Phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh

Thứ năm, 03/05/2012 09:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo vừa ký ban hành Quyết định số 1716/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên, tỷ lệ 1/500.

Ảnh minh họa (Internet)

Với mục tiêu hình thành một tuyến đường hiện đại, đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, theo quy hoạch, tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh dài khoảng 4km với tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 1.798.660m2 nằm tại phía Tây Bắc quận Long Biên thuộc ranh giới hành chính các phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh, Đức Giang; quy mô phạm vi nghiên cứu cơ cấu quy hoạch khoảng 70.188 người. Mục tiêu nghiên cứu là xác định cơ cấu chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật cụ thể cho từng lô đất hai bên tuyến đường phù hợp với quy hoạch chi tiết quận Long Biên và phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Đồng thời cũng là cụ thể hóa các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu về sử dụng đất, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, các yêu cầu về không gian, kiến trúc, thiết kế đô thị và những yêu cầu về diện tích, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao công trình, vị trí, quy mô các công trình ngầm, quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình điểm nhấn trên tuyến đường... làm cơ sở xác định quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư xây dựng tuyến đường.

Trong bố cục không gian quy hoạch, điểm nhấn và tầm nhìn quan trọng của quy hoạch được thể hiện: Không gian cao tầng tiếp giáp với tuyến đường chính của TP và đường khu vực tạo bộ mặt kiến trúc cảnh quan cho trục đường, chiều cao được giảm dần về phía khu vực làng xóm, bảo đảm phù hợp với cảnh quan chung của khu vực. Gắn kết khu nhà ở thấp tầng xây mới với khu nhà ở hiện có cải tạo chỉnh trang và không gian cây xanh, trường học, nhà trẻ... Tổ hợp các công trình nhà ở cao tầng và công trình có chức năng công cộng đô thị tại bốn góc ngã tư tuyến đường cầu Chui Đông Trù (đường Vành đai 2) và tuyến đường 40m là điểm nhấn chính trong khu vực nghiên cứu, tạo điểm nhìn tốt cho các hướng đi qua nút ngã tư này.

Cụm các công trình có chức năng công cộng đô thị và cụm công trình có chức năng hỗn hợp tại không gian của khu vực công viên cây xanh, hồ điều hòa tại phường Thượng Thanh là điểm nhấn quan trọng thứ hai trên trục đường. Các công trình công cộng đô thị được bố trí hai bên trục đường kết hợp với không gian cây xanh và các công trình hỗn hợp, điểm nhấn cho không gian này là tổ hợp công trình nhà 25 tầng tạo thành một quần thể công trình gắn kết, hài hòa và hiện đại cho cả tuyến đường và khu vực.

Cụm công trình chức năng hỗn hợp từ 22-33 tầng là điểm nhấn quan trọng thứ ba trên trục đường này, đón hướng nhìn từ phía đường đê Ngọc Thụy đi vào khu vực dự án.

Công trình công cộng đô thị tại nút xoay đô thị mới Thượng Thanh với chiều cao khoảng 13 tầng là điểm nhất thứ tư, có tính chất là điểm nhấn của khu vực đô thị Thượng Thanh cũng như điểm kết cho tuyến đường 40m.

Khu vực nghiên cứu thiết kế nằm trong tổng thể phát triển đô thị quận Long Biên, gồm nhiều không gian chức năng riêng biệt, vì vậy, Chủ tịch UBND TP lưu ý, không gian cảnh quan chung cần được liên hệ chặt chẽ với các khu dân cư lân cận, bảo đảm kết nối hài hòa giữa khu vực hiện có và khu vực xây dựng mới.

Đối với các khu vực xây dựng dọc hai bên tuyến đường bảo đảm khoảng lùi tối thiều khi xây dựng công trình: Từ 6-8m đối với công trình công cộng và 6m đối với công trình nhà ở chung cư. Các công trình cao tầng được bố trí dọc theo tuyến đường có mặt cắt ngang 40m, tại các vị trí có điểm nhìn tốt nằm tại khu vực ngã ba tuyến đường 25m và 40m bố trí cụm công trình có chức năng hỗn hợp với chiều cao từ 22-33 tầng, đón hướng nhìn từ phía đường đê Ngọc Thụy đi vào khu vực các dự án, các công trình công cộng đô thị, hỗn hợp với chiều cao từ 15-25 tầng được xác định tại vị trí không gian mở đi vào khu vực công viên thuộc phường Thượng Thanh và ngã tư tuyến đường cầu Chui Đông Trù giao với tuyến đường 40m nhằm tạo bộ mặt kiến trúc hiện đại cho tuyến đường và khu vực. Đối với khu vực nút xoay khu đô thị mới Thượng Thanh cũng được bố trí cụm công trình công cộng đô thị có tính chất là điểm nhấn của khu vực phường Thượng Thanh cũng như điểm kết cho tuyến đường 40 phù hợp với điểm nhìn, hướng tuyến của tuyến đường.

Cụm công trình công cộng đô thị có chức năng là bệnh viện đặt tại vị trí gần ngã tư giao cắt giữa tuyến đường 40m và 30m và tiếp cận khu vực công viên phường Ngọc Thụy, công trình được nghiên cứu với chiều dài cao từ 12-15 tầng, đóng góp cho cảnh quan của công viên và hồ điều hòa phường Ngọc Thụy.

Các công trình trường học, nhà trẻ, mẫu giáo có tầng cao khoảng 2-3 tầng được xắp xếp hài hòa tạo nên không gian kiến trúc linh hoạt giữa các khu vực hiện có cải tạo chỉnh trang và không gian kiến trúc hiện đại mới. Trong khu vực nghiên cứu có tuyến mương quy hoạch và hệ thống hành lang bảo vệ tuyến ống dẫn dầu kết hợp hài hòa với các công viên đô thị và hệ thống cây xanh, thể dục, thể thao, vườn hoa trong các công trình tạo nên một không gian kiến trúc xanh gắn kết cải thiện môi trường sống cho khu vực cũng như toàn quận Long Biên.

Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận hồ sơ bản vẽ phù hợp với Quyết định phê duyệt chi tiết này, đồng thời chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và UBND quận Long Biên và UBND các phường Ngọc Thụy, Đức Giang, Thượng Thanh tổ chức công bố công khai quy hoạch cho các tổ chức cơ quan có liên quan và người dân biết.

Liên quan đến quy hoạch này, Chủ tịch UBND quận Long Biên chịu trách nhiệm kiểm tra, quản lý, giám sát xây dựng theo quy hoạch, xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch. Ban Quản lý dự án Công trình Giao thông Công chính chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, thực hiện đầu tư, xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt, quản lý sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường; thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ, bảo đảm xây dựng hoàn thành đồng bộ trong khu vực; định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo UBND TP kế hoạch, kết quả và tiến độ thực hiện.


Theo KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)