Thành phố Hồ Chí Minh: Ban hành chỉ thị về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình đối với công trình sử dụng vốn Nhà nước

Thứ tư, 14/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TP HCM vừa ban hành chỉ thị về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn thành phố.

Theo đó, chi phí dự phòng phải được tính toán hợp lý, đầy đủ và không phải điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án do yếu tố trượt giá có thể xảy ra sau này trong suốt thời gian triển khai dự án. Chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp lý, chính xác của kết quả thẩm định, thẩm tra tổng mức đầu tư. Tổng mức đầu tư đã được duyệt chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp theo quy định của Nghị định 99/2007/NĐ-CP. Phần tổng mức đầu tư điều chỉnh này phải được thẩm định theo quy định. Tổng mức đầu tư cũng có thể được điều chỉnh khi có chính sách mới về bồi thường giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư. Thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư được thực hiện theo Nghị định 99/2007/NĐ-CP và Thông tư 05/2007/TT-BXD. Chủ đầu tư tham khảo suất vốn đầu tư xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng công bố để làm cơ sở lập và quản lý tổng mức đầu tư.

Trường hợp dự án đầu tư xây dựng có tính chất, điều kiện đặc thù, đặc điểm kỹ thuật riêng, có yêu cầu về suất vốn đầu tư xây dựng công trình, chỉ số giá xây dựng khác với công bố của Bộ Xây dựng thì chủ đầu tư thỏa thuận với các sở - ngành. Thời gian các sở - ngành có ý kiến thỏa thuận không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Các sở - ngành có trách nhiệm công khai thành phần hồ sơ để thỏa thuận về suất vốn đầu tư xây dựng cho công trình trong tháng 5-2008.

Dự toán xây dựng công trình được xác định cho từng công trình cụ thể theo quy định. Đối với công trình chỉ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, tổng mức đầu tư đồng thời là dự toán công trình. Công trình hoặc hạng mục công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, khi khởi công xây dựng phải có thiết kế, dự toán được phê duyệt, không nhất thiết chờ phê duyệt tổng dự toán công trình. Đối với dự án có nhiều công trình, chủ đầu tư xác định tổng dự toán của dự án để phục vụ cho việc quản lý dự án. Tổng dự toán của dự án được xác định bằng tổng cộng các dự toán của các công trình thuộc dự án và một số khoản mục chi phí thuộc chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác chưa tính trong dự toán công trình của dự án. Tổng dự toán của dự án phải đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.

Dự toán công trình trước khi phê duyệt phải được thẩm tra. Tổ chức, cá nhân tư vấn thẩm tra dự toán công trình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về kết quả thẩm tra. Chủ đầu tư phê duyệt dự toán công trình sau khi đã thẩm tra và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả phê duyệt dự toán công trình. Dự toán công trình được phê duyệt là cơ sở để xác định giá gói thầu, giá thành xây dựng và là căn cứ để đàm phán ký kết hợp đồng, thanh toán với nhà thầu trong trường hợp chỉ định thầu.

Dự toán công trình chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp được quy định tại Nghị định 99/2007/NĐ-CP. Chủ đầu tư tổ chức thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm về dự toán công trình điều chỉnh. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư khi có vướng mắc trong quá trình lập và quản lý dự toán xây dựng công trình.

Việc lập và quản lý định mức xây dựng thực hiện theo Nghị định 99/2007/NĐ-CP và Thông tư 05/2007/TT-BXD. Căn cứ các định mức xây dựng được Bộ Xây dựng công bố và phương pháp lập định mức xây dựng được Bộ Xây dựng hướng dẫn, các Sở quản lý chuyên ngành phối hợp với các sở - ngành liên quan xây dựng và công bố các định mức xây dựng cho các công trình, công việc đặc thù của ngành, địa phương, báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ quản lý chuyên ngành và UBND TP.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, sau đó báo cáo về Sở Xây dựng và Sở quản lý chuyên ngành đối với các định mức xây dựng đã có trong hệ thống định mức xây dựng được công bố nhưng chưa phù hợp với biện pháp, điều kiện thi công hoặc yêu cầu kỹ thuật của công trình; căn cứ yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và phương pháp xây dựng định mức theo quy định, tổ chức xây dựng các định mức đó và quyết định áp dụng, sau đó báo cáo về Sở Xây dựng và Sở quản lý chuyên ngành đối với các định mức xây dựng chưa có trong hệ thống định mức xây dựng đã được công bố.

Chủ đầu tư có thể tự tổ chức hoặc thuê các tổ chức có năng lực, kinh nghiệm để lập, điều chỉnh định mức xây dựng nói trên. Tổ chức tư vấn chịu trách nhiệm về tính hợp lý, chính xác của các định mức do mình xây dựng. Chủ đầu tư được quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc áp dụng, vận dụng định mức xây dựng đã công bố, các định mức xây dựng tương tự đã sử dụng ở công trình khác hoặc điều chỉnh để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Trường hợp sử dụng các định mức xây dựng mới chưa công bố làm cơ sở lập đơn giá để thanh toán đối với các gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước áp dụng hình thức chỉ định thầu, chủ đầu tư phải thỏa thuận với các Sở có chuyên ngành xây dựng trước khi lập dự toán và sau đó báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định. Thời gian các Sở chuyên ngành có ý kiến thỏa thuận không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Các Sở chuyên ngành có trách nhiệm công bố công khai thành phần hồ sơ để thỏa thuận về các định mức xây dựng mới trong tháng 02-2008.

Sở Xây dựng được giao phối hợp với các Sở quản lý chuyên ngành rà soát các tập đơn giá xây dựng công trình, giá ca máy và thiết bị thi công xây dựng, các định mức đã ban hành hoặc định mức được Bộ Xây dựng, Bộ quản lý chuyên ngành ban hành áp dụng riêng tại thành phố Hồ Chí Minh chưa được Bộ Xây dựng và các Bộ công bố trước ngày Nghị định 99/2007/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, chuyển thành công bố để các tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo, quyết định việc áp dụng hoặc vận dụng làm cơ sở xác định giá xây dựng công trình và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; hướng dẫn chủ đầu tư khi có vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng công trình.

Sở Tài chính được giao hướng dẫn chủ đầu tư khi có vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình. Kho bạc Nhà nước thành phố được giao hướng dẫn chủ đầu tư khi có vướng mắc trong quá trình thực hiện thanh toán vốn đầu tư xây dựng công trình. Các cơ quan có chức năng quản lý việc thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình tuyệt đối không được đòi hỏi thêm những thủ tục ngoài những thành phần hồ sơ đã được quy định và công bố công khai.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, UBND TP còn chỉ đạo dự án đang, đã lập và đã được thẩm định nhưng chưa được duyệt từ ngày 21-7-2007 thì thực hiện theo Nghị định 99/2007/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan; dự án được duyệt trước ngày 21-7-2007 nhưng chưa triển khai hoặc đang triển khai thì tiếp tục thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, các văn bản hướng dẫn của các Bộ - Ngành liên quan và quy định của UBND TP về quản lý thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan; dự án được duyệt hoặc được duyệt điều chỉnh sau ngày 21-7-2007 thì thực hiện theo Nghị định 99/2007/NĐ-CP ngoại trừ việc điều chỉnh để đáp ứng thủ tục thanh quyết toán công trình hoàn thành. Trường hợp cần thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình gồm: tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, định mức và giá xây dựng, hợp đồng trong hoạt động xây dựng, thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo Nghị định 99/2007/NĐ-CP, chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định.

Đối với các dự án được duyệt trước ngày 21-7-2007, chủ đầu tư được tiếp tục áp dụng các định mức dự toán công tác sửa chữa trong xây dựng cơ bản, định mức dự toán khảo sát xây dựng, định mức dự toán xây dựng công trình - Phần xây dựng, định mức dự toán xây dựng công trình - Phần lắp đặt của Bộ Xây dựng và các đơn giá xây dựng do UBND TP ban hành gồm đơn giá công tác sửa chữa trong xây dựng cơ bản khu vực TP HCM, đơn giá khảo sát xây dựng khu vực TP HCM, đơn giá xây dựng cơ bản khu vực TP HCM - phần xây dựng và phần lắp đặt.

Đối với các dự án được duyệt kể từ ngày 21-7-2007, chủ đầu tư có thể tham khảo để quyết định áp dụng các định mức xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành về công bố định mức dự toán sửa chữa công trình xây dựng, về công bố định mức dự toán xây dựng công trình - phần khảo sát xây dựng, về công bố định mức dự toán xây dựng công trình - phần xây dựng, về công bố định mức dự toán xây dựng công  trình - phần lắp đặt hệ thống điện trong công trình; ống và phụ tùng ống; bảo ôn đường ống, phụ tùng và thiết bị; khai thác nước ngầm và các đơn giá xây dựng do Sở Xây dựng công bố.

Đối với các định mức, đơn giá xây dựng chuyên ngành do Bộ - Ngành ban hành mà chưa chuyển sang hình thức công bố, chủ đầu tư vẫn được tham khảo, quyết định việc áp dụng. Đối với các định mức, đơn giá xây dựng chuyên ngành do UBND TP ban hành, cần được rà soát và chuyển sang hình thức công bố theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng mà không phải chờ Bộ - Ngành bãi bỏ hay chuyển sang hình thức công bố.

Từ ngày 01-01-2009, các cá nhân hoạt động về tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá xây dựng và tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải hoạt động theo phân hạng được quy định tại Nghị định 99/2007/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng được giao phối hợp với các Sở - ngành liên quan kiểm tra định kỳ việc thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn thành phố, báo cáo kết quả cho Bộ Xây dựng và UBND TP.

 Theo UBND TP HCM

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)