Phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố mang tầm khu vực

Thứ hai, 15/07/2013 10:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhiều ý tưởng được nêu ra nhằm góp sức đưa Đà Nẵng trở thành thành phố mang tầm vóc khu vực ASEAN và châu Á.

Hội thảo thu hút trên 300 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, kiến trúc sư, doanh nghiệp - Ảnh VGP/Lưu Hương

Ngày 12/7, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo các ý tưởng xây dựng TP Đà Nẵng với chủ đề “Phát triển Đà Nẵng trở thành TP mang tầm vóc khu vực ASEAN và châu Á: Từ ý tưởng đến giải pháp”.

Hội thảo lần này nhằm tiếp tục tìm kiếm và hoàn thiện các ý tưởng mới sáng tạo, có giá trị hiện thực cao, tầm nhìn dài hạn xây dựng thành phố mang tầm vóc đẳng cấp châu Á.

Hàng chục tham luận đề ra các ý tưởng và giải pháp xoay quanh 2 nội dung chính: phát triển đô thị và không gian đô thị; phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch, dịch vụ (thương mại, công nghiệp phụ trợ, tài chính, viễn thông, công nghệ cao, công nghệ sáng tạo, logistics… ).

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng là một trong những của ngõ quan trọng hướng ra biển của Tây Nguyên và các nước như Lào, Campuchia; Thái Lan đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua hành lang kinh tế Đông Tây với điểm kết thúc là cụm cảng Tiên Sa- Liên Chiểu, hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng Đà Nẵng thành thành phố tầm cỡ khu vực ASEAN và Châu Á.

Với ý tưởng lấy vịnh Đà Nẵng và sông Hàn làm bố cục, đô thị Đà Nẵng nên mở rộng không gian ưu tiên về phía Tây Bắc, đồng thời xây dựng các đô thị vệ tinh xung quanh để từng bước hình thành chùm đô thị vệ tinh Đà Nẵng.

TS. KTS Trương Văn Quảng, Viện kiến trúc, Quy hoạch đô thị và Nông thôn cho rằng, để đảm bảo là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước và Quốc tế, xây dựng khu đô thị cao tầng thì đến 2030 Đà Nẵng cần di dời Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến vị trí mới (tại phía đông bán đảo Sơn Trà). Việc di dời sân bay còn tạo ra quỹ đất để quy hoạch xây dựng các trung tâm tài chính, ngân hàng, dịch vụ, thương mại, đô thị chất lượng cao.

Thành phố Đà Nẵng- Ảnh VGP/Lưu Hương

TS. KTS Hoàng Vĩnh Hưng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nêu lên ý tưởng: Để Đà Nẵng trở thành thành phố có chất lượng cuộc sống tốt, có sức hấp dẫn và có khả năng thu hút được dân cư chất lượng cao trong và ngoài nước đến sống và làm việc; thu hút các công ty quốc tế đặt trụ sở; khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan thì Đà Nẵng nên phát triển đô thị theo 5 định hướng: hình thành cấu trúc đô thị nén; phát triển giao thông công cộng phù hợp với đô thị nén; tạo bản sắc đô thị; nâng cao sức sống đô thị và giảm thiểu rủi ro môi trường.

Kiến trúc sư quy hoạch quốc tế Salva Ferdor Ezarryou cho rằng, Đà Nẵng vừa có sông, vừa có núi tương tự nhiều thành phố nổi tiếng khác trên thế giới, có thể bảo vệ được cư dân trong thành phố và phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Hiếm thành phố nào vừa có sông, vừa có núi, lại vừa có biển hài hoà như Đà Nẵng. Đây là những yếu tố Đà Nẵng cần tập trung khai thác song cũng cần phải hết sức gìn giữ để tạo sự phát triển bền vững. Trong đó, phát triển kinh tế biển sẽ là nền tảng rất quan trọng đối với sự phát triển của Đà Nẵng.

TS. KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam góp ý, Thành phố cần xây dựng trung tâm du thuyền với quy mô lớn, trước mắt là để phục vụ khách quốc tế, sau là phục vụ nhu cầu của người dân đô thị. Mô hình cảng du thuyền sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho đô thị du lịch biển. Trên thực tế nhiều thành phố trên thế giới đã phát triển thành công mô hình trên như Monaco, Toronto, Osaka…

Ông cũng đề xuất ý tưởng xây dựng một hòn đảo nhân tạo trong lòng vịnh Đà Nẵng, tại đây sẽ xây dựng một bảo tàng về biển, viên hải dương học kết hợp với khu vui chơi. Ngoài ra tại bán đảo Sơn Trà nên quy hoạch xây dựng các khu biệt thự, nghỉ dưỡng cao cấp với độ cao từ 100m trở xuống…

Ngoài ra còn nhiều ý tưởng để hướng Đà Nẵng trở thành thành phố kiểu mẫu về tăng trưởng xanh, sạch, đẹp như: giải pháp xây dựng không gian xanh đô thị; xây dựng đô thị ánh sáng; xây dựng gara tự động; ứng dụng công nghệ thông tin cho phát triển hạ tầng đô thị phục vụ cho việc xây dựng thanh phố dịch vụ và du lịch đẳng cấp quốc tế...

TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung cho rằng: trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã triển khai tốt Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP của Chính phủ, với tốc độ phát triển cao, kết cấu đô thị hài hòa, có thể coi Đà Nẵng là một điểm sáng, một viên ngọc đẹp của Việt Nam.

Tuy nhiên, để trở thành một đô thị ngang tầm với các đô thị hiện đại trong khu vực thì Đà Nẵng cần tập trung đầu tư nguồn lao động chất lượng cao; xây dựng mô hình quản lý chính quyền phù hợp.

Trên cơ sở tổng hợp tất cả các ý tưởng, với sự phân tích thấu đáo của các chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thành phố Đà Nẵng hy vọng sẽ chắt lọc và tìm ra những ý tưởng mới để áp dụng vào thực tiễn với mong muốn xây dựng Đà Nẵng thành một đô thị lớn trong một tương lai không xa, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)