TP.HCM: Kiến nghị cho áp dụng mô hình cấp chứng chỉ xây dựng

Thứ bẩy, 28/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27-11, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TP.HCM về tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn Q.3 (TP.HCM), trưởng Phòng Quản lý đô thị Q.3 Trần Thanh Bình đã kiến nghị TP cho phép được “học tập” mô hình cấp chứng chỉ xây dựng dựa trên thiết kết đô thị ở đường Lũy Bán Bích (Q. Tân Phú) để bỏ cơ chế xin cho, tạo điều kiện thông thoáng cho người dân trong quận xây dựng nhà ở. 

Ngoài ra, ông Bình còn đề nghị cho phép quận kéo dài thời gian thụ lý, giải quyết hồ sơ cấp phép hơn 15 ngày theo quy định đối với những nơi bảo tồn kiến trúc và khu vực quy hoạch khu trung tâm hiện hữu mở rộng (930ha), vì ở những khu vực này quận phải cân nhắc kỹ, thậm chí phải xin ý kiến Sở Quy hoạch kiến trúc TP trong việc cấp phép.

Còn Chánh thanh tra xây dựng Q.3 Trịnh Minh Trung đã kiến nghị cần qui định rõ thời gian khởi kiện ra tòa đối với những trường hợp thi công gây lún, nứt nhà lân cận. Vì theo ông, các nghị định, thông tư có đề cập trường hợp thi công gây lún, nứt nhà kế cận thì hai bên tự thỏa thuận đền bù, nếu không được thì kiện ra tòa nhưng không quy định cụ thể mốc thời gian bắt đầu khởi kiện nên các bên cứ “cù nhầy” và nhờ chính quyền giải quyết.

Điều này không chỉ làm công trình bị ngưng thi công kéo dài mà còn làm mất nhiều thời gian của cơ quan chính quyền vì lo giải quyết khiếu nại.

Theo ông Nguyễn Tấn Bền - giám đốc Sở Xây dựng, đối với dự án khu trung tâm hiện hữu mở rộng sở cũng “kẹt” trong việc cấp phép xây dựng vì chưa có quy hoạch: “Không cấp phép thì người dân kiện, còn cấp phép thì cũng “chết” vì sẽ ảnh hưởng đến chuyện đền bù giải tỏa về sau”. Theo ông Bền, sở ủng hộ mô hình cấp chứng chỉ xây dựng của Q. Tân Phú và sẽ đề xuất UBND TP cho chọn một số ô phố ở các địa phương khác để làm tương tự.

Theo : tuổi trẻ Online

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)