư vấn Nikken Sekkei Civil Engineering.Ltd (Nhật Bản) lập. Theo đó, quy hoạch KKT Đình Vũ - Cát Hải là KKT tổng hợp, vận hành theo quy chế riêng biệt nhằm phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH thành phố Hải Phòng và vùng duyên hải Bắc Bộ gồm kinh tế hàng hải (trọng tâm là phát triển dịch vụ cảng), trung tâm công nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch và thương mại. KKT gồm 2 khu chức năng chính là khu phi thuế quan và khu thuế quan với tổng diện tích là 22.140 ha.

Theo định hướng phát triển không gian, cấu trúc không gian KKT Đình Vũ- Cát Hải được thiết lập trên nguyên tắc: Mở rộng chức năng cảng thông qua biện pháp lấn biển và phát triển luồng tàu hiệu quả cao (với cảng Đình Vũ 150 ha, Nam Đình Vũ 150 ha và cảng biển nước sâu tại Lạch Huyện 640 ha); bố trí khu dân dụng tách biệt với khu cảng, công nghiệp bằng mặt nước và cây xanh; xây dựng mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện giữa khu đô thị và các khu cảng, khu công nghiệp. KKT nằm trong mạng lưới giao thông quan trọng, gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không như sân bay Cát Bi, đường sắt cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường bộ Hạ Long - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Lạch Huyện).

Đồ án được nhiều chuyên gia phản biện, các nhà khoa học và các bộ ngành đánh giá cao bởi quá trình nghiên cứu kỹ, có cơ sở khoa học và tính thực tiễn cao, bảo đảm quy định pháp luật, phù hợp các quy hoạch cấp cao hơn cũng như với nhiệm vụ thiết kế được duyệt. Một số ý kiến nhấn mạnh, đồ án có nhiều ý tưởng, mạnh dạn đưa khung thiên nhiên vào để tạo sự cân bằng, nhưng thiết kế đô thị thiếu điểm nhấn không gian chính, thiếu sự liên kết tổng thể. Vì vậy, cần có những điểm nhấn tạo ấn tượng, nổi bật ở những cửa ngõ.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính nhận định, cần có sự kết nối giữa KKT và thành phố Hải Phòng. Sự kết nối giữa vành đai 2, 3 của thành phố chưa đủ mà cần có sự kết nối mạnh hơn. KKT này có cảng biển lớn và là khu công nghiệp lọc dầu, hóa dầu, nhưng nằm gần kỳ quan thiên nhiên thế giới, vì vậy đồ án cần đề xuất việc bảo vệ cảng biển, không làm ảnh hưởng đến di sản văn hóa vịnh Hạ Long, nêu rõ thiết kế hệ thống bảo vệ, phao bảo vệ trong trường hợp cháy nổ hay tràn dầu. Các chuyên gia cũng đề nghị tư vấn đưa ra các phương án kinh tế, khả năng huy động vốn để phù hợp với thể chế và khả năng phát triển của Việt Nam trong thời kỳ tới và có những kịch bản khác nhau về huy động vốn.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, việc phát triển KKT Đình Vũ-Cát Hải sẽ tạo bước đột phá để phát triển kinh tế biển, phát triển CNH-HĐH, vì có một vị trí đặc biệt với nhiều lợi thế để phát triển. Hiện KKT này đang vừa triển khai vừa tiến hành quy hoạch, điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy, tư vấn cần tiếp thu ý kiến của các nhà phản biện, nhà khoa học và các bộ để có sự điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng chỉ đạo, cần phân tích rõ hơn và đưa các cách xử lý khách quan, chủ quan đối với những mặt tích cực cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình kinh tế thế giới, khu vực, trong nước có tác động thế nào đến KKT trong ngắn hạn và dài hạn. Phân tích rõ mối quan hệ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế, vấn đề môi trường của KKT với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các địa phương, với các nước trong khu vực; vai trò phát triển KKT với sự phát triển của đô thị Hải Phòng (tích cực và tiêu cực)...


Theo Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)