Công ty Cổ phần xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai: Trưởng thành cùng năm tháng

Thứ ba, 11/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được thành lập ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng vớinhiệm vụ chủ yếu là xây lắp tu bổ sửa chữa các công trình và xây dựngnhà cấp 4, nhà làm việc của CBCNV Nhà nước, trải qua 35 năm xây dựng vàtrưởng thành, Cty Xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai (C1C) đãtrở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong việc thiết kế,thi công xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, thuỷ lợi, giaothông… phục vụ cho nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế đất nước.

Vượt qua thử thách

Ra đời trong hoàn cảnh đất nước vừa bước qua khỏi cuộc chiến tranh kéo dài nên C1C đã gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về nhân sự, cũng như tư liệu phục vụ sản xuất. Lực lượng lao động chủ yếu chỉ có kinh nghiệm làm việc mà không được đào tạo qua trường lớp nên hầu hết chỉ xem được những bản vẽ đơn giản, vẽ tay mà không đọc được những bản vẽ phức tạp. Vì vậy Cty chỉ thực hiện được những việc chủ yếu như tu bổ, sửa chữa lại các công trình và xây dựng những loại nhà cấp 4.

Trước nhu cầu phát triển của xã hội đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ có trình độ và năng lực, đội ngũ công nhân lành nghề nên Đảng uỷ và Ban giám đốc Cty đã quyết định “vừa làm vừa đào tạo”. Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện chủ trương này, lực lượng CBCNV Cty đã tăng lên 1.190 người, chia thành 9 đội thi công xây lắp, 5 phân xưởng sản xuất, cùng các phòng, ban nghiệp vụ. Ngoài việc vừa làm vừa đào tạo nguồn nhân lực, Cty còn quan tâm đến công tác đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị thi công để nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành Xây dựng. Nhờ vậy Cty đã đủ sức đảm nhận những công trình lớn, quy mô và yêu cầu cao về kỹ mỹ thuật và chất lượng. Điển hình như công trình Hội trường tỉnh Đồng Nai, bệnh viện cán bộ, câu lạc bộ thiếu nhi, nhà trẻ Bông Sen, nhà máy cơ khí Biên Hòa… Ngoài ra Cty còn là cánh chim đầu đàn của ngành Xây dựng Đồng Nai tiên phong làm nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất ở các vùng kinh tế mới như lâm trường La Ngà, Nông trường Sông Ray, nông trường Cẩm Mỹ.

Để CBCNV an tâm lao động, Cty đã tạo điều kiện và động viên mọi người tăng gia sản xuất sau thời gian làm việc tại công trường như: Trồng bắp, chăn nuôi bò, heo, đào ao thả cá… Nhờ đó đời sống của người lao động được cải thiện. Ngoài ra Cty còn xây dựng 8 dãy nhà trệt, 2 dãy nhà 3 tầng dành cho CBCNV của Cty ở mà không thu tiền. Xây dựng 3 nhà trẻ, tổ chức cô nuôi dạy trẻ để cha mẹ yên tâm làm việc. Không những thế, Cty còn trích quỹ phúc lợi cho người lao động vay sửa chữa nhà cửa, làm vốn chăn nuôi mà không tính lãi…

Đổi mới và khẳng định thương hiệu

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về đổi mới và sắp sếp lại các DNNN, tháng 7/2001 Cty chuyển đổi hình thức sở hữu sang Cty CP với vốn điều lệ trên 6 tỷ đồng. Đây là DN đầu tiên của ngành Xây dựng Đồng Nai tiến hành CPH. Nhờ hướng đi đúng, SXKD có hiệu quả nên vốn Nhà nước và của các cổ đông không những được bảo toàn mà còn có lãi. Đến thời điểm này vốn điều lệ của Cty đã tăng lên trên 15,3 tỷ đồng, bình quân mỗi năm cổ tức chia từ 20 - 25%, đời sống CBCNV ngày càng được cải thiện, uy tín DN được nâng cao.

Có thể nói, 35 năm qua là một chặng đường phấn đấu kiên trì của đội ngũ cán bộ, công nhân Cty C1C. Tên tuổi và thương hiệu của Cty được khẳng định qua các công trình xây dựng cả trong và ngoài tỉnh. Thương hiệu của Cty đã xuất hiện trên các công trình xây dựng ở Tiền Giang, Trà Vinh, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Nhiều công trình do Cty thi công được các chủ đầu tư đánh giá cao như: Nhà bảo tàng Đồng Nai, nhà nghỉ Bộ Xây dựng (Vũng Tàu), Khu vui chơi giải trí (Mỏ than Quảng Ninh), Cty Tae Kwang Vina (KCN Biên Hòa 2), Trụ sở UBND tỉnh, sân vận động Đồng Nai, nhà làm việc của Cty Vedan... Đặc biệt, thương hiệu và tầm vóc của Cty đã vươn ra khỏi biên giới Việt Nam nên được nước bạn giao thầu thi công công trình Viện xã hội học ở vương quốc Campuchia. Đây là công trình tiêu biểu được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng và thẩm mỹ. Đặc biệt Nhà nước Campuchia đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cty trong việc xây dựng công trình Viện xã hội học.

Giờ đây, với đội ngũ cán bộ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm, lực lượng công nhân tay nghề cao cùng với những máy móc thiết bị thi công hiện đại, C1C tự tin đảm nhận được tất cả những công trình đòi hỏi kỹ thuật cao cả ở trong và ngoài nước.

Qua 35 năm hoạt động, Cty C1C đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Vương quốc Campuchia tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ngoài ra Cty còn nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua, huy chương vàng của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai và các ban, ngành Trung ương, địa phương


Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)